Rock Hỏa Lò “đốt cháy” trời Hà Nội tháng 4

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 30/04/2011 06:05:00 +07:00

(VTC News) – Tối 29/4, Hỏa Lò – con phố Hà Nội vốn thường ngày lặng lẽ đã có một cuộc "hóa thân" ngoạn mục thành không gian rock – nghệ thuật đương đại kỳ thú.

(VTC News) – Lâu lắm rồi, người Việt trẻ mới được “mãn nhãn”, “mát tai”, "thỏa trí" đến vậy.  Họ đến "điên" vì rock, "cuồng" vì rock trong đêm hội Tiger Translate Growth 2011  tối 29/4 trên phố Hỏa Lò.

Đúng hẹn, 3 rockband, 8 nghệ sỹ đương đại Đông - Tây và hàng ngàn khán giả trẻ là “tín đồ” của rock và nghệ thuật đương đại đã hội tụ đầy đủ trong đêm nhạc tại Hỏa Lò.

Nổi bật tại đêm hội là một sân khấu 3D hoành tráng ngay trên con phố Hỏa Lò dài 164m. Chính giữa sân khấu là không gian của rock, góc trái là bức tường 4m của di tích nhà tù Hỏa Lò trưng bày các bức tranh 3D, còn góc phải là bức tranh tường nghệ thuật đương đại dài 60m do 8 nghệ sỹ đương đại Anh, Bỉ, Việt Nam phối hợp thực hiện.

Bức tranh nghệ thuật đương đại được sáng tạo trên tường

Một bức tranh 3D "lạ" 

Thiết kế mô phỏng không gian ba chiều này nhằm mục đích giúp công chúng tiếp cận gần hơn với loại hình nghệ thuật đương đại còn khá mới lạ ở Việt Nam. Cũng trên nền không gian ấy, biểu tượng “Growth” mang ý nghĩa của sự phát triển, ghi lại những lời chúc mừng cho sự đi lên không ngừng của Thủ đô Hà Nội một ngàn năm tuổi.

Dưới sự dẫn dắt của MC – danh hài nổi tiếng Thành Trung, đêm hộináo nhiệt ngay từ màn dạo đầu.

MC Thành Trung 

Chất rock phương Tây đầy phá cách mà ban nhạc Tantrum To Blind (Thụy Điển) đem đến từ xứ sở Bắc Âu cùng chất rock phương Đông mạnh mẽ của UnlimiteD và Oringchains – hai ban nhạc rock trẻ rất được yêu thích ở Việt Nam hiện nay đã tạo ra một màn hòa âm ngẫu hứng, vừa táo bạo vừa sâu lắng. Bên dưới sân khấu, hàng ngàn khán giả hò reo, lắc lư theo từng điệu nhạc, ca từ sôi động. 
Rockband Tantrum To Blind với những chàng trai, cô gái đến từ đất nước Thụy Điển xinh đẹp 

Bên cạnh các ca khúc khá quen thuộc với công chúng Việt như “Mộ gió”, “Linh hồn tìm lại”, “Nối vòng tay lớn”, 6 chàng trai của UnlimiteD đã trình làng hai ca khúc  mới là “Đừng nhìn lại” và “Chiến binh”. Theo rocker Viết Thanh, thủ lĩnh của nhóm thì hai ca khúc này mang âm hưởng hùng ca, khơi dậy hào khí cách mạng và lòng yêu dân tộc trong giới trẻ, là chủ đề mà ban nhạc sẽ theo đuổi lâu dài. Anh cũng tiết lộ rằng cuối năm nay UnlimiteD sẽ cho “ra lò” một sản phẩm rock cực “chất” phục vụ người hâm mộ rock Việt.

Chưa hết, công chúng thủ đô còn được “mãn nhãn” với màn trình diễn đầy tính tương tác của các nghệ sỹ đương đại hàng đầu trong nước và thế giới, gồm nhóm Prefab77 đến từ nước Anh, Jabaone - nghệ sĩ đương đại nổi tiếng người Bỉ và những “huyền thoại Grafitti” Việt Nam Linh Fish, Hoàng Art, Phạm Huy Thông... Sự sâu lắng, huyền bí của trường phái nghệ thuật phương Đông và sự rực lửa của nghệ thuật phương Tây phối thành bức tranh tổng thể lạ lẫm, giàu sắc màu, ở đó khán giả có cảm giác được tiệm cận gần hơn với các nghệ sỹ. Tất cả họ đều cùng sáng tạo, cùng thưởng thức và trải nghiệm. Tại đây, họ vừa nghe rock vừa có thể vẽ. Nói như họa sỹ Phạm Huy Thông, “vừa nghe rock vừa vẽ thấy phê”.

Một góc bức tranh tường nghệ thuật đương đại 

Đêm nhạc – họa Tiger Translate Growth 2011 đã đánh thức mọi cảm xúc của những người tham dự, góp phần thỏa mãn đam mê khám phá và khao khát sáng tạo của người Việt trẻ. Âm nhạc hiện đại với rock trẻ trung giao thoa với không gian nghệ thuật đương đại giàu cá tính đã dẫn người nghe, người xem bước vào cuộc hành trình ngoạn mục, ở đó, cá tính Đông – Tây được “bóc tách” tỉ mỉ, rõ ràng, thú vị.

Đây cũng là nơi những giá trị truyền thống bền vững đã làm nên lịch sử ngàn đời của Việt Nam được giới trẻ nhìn nhận lại, từ đó nâng cao trách nhiệm gìn giữ và phát triển.

Cùng ngắm những hình ảnh sôi động trong đêm nhạc - họa Tiger Translate Growth 2011 tại Hỏa Lò:

Viết Thanh và những người bạn luôn biểu diễn hết mình

Những chàng trai của nhóm nhạc rock Oringchains 

Khán giả chen chúc từ cổng vào 

Hò reo cổ vũ từ xa

Say sưa cùng điệu nhạc

Công kênh trên cao để reo hò

Một rockfan nữ táo bạo

Lạ...

Tranh tường nghệ thuật

Cây nghệ thuật độc đáo sau lưng sân khấu

Sự mới mẻ, hiện đại

Sự kỳ bí tiếp diễn...

Bài, ảnh: Hoàng Nghĩa
Bình luận
vtcnews.vn