Robot quản lý văn phòng được đưa vào dùng thử

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 20/06/2016 07:04:00 +07:00

Cô robot tên Betty đang được đưa vào thử nghiệm tại một công ty để giúp giám sát nhân viên và tuần tra hành lang văn phòng.

Vậy là sau nhiều thập kỷ, khi các nhân viên trong nhà máy và dây chuyền lắp ráp bị thay thế bởi robot thì chốn công sở và ngành du lịch cũng bắt đầu theo xu hướng này.

Cô robot màu vàng, có tên Betty là một nhà quản lý văn phòng. Betty hiện được đưa vào thử nghiệm ở văn phòng tại Milton Keynes. Cuộc thử nghiệm là một phần thuộc dự án trị giá 7.,2 triệu bảng Anh do Liên minh châu Âu tài trợ. Dự án lớn này là nơi các robot được “dạy” để có thể hoạt động độc lập trong môi trường thực tế.

Betty hoạt động độc lập và không cần có sự hỗ trợ của chuyên gia 

Robot này được sáng tạo bởi các kỹ sư tại Đại học Birmingham. Betty có trí thông minh nhân tạo giúp theo dõi mọi nơi trong văn phòng và những người làm việc ở đó. Betty dùng máy ảnh và máy quét nên có thể xác định được đâu là bàn ghế, đâu là máy móc và đâu là các nhân viên mẫn cán cần coi sóc.

Ngoài ra, trong thử nghiệm, tại Transport Systems Catapult, một trang đổi mới trong Milton Keynes, nó sẽ kết nối dữ liệu để xác định, giám sát nhiệt độ văn phòng, kiểm tra cửa chống cháy và chào đón khách ở quầy lễ tân.

Betty có thể xác định được đâu là bàn ghế, đâu là máy móc và đâu là các nhân viên mẫn cán cần coi sóc 

Tiến sĩ Nick Hawes, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Birmingham, người dẫn đầu dự án, cho biết: Đối với robot làm việc bên cạnh con người trong môi trường bình thường, điều quan trọng là chúng phải đủ mạnh để có thể hoạt động độc lập mà không cần sự giúp đỡ của chuyên gia, và chúng phải có khả năng tìm hiểu để thích ứng với môi trường nhằm cải thiện hiệu suất làm việc. Betty chứng tỏ có khả năng trong môi trường làm việc thực tế.

“Chúng tôi mong muốn cô ấy sẽ làm việc 2 tháng mà không cần chuyên gia và dùng trí thông minh nhân tạo để tăng khả năng hiểu biết về thế giới quanh cô ấy”, Nick Hawes nói.

Ngoài giám sát nhân viên, Betty còn có thể giám sát nhiệt độ văn phòng, kiểm tra cửa chống cháy, ghi nhận cửa nào đóng và mở 

Trong thời gian 2 tháng “thực tập”, Betty sẽ thu thập thông tin về nơi mọi người vào văn phòng, nơi các đối tượng xuất hiện và biến mất, cửa nào đóng và mở. Nó sẽ đi xung quanh lấy thông tin rồi trở về chỗ sạc tự sạc pin.

Môi trường thay đổi liên tục trong không gian thực tế như văn phòng được coi là đặc biệt khó khăn đối với các robot. Trong khi con người có thể dễ dàng thích ứng với những thay đổi, sự chuyển động, các đối tượng và đồ nội thất xung quanh thì văn phòng có thể tạo ra những lỗi hoạt động với ngay cả loại robot tối tân nhất. Những yếu tố ngoại cảnh thay đổi khiến chúng chạy không được trơn tru và thậm chí dừng hoàn toàn.

Một khảo sát tiến hành năm ngoái cho kết quả 50% các nhà quản lý văn phòng không thấy xấu hổ nếu bị robot thay thế chỗ làm việc 

Mark Ruddy, giám đốc điều hành Transport Systems Catapult, nơi phát triển xe tự động, cho biết: “Nhờ sự làm việc liên tục của chúng ta trong ngành công nghệ tự động, Betty sẽ cảm thấy như ở nhà khi đến cơ sở TSC. Chúng tôi hi vọng rằng có thể học được từ cô ấy nhiều như cô ấy học được từ chúng tôi trong thời gian cô ấy ở đây”.

Một khảo sát tiến hành năm ngoái cho kết quả 70% các nhà quản lý văn phòng sẽ xem xét đến việc sử dụng một robot trong nhóm làm việc của mình và một nửa không cảm thấy xấu hổ nếu như bị thay thế bởi một người máy.

(Nguồn: Khám phá)
Bình luận
vtcnews.vn