Robot phẫu thuật nang ống mật chủ cho sản phụ

Sức khỏeThứ Năm, 23/03/2017 07:15:00 +07:00

Theo bác sĩ Hùng, nang ống mật chủ là bệnh bẩm sinh, nữ thường mắc nhiều hơn nam; nếu phát hiện sớm, bệnh nhân nên phẫu thuật khi còn nhỏ, để lâu sẽ dẫn đến ung thư.

Bác sĩ Võ Văn Hùng, Phó khoa Ngoại Gan Mật, Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM, cho biết, lần đầu tiên cơ sở y tế này dùng robot phẫu thuật nang ống mật.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận chị Yến (24 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng đau hạ sườn phải và thượng vị, ăn khó tiêu, sốt. Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân có nang ống mật chủ type 1.

Ba tháng trước, bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định phẫu thuật, nhưng do mới sinh con nên sản phụ được nhân viên y tế theo dõi. Mới đây, bệnh nhân lại tiếp tục đau nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật bằng robot để loại bỏ nang ống mật chủ.

Theo bác sĩ Hùng, nang ống mật chủ là bệnh lý hiếm gặp của đường mật. Bệnh nhân mắc bệnh đường mật bị do giãn thành bẩm sinh. Nữ thường mắc nhiều hơn nam.

IMG_3091mo_1

Các bác sĩ đang dùng robot để mổ cho bệnh nhân. 

Nếu người bệnh không phát hiện và chữa trị khi còn nhỏ, nang ống mật chủ sẽ gây nhiễm trùng đường mật, tái phát nhiều lần dẫn đến vàng da, tắc mật. Bệnh nhân để lâu bệnh có thể gây xơ gan, ung thư đường mật...

Các bác sĩ đã dùng robot loại bỏ túi mật có nang, sau đó tiến hành khâu nối ống gan chung với ở ruột non, đưa dịch tiết tiêu hóa từ gan xuống ruột, đảm bảo chức năng tiêu hóa cho bệnh nhân.

“Với trường hợp của chị Yến, các bác sĩ dùng robot cắt nang ống mật chủ, bóc tách tốt những chỗ viêm dính mà không gây tổn thương, mất máu nhiều và đặc biệt giúp thao tác khâu nối ống gan thuận lợi hơn”, bác sĩ Hùng nói.

Việc sử dụng robot vào phẫu thuật giúp bác sĩ dễ dàng bóc tách, cắt, khâu nối ống gan chung và ruột được thuận lợi và an toàn hơn. Bệnh nhân sẽ ít mất máu. Sau 4 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh, sức khỏe ổn định. 

Video: Lần đầu tiên tại Việt Nam, robot cắt u ung thư tuyến tiền liệt

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn