Robot phá bom mìn bằng tên lửa

Thế giớiThứ Sáu, 21/05/2010 01:57:00 +07:00

(VTC News) – Mới đây hãng Rafael của Israel đã chính thức đưa ra giới thiệu loại robot phá bom mìn mới tác nghiệp từ xa bằng tên lửa...

(VTC News) – Mới đây hãng Rafael của Israel đã chính thức đưa ra giới thiệu loại robot rà phá bom mìn  mới Pinscher tác nghiệp từ xa bằng tên lửa mini.

 

Robot rà phá bom, mìn tự chế mới nhất của Israel. 

"Theo dự kiến, loại robot mới này có thể sẽ được đưa vào biên chế trong quân đội và cảnh sát Israel vào năm 2011", tuyên bố của Trưởng Ban vũ khí trang bị cho bộ binh thuộc hãng Rafael, Ram Fabian trước báo giới.

 

Pinscher tại bãi thử nghiệm của hãng Rafael
Một trong những ưu việt của loại robot phá bom mìn từ xa này là nó có thể làm vô hiệu hóa các thiết bị nổ từ khoảng cách khá xa bằng tên lửa mini, khiến cho các thiết bị này không còn gây nguy hại được nữa, đồng thời loại bỏ được khả năng tấn công robot bằng áp lực thuốc nổ hoặc các mảnh vỡ.

 

Tổ hợp trang bị trên robot rà, phá bom, mìn từ xa Pinscher. 

Tổ hợp Pinscher điều khiển từ xa bao gồm có hệ thống dẫn đường, thiết bị phóng tên lửa mini có khả năng mang một vài tên lửa nhỏ thiết kế trên một cái giá di động trang bị bánh xích hoặc bánh hơi tùy vào nhiệm vụ cụ thể, các thiết bị cảm biến để kiểm tra và khảo sát vật nghi ngờ.
  

Pinscher tại buổi triển lãm ra mắt lần đầu tiên tại thủ đô Israel. 

Tên lửa trang bị cho robot Pinscher có tổng chiều dài là 20 cm. Nó có khả năng phá hủy lớp vỏ ngoài của thiết bị nổ thường làm bằng thép. Nhờ vật liệu dẫn lửa đặc biệt mà sau khi tiếp xúc với mục tiêu sẽ tạo ra luồng nhiệt cao để phá hủy chất nổ mà không hề gây nổ.

 

Pinscher đang lùng sục, tìm kiếm từng viên gạch để xác định vị trí đặt bom, mìn. 

Các chuyên gia nghiên cứu, chế tạo đưa ra nhận định rằng, Pinscher có thể được sử dụng để vô hiệu hóa các thiết bị nổ trong nhà vì khi vô hiệu hóa các thiết bị nổ bằng loại robot này sẽ vô hiệu hóa được ngòi nổ, không hề gây nổ, đồng thời cũng không cần thiết phải sơ tán mọi người ra khỏi nhà mà vẫn an toàn hoặc vận chuyển chất nổ này tới khu vực an toàn để phá hủy. 

Pinscher đang rà soát tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ những điểm khả nghi có thể bố trí thuốc nổ. 
Pinscher đã "đánh hơi" thấy chất nổ. 

Pinscher đã tìm thấy mục tiêu khả nghi là bãi rác giữa bụi cây. 

 Pinscher đang lùng sục tìm vật liệu nổ giữa đống rác thải trong bụi cây.

Pinscher đang giúp cảnh sát Israel tìm kiếm và vô hiệu hóa các loại bom, mìn tự chế. 

Nhiệm vụ rà phá bom mìn của Pinscher tại Ten Aviv đã thành công. 

Tên lửa dùng cho robot phá bom, mìn Pinscher. 

Tên lửa từ Pinscher được phóng đi trong nhà để vô hiệu hóa chất nổ. 

Pinscher đang dò tìm thiết bị nổ tự chế trong nhà. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn