Robot của học sinh lớp 12 TP.HCM sắp thi đấu quốc tế

Giáo dụcThứ Bảy, 24/09/2016 15:45:00 +07:00

Lê Minh Khôi, Bùi Đắc Lộc và Huỳnh Anh Quang lớp 12CT2, THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) đã giành giải vô địch và sẽ đại diện Việt Nam trong cuộc thi Olympic Robot thế giới 2016 tại Ấn Độ vào ngày 26/11 tới.

Cuộc thi Tài năng Robot Robotacon Wro 2016 được tổ chức cho các học sinh đang tham gia học ngoại khóa môn học Robotics, đồng thời tuyển chọn đội tuyển đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Robot quốc tế 2016.  

Kết quả, Lê Minh Khôi, Bùi Đắc Lộc và Huỳnh Anh Quang lớp 12CT2, THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) đã vô địch và sẽ đại diện Việt Nam trong cuộc thi Olympic Robot thế giới 2016 tại Ấn Độ vào ngày 26/11 tới.

Đây là lần thứ 4 Việt Nam có đại diện tham dự cuộc thi với quy mô lớn nhất thế giới.

IMG_2424

Đội The Paragons: Lê Minh Khôi (giữa), Bùi Đắc Lộc (phải), Huỳnh Anh Quang (trái) chụp hình lưu niệm với sản phẩm sáng tạo Robot của chính mình.

Chủ đề của cuộc thi Robot 2016 là xử lý rác thải. Nhiệm vụ của mỗi đội tham gia là thiết kế, lắp ráp và lập trình Robot để giải quyết những tình huống sẵn có đúng với luật của cuộc thi Robot quốc tế. Theo đó, Robot phải biết thu gom những khối màu biểu tượng rác thải chưa tái chế và thay thế bằng khối màu của rác sau tái chế với độ tăng lên theo cấp bậc.

Khi được hỏi về điều khó khăn nhất trong quá trình sáng chế, Huỳnh Anh Quang vui vẻ chia sẻ: “Thực ra nói khó khăn thì cũng không phải, nhưng điều để bọn em nhớ nhất là sự đồng lòng cố gắng của cả đội. Bình thường bọn em đều ưu tiên ba tháng hè để được thoải mái hơn trong việc học nhưng trong 3 tháng hè này lại khác. Vì là thời gian diễn ra cuộc thi nên cả 3 đứa đều phải dậy sớm để tập luyện với nhau, buổi chiều và tối là thời gian học thêm, nên dường như bọn em không có thời gian nghỉ”.

Với thành tích học tập xuất sắc, cả ba bạn đều đạt danh hiệu học sinh giỏi từ tiểu học cho tới năm cuối trung học phổ thông. Mỗi người một thế mạnh, với Quang đã tham gia khá nhiều cuộc thi Robot ở thành phố từ hồi trung học cơ sở, nên có kinh nghiệm để thi đấu. Lộc lại chuyên về lập trình, còn Khôi thì thế mạnh về cơ khí. Nên khi cả 3 về một đội rất dễ dàng làm việc và hiểu ý nhau.

IMG_2406

 Thầy Trần Đức Huyên- Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng các em trong một buổi tập luyện.

“Các thiết bị và vật dụng cho việc sáng chế, bọn em đều được hỗ trợ từ nhà trường và câu lạc bộ Robot. Vấn đề đó không đáng lo ngại, cái quan trọng là ý tưởng mới mẻ, khách quan để Robot của đội chiến thắng đội khác” – bạn Lê Minh Khôi cho biết.

Để bước qua các đối thủ từ vòng loại ở trường, quận, đến thành phố và xuất sắc giành giải vô địch toàn quốc không phải lề điều dễ dàng. Nhắc tới động lực để chiến thắng, bạn Bùi Đắc Lộc chia sẻ: “ Động lực để chiến thắng lần này của tụi em là để giành giải, vì thua nhiều rồi muốn biết cảm giác chiến thắng là thế nào. Cả 3 đứa em đều 2 đến 3 lần tham gia thi đấu, nhưng không có giải. Nên lần này 3 đứa đặt quyết tâm rất cao, luôn suy nghĩ là phải cố gắng hết mình, và cuối cùng bọn em đã làm được.”

Video: Sản phẩm sáng tạo Robot của đội The Paragons

Thầy Trần Đức Huyên- Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đối với 3 em ở đội The Paragons, tôi phải công nhận các em thật tuyệt vời. Vốn dĩ là học sinh chuyên Toán, say mê toán học, các em đã vận dụng điều đó để giúp Robot hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian nhắn nhất. Dù rất bận trong việc nghiên cứu sáng tạo, các em đều linh hoạt để vận dụng tốt thời gian để không ảnh hưởng đến việc học, và hoàn thành xuất sắc bài vở ở trường”.

Với mục tiêu giành giải trong cuộc thi với các nước bạn trong chuyến đi sắp tới, cả 3 em hiện tại đều đang rất nỗ lực cố gắng. Ngoài những buổi lên lớp, các em đều có mặt tại phòng nghiên cứu của trường để cùng nhau lên sáng kiến mới, thiết bị mới giúp cho Robot đạt điểm cao hơn.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn