Robert Gates đến TQ để thiết lập quan hệ quân sự mới?

Thế giớiChủ Nhật, 26/12/2010 08:39:00 +07:00

(VTC News) - Chuyến thăm Trung Quốc vào tháng tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được cho là mở ra một mối quan hệ quân sự mới giữa hai nước Trung-Mỹ.

(VTC News) - Chuyến thăm Trung Quốc vào tháng tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được cho là mở ra một mối quan hệ quân sự mới giữa hai nước Trung-Mỹ, đồng thời là điểm nhấn thành tích trên cương vị của ông.

Hãng AFP, Washington, ngày 22/12 đưa tin, Lầu Năm Góc vào thứ Tư vừa qua tuyên bố cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ RobertGatessẽ đến thămTrung Quốcvàođầu tháng giêngnăm tới.

Giao lưu thăm viếng hải quân Mỹ - Trung Quốc (ảnh minh hoạ). 

Đây là
dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước lớn Trung-Mỹ đang có xu hướng giảm căng thẳng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gatescũng sẽ đến thămđồng minhNhật Bản.

Lầu Năm Góccho biết, Robert Gatessẽ thăm Trung Quốc từ ngày 9 – 12/1/2011.

Người phát ngôn Lầu Năm GócGeoffMorrell đã nói vớicác phóng viênrằng, R. Gatessẽlàm việcvới Trung Quốc để xây dựng một mối quan hệ quân sự "quan điểm rõ ràng, tính chất và lĩnh vực hợp tác rộng mở".

Morrellnói, Gatessẽxem xét cùng phíaquân độiTrung Quốc"mở rộnglĩnh vựchợp tác có thể giữa haibên", thúc đẩyđối thoại, nhằmtăng cường"hiểu biết lẫn nhaulàm giảmnguy cơ phán đoán sai lầm".

Chủ đề hội đàm trong chuyến thăm Trung Quốc của R. Gatesrấtcó thểsẽtập trung vào tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Lầu Năm Góccho biết, R. Gates cũngsẽ thăm Nhật Bản từ ngày 13 – 14/1, tổ chức hội đàm với người đồng cấp nước ngày, Bộ trưởng Quốc phòngNhật Bản Toshimi Kitazawa.

Mạng “Stars and Stripes” Mỹ ngày 22/12 đưa tin với chủ đề Robert Gatessẽ đến thămTrung Quốc vàotháng 1/2011”, cho biết:

Lầu Năm Gócchính thức tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòngMỹRobertGatessẽ đến thămTrung Quốcvào tháng tới, hy vọng qua đây sẽ mở ra kỷ nguyên mới mở cửa đối ngoại cho lực lượng quân sự quy mô lớn nhất thế giới – Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. 

Mặc dù
hiện chưa chương trình cụ thể, chính xác, nhưng chuyến thăm từ ngày 9 – 12/1/2011 của Robert Gates trùnghợp với thời điểm nhiệm kỳ tại Lầu Năm Góc của ông sắp kết thúc. Đây cũng là cơ hội tốt để ông xác lập một quan hệ quân sự ổn định hơn, minh bạch hơn giữa quân đội hai nước Trung-Mỹ.

Sau khi chủ trì các công việc như giảm quy mô cuộc chiến Iraq, bãi bỏ chính sách "không hỏi,khôngnói" (cho phép người đồng tính công khai phục vụ quân đội), ký với Nga Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới và tiến hành hiện đại hóa NATO, thì việc tạo lập một quan hệ mới với quân đội Trung Quốc sẽ là điểm nhấn kết thúc đáng chú ý trong quá trình hoạt động dẫn dắt lợi ích an ninh Mỹ bước vào thế kỷ 21 của Robert Gates. Chính xác hơn, nếu ông có thểlàm được điều đó.

Những chi tiết của chuyến thăm này vẫn chưa được xác định, nhưng người phát ngôn Lầu Năm Góc GeoffMorrellcho biết, Robert Gatessẽ gặp gỡ một số nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Trung Quốc, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt.

KH(Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn