Rò rỉ thông tin tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 03/02/2015 07:40:00 +07:00

Theo Sputnik, thông tin về tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sắp được xây dựng xuất hiện trên internet từ ngày 31/1.

(VTC News) - Hãng thông tấn Sputnik cho biết các thông tin nói Trung Quốc đang sẵn sàng cho việc xây dựng tàu sân bay thứ hai rò rỉ trên internet đã bị xóa sạch.

Theo Sputnik, thông tin về tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sắp được xây dựng xuất hiện trên internet từ ngày 31/1, nhưng sau đó đã được 'gỡ bỏ một cách cẩn thận'.

Đoạn tin rò rỉ cho biết thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô được chọn làm nơi thực hiện một số chương trình lớn trong năm 2015. Bên cạnh đó, tập đoàn Jiangsu Shangshang Cable Group của tỉnh này cũng 'chiến thắng trong đấu thầu xây dựng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc'.
Tàu sân bay Trung Quốc
Tàu sân bay Trung Quốc 
Thông tin trên xuất hiện ở trang blog của chính quyền thành phố trên mạng xã hội Sina Weibo, tương tự như Twitter ở Trung Quốc vào ngày 31/1.

Văn phòng thông tin của chính quyền Thường Châu đăng tin này vào lúc 9h07 ngày 31/1 (theo giờ địa phương) và cũng trong ngày hôm đó, tờ Tin tức Thường Châu buổi tối cũng đưa tin tương tự. Đến nay, cả 2 bản tin này đều đã bị xóa.

Trong khi đó, Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh, Wang Min trước đó đã cho biết thông tin Trung Quốc xây dựng tàu sân bay thứ hai và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, Sputnik nói cơ quan chức năng Trung Quốc đã ra lệnh xóa bỏ tất cả các phát biểu của ông Wang.

Hiện nay, tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc là Liêu Ninh, đi vào hoạt động tháng 9/2012. Đây là nguyên bản tàu sân bay lớp Admiral Kuznetsov từng phục vụ Hải quân Liên Xô  đến năm 1988.

Trung Quốc mua lại được con tàu này từ Ukraine vào năm 1998 và xây dựng lại ở nhà máy đóng tàu Đại Liên ở phía Đông Bắc. Trước đây, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc từng tuyên bố Liêu Ninh không phải là tàu sân bay duy nhất trong các hạm đội của mình.

Tùng Đinh (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn