Reuters: Ông Tập Cận Bình có thể sắp chọn người kế nhiệm

Thế giớiThứ Tư, 28/09/2016 20:09:00 +07:00

Tại Hội nghị Trung ương cuối cùng của khóa 18 vào tháng tới, dự kiến, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ lựa chọn người kế nhiệm mình, hãng tin Reuters của Anh cho biết.

Tân Hoa xã chiều 27/9 đưa tin cùng ngày Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhóm họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Trung ương Đảng Tập Cận Bình, quyết định sẽ triệu tập Hội nghị Trung ương 6 khóa 18 tại Bắc Kinh từ ngày 24-27/10.

Theo Reuters, Hội nghị Trung ương là sự kiện thường niên quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm vạch ra đường hướng chính sách lớn cho năm tới còn Hội nghị Trung ương 6 là hội nghị toàn thể cuối cùng được tổ chức trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc khóa mới (dự kiến sẽ diễn ra vào mùa Thu năm tới).

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP 

Thông lệ cho thấy Hội nghị Trung ương 6 sẽ bàn về vấn đề hình thái ý thức, nhưng kết quả thảo luận thường không được thông báo công khai. Đây cũng là cơ hội để ông Tập Cận Bình củng cố quyền lực của mình và có thể tại hội nghị này, lãnh đạo tối cao Trung Quốc sẽ lựa chọn người kế nhiệm mình.

Bản tin của Reuters không tiết lộ thêm về vấn đề người kế nhiệm, nhưng dư luận trước đó phổ biến cho rằng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa sẽ là người kế nhiệm ông Tập Cận Bình. Chỉ có điều, theo báo Đa chiều, gần đây xuất hiện đồn đoán nhận định mô hình lãnh đạo mỗi thế hệ nắm quyền 10 năm ở Trung Quốc có thể sẽ thay đổi.

Hồi tháng 4/2016, tạp chí Tân Sử ký phát hành ở Hong Kong dẫn nguồn thạo tin chi biết thông lệ chỉ định lãnh đạo kế nhiệm cách đời có thể bị phá vỡ và có thể sẽ không lập người kế nhiệm tại Đại hội 19.

Sau đó, trong số ra ngày 30/8/2016, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong (Trung Quốc) đăng bài cho biết 5 năm trước khi chính thức rời nhiệm sở, tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình là ông Hồ Cẩm Đào đã xác định rõ người kế nhiệm mình, nhưng hiện nay, người ta chưa thấy xuất hiện manh mối nào về người kế nhiệm ông Tập Cận Bình.

Theo nhà quan sát chính trị Trung Quốc Lưu Ngọc Sô, từ đó có thể thấy hiện nay, người ta không thể đưa ra kết luận (về người kế nhiệm) một cách dễ dàng.

Còn nhà phân tích chính trị Chương Lập Phàm cho rằng từ thực tế có thể thấy sự thay đổi có thể diễn ra vào phút cuối cùng. Ngoài ra, từ nay tới Đại hội 19 còn khoảng 1 năm, tồn tại rất nhiều nhân tố có thể thay đổi. 

Hiện nay, phía Trung Quốc vẫn chưa có bình luận chính thức nào đối với thông tin được Reuters đăng tải hôm 27/9/2016.

Video vì sao ông Tập Cận Bình có "siêu quyền lực" đối với quân đội Trung Quốc?

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn