Rét khủng khiếp, Anh huy động quân đội đối phó

Thế giớiThứ Năm, 02/02/2012 04:58:00 +07:00

(VTC News) - Văn phòng khí tượng Anh đã nâng mức cảnh báo lạnh lên mức 3 - cấp độ nghiêm trọng trước thông tin những ngày tới nhiệt độ sẽ tiếp tục hạ thấp.

(VTC News) - Văn phòng khí tượng Anh đã nâng mức cảnh báo lạnh lên mức 3 - cấp độ nghiêm trọng trước thông tin những ngày tới nhiệt độ sẽ tiếp tục hạ thấp.
Những ngày tới, dự báo thời tiết lạnh giá sẽ ảnh hưởng đến London cũng như các khu vực miền Nam của nước Anh. Một số khu vực dự kiến nhiệt độ có thể xuống đến -11 độ C, lạnh giá còn hơn cả Nam Cực và quân đội đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.

Cũng theo trung tâm dự báo, nước Anh sẽ bị bao phủ bởi một lớp băng tuyết dày 10cm khi nhiệt độ tiếp tục hạ. Đợt lạnh kỉ lục ở Châu Âu này đã khiến 43 người tại Ukraine thiệt mạng khi nhiệt độ chạm mức -33 độ C. Thời tiết lạnh giá nhất là vào ban đêm có thể kéo dài hàng tuần trên mọi vùng của nước Anh, ngay cả London.

Khung cảnh Princetown, Dartmoor sau 1 đêm tuyết rơi. 

Một số vùng nông thôn miền Trung nước Anh nhiệt độ có thể giảm xuống -10 độ C và ban ngày khi thời tiết ấm nhất cũng chỉ có 3-4 độ C. Theo trung tâm dự báo thì sự có mặt của những con gió lạnh kèm theo tuyết ở Biển Bắc sẽ góp phần hạ nhiệt độ, gây ra đợt lạnh kéo dài này.

Hiện tại 2 khu vực Devon và Cornwall đang phải chịu những hậu quả nặng nề do thời tiết gây ra, cảnh sát đã ra lời cảnh báo cấm di chuyển với người dân trong khu vực trừ khi có việc thực sự cần thiết để đảm bảo tính mạng. Thời tiết lạnh giá cũng khiến các nhân viên tại sân bay Luton phải vất vả làm tan băng đóng trên máy bay trước khi các hành khách bước lên.

Devon và Cornwall là những nơi đã và đang phải chịu hậu quả của băng tuyết trong đợt lạnh giá này. 

Cơ quan Y tế cho biết trong thời tiết lạnh giá kèm theo băng tuyết có thể xảy ra rất nhiều nguy cơ gây tổn hại cho sức khỏe người dân. Đối tượng nguy cơ cao nhất nhất vẫn là trẻ em, người già và những người mắc các bệnh mãn tính khác.

Người đứng đầu cơ quan Y tế cho biết thời tiết này kéo dài có thể làm cho số người chết tại Anh tăng đến 1.500 người trong 1 tuần so với bình thường. Trong những tháng lạnh giá, lượng người qua đời tại Anh thường tăng khoảng 20% so với những tháng khác trong năm. Nạn nhân đa số là phụ nữ lớn tuổi, những người có khả năng chịu lạnh kém nhất.

Nhân viên sân bay Luton phải làm tan băng tuyết trước khi hành khách có thể lên máy bay. 

Quân đội Anh đã sẵn sàng cho mọi biến động khi mức báo động dành cho họ đã lên đến mức 4. Trong năm 2010 khi thời tiết lạnh kéo dài diễn ra, binh lính đã được huy động để loại bỏ băng tuyết trên các tuyến đường cũng như nhà dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngoài ra, những đơn vị khác trong quân đội cũng sẵn sàng cung cấp bác sĩ, người chữa trị và các địa điểm phục vụ chăm sóc nạn nhân của băng tuyết. 

Dự báo thời tiết cho biết thời tiết giá lạnh vẫn có khả năng và kéo dài hơn 1 tuần và tồi tệ nhất là hết cả tháng 2. Bên cạnh những cảnh báo về thông thường, cơ quan chức năng cũng nêu ra ý kiến với những tài xế bắt buộc phải cầm lái cần cảnh giác khi tham gia giao thông vì thời tiết lạnh có thể khiến họ mệt mỏi và chủ quan.

Thời tiết lạnh giá tại Anh hiện nay. 

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn