Rét kéo dài, hoa Tết có thể “đội” giá gấp 5 lần

Kinh tếThứ Năm, 13/01/2011 10:31:00 +07:00

Các loại hoa được ưa chuộng như hoa hồng, hoa cúc, hoa ly khả năng sẽ khan hiếm và đắt đỏ trong dịp Tết vì rét kéo dài.

Các loại hoa được ưa chuộng như hoa hồng, hoa cúc, hoa ly khả năng sẽ khan hiếm và đắt đỏ trong dịp Tết vì rét kéo dài. Sự khan hiếm này cộng với trượt giá có thể đẩy giá hoa Tết tăng 4, 5 lần so với ngày thường.

Trượt Tết vì rét hại

Dạo qua các làng trồng hoa tươi ở Hà Nội như Tây Tựu, Quảng Bá, Nghi Tàm chỉ thấy màu xanh của lá, lác đác màu vàng của cúc mới đơm nụ. Thời tiết rét đậm khiến nhiều người trồng hoa lo lắng vì hoa không chịu nở.

Vườn hoa cúc của nhà anh Nguyễn Văn Phương (Làng Đăm, Tây Tựu) rộng 10 thước với hơn 1 vạn gốc hoa. Mọi năm, vào thời gian này hoa đã đơm nụ lớn. Nhưng năm nay, cả vườn hoa chỉ lác đác vài nụ.

Hơn 3 tuần nữa là tới Tết nhưng nhiều vườn cúc vẫn còn xanh màu lá 

Anh Phương cho biết, thời tiết năm nay thay đổi thất thường nên rất khó đoán trước để chuẩn bị phương án chăm sóc cho hoa. Anh Phương bày tỏ: "Mọi năm cứ tầm này là hoa đơm nụ lớn, khoảng 1 tuần trước Tết hơi hửng nắng là hoa bắt đầu nở. Năm nay rét đậm, đến người còn không chịu được thì hoa sao chịu nở".

"Hoa không chịu nở vẫn có thể phun thuốc kích nở nhưng bông nhỏ, rối cánh, màu không đẹp. Hoa cúc là phải trời nồm, nắng tầm 25 độ thì mới nở đều, cánh dài và có độ xòe. Với tình hình thời tiết như này, đến Tết chắc chỉ khoảng 1/3 vườn nên thu hoạch", anh Phương nói thêm.

Vườn hoa hồng nhà anh Nguyên kế bên tình hình cũng không khả quan hơn. Tuy hoa đã ra nụ nhưng nụ bé và nở rất chậm, chất lượng hoa cũng giảm hẳn.

Dù đã cố gắng áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật như bón thúc, làm mái che, chăng đèn sưởi ấm nhưng theo các chủ vườn, để hoa nở đẹp vào đúng Tết vẫn cần sự ủng hộ của thời tiết.

Làm mái che, chăng thêm điện là "cứu cánh" cho những vườn Ly trước cái rét hại 

Anh Nguyên thở dài: "Thời tiết cứ thế này thì hoa trượt Tết hết cả, phải đến Rằm tháng Giêng mới nên thu hoạch. Giờ mà che lưới, chăng đèn điện để sưởi ấm cho hoa cũng không kịp. Chỉ còn chờ ông trời thương tình cho nắng lên thôi".

Chưa biết "được - thua" thế nào nên tình hình đặt hàng của các nhà buôn vẫn còn rất dè dặt. Hầu hết các nhà buôn mới chỉ xuống xem hoa chứ không chịu đặt cọc. Nhà vườn lại có thêm một khoản lo về đầu ra.

"Mọi năm, tầm này là các nhà buôn đã đến đặt cọc gần hết cả vườn. Năm nay chỉ thấy người đến xem và hứa hẹn. Ai cũng bảo chục ngày nữa quay lại xem rồi lấy hoa luôn. Kể hoa được mùa lại phải lo thêm khoản tìm chỗ đem hoa ra chợ", anh Vinh - chủ một vườn hoa ly ở thôn Thượng, Tây Tựu - bày tỏ.

Giá sẽ tăng đột biến

Theo dự đoán của nhiều chủ vườn, giá hoa sẽ tăng vọt, có thể gấp 4 đến 5 lần ngày thường nếu thời tiết cứ duy trì tình trạng rét đậm như thế này.

Do hoa khan hiếm nên giá đã bắt đầu tăng dù Tết chưa tới. Hiện tại, mỗi bông hoa cúc vàng lấy tại vườn có giá từ 2.000-3.000 đồng/bông, hoa hồng từ 3.000-4.000 đồng/bông, hoa ly từ 20.000-22.000 đồng/cành.

Hoa hồng nụ nhỏ nhưng vẫn được giá 

Anh Nguyễn Văn Phương, chủ một vườn hoa cúc ở Làng Đăm, Tây Tựu khẳng định, giá hoa năm nay chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái từ 20-30%. Thậm chí nếu xảy ra tình trạng khan hiếm mức chênh lệch có thể lên tới 50%.

"Giống hoa cúc được cho là rẻ nhất mà cũng phải chi 3-4 triệu đồng cho một sào. Chưa kể thuốc trừ sâu, phân bón đều tăng giá. Kể cả không mất mùa thì việc tăng giá hoa vẫn là điều đương nhiên", anh Phương nói.

Theo tìm hiểu của PV, năm nay hoa hồng và hoa cúc phục vụ Tết được trồng phổ biến hơn cả. Hoa ly và hoa đồng tiền đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng vốn đầu tư lớn nên nhiều người không dám mạo hiểm.

Anh Nguyễn Văn Phương tư lự bên vườn cúc chỉ 1/3 "quân số" kịp đón Tết. 

Anh Vinh, chủ một vườn hoa ly ở thôn Thượng, Tây Tựu cho biết giống hoa ly lên tới 14.000 - 15.000 đồng/củ trong khi hoa cúc chỉ 100 - 200 đồng/cây. Nếu mất mùa, nhà vườn có thể lỗ hàng chục triệu đồng.

"Theo tình hình thời tiết hiện giờ thì tầm mùng 7 mùng 8 tết Ly mới nở. Được năm giá cao thì lại trượt mùa", anh Vinh ngán ngẩm nói.

Dù còn hơn 3 tuần nữa mới đến Tết Tân Mão, thời tiết thay đổi thế nào rất khó đoán, nhưng trời nắng ấm để hoa nở đúng dịp vẫn chỉ là hi vọng mong manh của nhà vườn.


Theo Diễn đàn kinh tế VN


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn