Rèn luyện thói quen tốt cho trẻ ưa kén chọn thức ăn

Giáo dụcThứ Tư, 24/08/2011 01:23:00 +07:00

(VTC News) - Con bạn kén chọn thức ăn? Có thể điều này là do rối loạn thần kinh cơ gây rối loạn vận động ở khu vực miệng ở trẻ.

(VTC News) - Con bạn kén chọn thức ăn? Có thể điều này là do rối loạn thần kinh cơ gây rối loạn vận động ở khu vực miệng ở trẻ. Tuy nhiên, cũng có thể là do con bạn là người cầu kỳ trong ăn uống. Yếu tố ảnh hưởng đến một đứa trẻ “khó ăn” thường liên quan đến vấn đề tâm lý. Ví dụ, con thích sự chú ý nhiều hơn của cha mẹ, cha mẹ hay cãi nhau, hoặc sự không hài lòng của trẻ đối với một trong số các thành viên trong gia đình.


Khi tình trạng này xảy ra ở trẻ, bạn cần có những cách để đối phó, theo tiến sĩ Vimaladewi Lukito trong talkshow “Feeding Difficulty in Children” diễn ra tại Tirtayu Healing Center tại Jakarta mới đây.

1. Làm thực đơn đa dạng, không đơn điệu

Xác định thực đơn hàng ngày là một công việc khó khăn đối với một người mẹ. Khẩu vị khác nhau của mỗi thành viên trong gia đình khiến người mẹ có thể rất khó khăn khi chọn thực đơn đó có thể đáp ứng được mong đợi của cả gia đình.

Có nhiều mẹo để tập cho trẻ thói quen ăn những gì bố mẹ cho  

Để trẻ muốn thử món ăn bạn làm, hãy thử làm các menu khác nhau và thú vị hằng ngày. Bạn có thể cắt rau (ví dụ như cà rốt) thành hình dạng độc đáo như hoa, ngôi sao, mặt trăng, hoặc tạo ra một loạt miếng súp lơ (bông cải xanh) có hình dạng xinh xắn. Bạn cũng có thể tạo hình các loại bánh với nguyên liệu rau hoặc sữa hoặc chế biến làm sao cho màu rau củ tươi, bắt mắt. Tự nhiên, trẻ sẽ thích các món ăn đầy màu sắc và hình thù đó.

2. Tôn trọng ý thích của trẻ

Cũng giống như cha mẹ, trẻ em cũng có cảm giác thích và không thích. Đừng bao giờ bắt trẻ ăn cà rốt chẳng hạn, nếu con không thích. Chúng ta còn nhiều loại rau khác hoặc bổ mắt, chẳng hạn như rau bina và bông cải xanh.

"Nếu con không thích thì dù có lợi cho sức khoẻ của con, bạn cũng nên đưa ra một vài lựa chọn khác cho con, đừng bắt ép con một cách thô thiển", tiến sĩ Vimaladewi nói. "Cần tôn trọng những gì con thích và những gì con không thích," ông nói thêm.

3. Cho trẻ tham gia vào quá trình chuẩn bị thức ăn


Khuyến khích con chọn thực đơn có sử dụng các thành phần cơ bản của rau hoặc trái cây. Sự tham gia của con vào quá trình chế biến và trình bày sẽ giúp con hứng thú hơn với các sản phẩm mà con góp phần tạo ra. Sau đó, hãy cùng con nếm thử các món đó. Hoạt động này sẽ cung cấp cho con những bài học và ấn tượng đối với con khiến con muốn ăn hơn.

"Đề nghị con làm những việc nhỏ như lấy một muỗng hoặc ly, và kéo con vào tham gia các việc liên quan sẽ làm cho con cảm thấy hạnh phúc, đồng thời cũng là cách dạy con đánh giá cao những gì là kết quả lao động của con với cha mẹ khi cùng cha mẹ ăn những thức ăn đã được nấu chín", tiến sĩ Vimaladewi khẳng định.

Nếu trẻ không thích rau hoặc trái cây, hãy rủ trẻ trồng rau và hoa quả. Giới thiệu cho con biết các loại rau và trái cây cùng những lợi ích về dinh dưỡng của chúng, sau đó cho trẻ chạm vào trái cây và rau. Ngoài ra, hãy giải thích với trẻ rằng các loại rau và trái cây sẽ làm cho trẻ khỏe khoắn và mạnh mẽ.

4. Thiết lập thời gian ăn đúng cách

Hãy giành thời gian thoả đáng cho việc ăn uống, đó là 3 lần ăn bữa chính và 1 lần ăn bữa phụ cho con mỗi ngày. Chuẩn bị ăn sáng trước khi con đến trường học, và thiết lập thời gian tối đa là khoảng 20 phút cho ăn sáng. Nếu con không ăn hết, hãy cất thức ăn. Khi con đòi ăn trước bữa ăn, thì đừng cho con đồ ăn vặt. Đây là lúc bạn dạy cho con hiểu không  nên để thừa thức ăn, nếu con ăn hết, con sẽ không bị đói trước giờ ăn. Không cần phải lo sợ đứa trẻ sẽ đói đến mức ốm, vì đây là một quá trình học tập để trẻ biết đề cao giá trị của thực phẩm mà cha mẹ cho con.

Thời gian ăn đúng để trẻ đã cảm thấy đói  

Nỗ lực này dĩ nhiên cần sự hỗ trợ của tất cả các thành viên gia đình, đặc biệt là các ông, bà thường có xu hướng tuân theo ý muốn của các cháu.

5. Cho ăn ít thức ăn hơn bình thường

Để bắt đầu, cho trẻ khẩu phần ăn ít hơn để con ăn hết phần ăn của mình. Sau khi ăn hết, đừng quên khen ngợi con. Với lời khen ngợi, các con sẽ cảm thấy thích thú hơn và ăn nhiều hơn sau đó.

6. Không dụ bé


Dụ dỗ con rằng sẽ mua đồ chơi mới, cho tiền hay những đồ ăn ưa thích khác sẽ chỉ làm trẻ thêm nghiện các đồ ăn trẻ ưa thích mà không quan tâm đến các giá trị dinh dưỡng. Điều bạn cần biết là những đứa trẻ chỉ muốn ăn khi chúng cảm thấy đói. Không cần phải lo lắng quá khi chúng ăn ít và làm tất cả mọi thứ bao gồm cả cả việc dụ dỗ trẻ để chúng ăn. Khẩu phần ăn có thể ít hơn khi trẻ lên 1 tuổi vì từ độ tuổi này, trẻ thường tăng trưởng và tăng cân chậm lại.

Lily
Bình luận
vtcnews.vn