Real Madrid sai lầm khi bán Di Maria?

Thể thaoThứ Ba, 26/08/2014 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Thương vụ Di Maria đã tố cáo những chính sách sai lầm mà Florentino Perez đang thực thi tại Real Madrid.

(VTC News) - Thương vụ Di Maria đã tố cáo những chính sách sai lầm mà Florentino Perez đang thực thi tại Real Madrid. 

Thương vụ chuyển nhượng Angel Di Maria từ Real Madrid sang Man Utd dù chưa xác định được mức giá cuối cùng, nhưng nó chắc chắn đã, đang và có thể sẽ khiến Chủ tịch Perez suy nghĩ về chính sách xây dựng “Dải ngân hà” bất khả chiến bại trên sân cỏ. 

Nhìn tổng quát, thương vụ Di Maria mang về cho Real một khoản thấp nhất là 60 triệu Bảng, đủ để giúp họ cân bằng tài chính sau hai bản hợp đồng James Rodriguez (80 triệu Bảng) và Toni Kroos (30 triệu Bảng). Song, nó làm trầm trọng thêm những vấn đề bất công trong lương thưởng, sự tín nhiệm của các CĐV lẫn HLV trưởng. 
Di Maria là hạt nhân chính giúp Real hoàn tất giấc mơ Decima
 Di Maria là hạt nhân chính giúp Real hoàn tất giấc mơ Decima
Ở lần đàm phán gia hạn hợp đồng gần nhất với Real, Di Maria yêu cầu mức lương sau thuế khoảng 140.000 Bảng/tuần. Nhưng Real kiên quyết giữ mức 91.000 Bảng/tuần, chưa tính thuế. Mặc dù sau đó họ đã trả 120.000 Bảng/tuần cho James Rodriguez và 150.000 Bảng/tuần cho Toni Kroos (chưa tính thuế). 

Xét một cách công bằng, đòi hỏi của Di Maria hoàn toàn chính đáng. Mùa giải trước, dù buộc phải nhường vị trí cánh phải sở trường cho “bom tấn” Gareth Bale, nhưng tiền vệ người Argentina vẫn tỏa sáng rực rỡ ở vai trò tiền vệ trung tâm lạ lẫm, trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Carlo Ancetlotti. 

Điểm kết cho một mùa giải tuyệt vời của Di Maria là “những pha đi bóng ngoằn ngèo ở Lisbon” - trích lời Xabi Alonso, giúp Real lội ngược dòng thành công trước Atletico Madrid và hoàn tất giấc mơ Decima kéo dài suốt 12 năm. 
Thống kê ở mùa giải 2013-14 của Di Maria
 Thống kê ở mùa giải 2013-14 của Di Maria
Hơn thế, trong những phút cuối cùng khoác áo Real, ở trận lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha, Di Maria còn khiến HLV Diego Simeone của Atletico phải thốt lên rằng: “Chính cậu ta đã khiến thế trận thay đổi. Di Maria là cầu thủ hay nhất Real có”. Và trước trận lượt về, Simeone cũng tỏ ra khá lo lắng nếu Di Maria được ra sân khi phát biểu: “Tôi không muốn nói về cậu ta nữa. Lần trước tôi chỉ đưa ra ý kiến về một cầu thủ tôi rất muốn có”. 

Nên nhớ, Kroos và Rodriguez đều có mặt trong đội hình xuất phát ở cả 2 lượt trận Siêu cúp Tây Ban Nha, còn Di Maria chỉ ra sân ở phút 78 trong trận lượt đi. Kết quả cuối cùng, Real thất bại với tổng tỉ số 1-2 trước Atletico. 
Ancelotti không thể giữ chân Di Maria khi Perez đã quyết
Ancelotti không thể giữ chân Di Maria khi Perez đã quyết 
Di Maria rời Bernabeu không chỉ có 83.5% fan Real Madrid tiếc nuối (theo khảo sát của tờ AS), mà nó còn khiến HLV Carlo Ancelotti dần mất đi cảm hứng làm việc Chủ tịch Perez. Vị chiến lược gia người Italia chắc chắn muốn giữ chân cầu thủ đã ghi 11 bàn và có 24 lần kiến tạo mùa trước, nhưng ông không có quyền, ngay cả trong lời nói. 

Ngay từ khi PSG theo đuổi Di Maria, Ancelotti đã thẳng thắn: “Di Maria không phải để bán”, như thầm nhắc nhở Chủ tịch Perez nên giữ chân cầu thủ 25 tuổi này. Nhưng sau trận thua 0-1 trước Atletico, Ancelotti buộc lòng phải giải thích nguyên nhân cho sự vắng mặt của Di Maria rằng: “Đó là một quyết định chuyên môn. Tôi không cần Di Maria”. 

 
Đó là một quyết định chuyên môn. Tôi không cần Di Maria
Carlo Ancelotti
 
Và khi Man Utd coi như đã có được Di Maria, Ancelotti một lần nữa phát biểu: “Cậu ta có quyết định của mình. Đội bóng đã làm tất cả để giữ cậu ta ở lại. Nhưng nhìn chung, đội hình của tôi đã được cải thiện rất tốt với Kroos, James và Keylor Navas”. 

Ancelotti vốn nổi tiếng với tính cách ôn hòa trong ngoại giao, nên dù muốn ông vẫn phải giấu đi những suy nghĩ của bản thân. “Quyền lực đen” là điều mà vị chiến lược gia người Italia này có thể đã nhận ra trước khi nhận lời dẫn dắt Real, đặc biệt là qua tấm gương người tiền nhiệm Jose Mourinho, các thương vụ như Mesut Ozil hay mới nhất là Diego Lopez. 

Sâu xa hơn nữa, thương vụ Di Maria và chính sách mua bán “sao” không đếm xỉa đến vấn đề chuyên môn của Perez vốn không còn lạ ở Real. Nếu cách thức này thất bại như trường hợp năm 2003 - David Beckham tới, Claude Makelele ra đi hay năm 2004 - Michael Owen tới, Fernando Morientes, trát sa thải là “phần thưởng” cho những sự nỗ lực xây dựng lại đội hình của các HLV trưởng. 
Ancelotti sẽ bị sa thải nếu không thành công với những cầu thủ Perez mà về
Ancelotti sẽ bị sa thải nếu không thành công với những cầu thủ Perez mà về?

Chính sách của Perez có thể đã phát huy tác dụng với Cristiano Ronaldo (bán đi Raul) hay Gareth Bale (bán đi Mesut Ozil), nhưng xét cho cùng, nó chỉ đang khiến Real dần trở thành một “nhà kinh doanh, kiếm tiền tài ba” hơn là một đội bóng bất khả chiến bại mà ông luôn ao ước. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn