Rất nhiều trường không có thưởng Tết

Tổng hợpChủ Nhật, 16/01/2011 07:12:00 +07:00

Nhiều trường không có nguồn quỹ riêng nên chỉ có quà cho giáo viên nửa kg đường, gói bột ngọt...

Trừ một số địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng cùng một số tỉnh có mức thưởng cho giáo viên khá, còn hầu hết các trường ở nhiều địa phương khác không có thưởng Tết, thậm chí nhiều trường chỉ “thưởng” cho giáo viên... nửa kg hạt dưa, một gói nhỏ bột ngọt!

Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, đa số các trường học cho biết mức thưởng Tết cho giáo viên chỉ 100.000 đồng/người. Nhiều trường không có nguồn quỹ riêng nên chỉ có quà cho giáo viên nửa kg đường, gói bột ngọt...

Chỉ có quà Tết

Hơn 20 năm công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, thầy giáo Lê Công Thăng cho biết chưa một lần nhận tiền thưởng Tết của cơ quan hơn 100.000 đồng.

Dạy học ở miền núi Quảng Nam, giáo viên không biết “thưởng Tết” là gì 
Hai vợ chồng thầy Lê Công Thăng sống bằng nghề dạy học, đồng lương cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Thầy Thăng tâm sự: “Gia đình tôi chỉ sắm Tết đơn giản bằng khoản tiền dành dụm từ lương của hai vợ chồng”.

Mức thưởng trên dưới 100.000 đồng là phổ biến ở hầu hết các trường tại Thừa Thiên – Huế. Cô Hoàng Thị Nhật, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Diên, cho biết dự định năm nay trường chỉ đủ tiền để mua đường, kẹo, bánh làm quà Tết cho giáo viên với trị giá mỗi suất quà không quá 70.000 đồng.

Nói về tiền thưởng Tết cho giáo viên, thầy giáo Nguyễn Văn Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Số 2, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói: “Năm nay, các quỹ hoạt động của nhà trường không có là bao nên khả năng các giáo viên có  tiền thưởng Tết là rất thấp”.

Đời sống giáo viên miền núi gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: Giáo viên ở xã Chà Vàl-Zuôih,

 huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cải thiện bữa ăn bằng rau rừng. Ảnh: LAN NHI

 
Còn Trường THCS Vinh Giang, huyện Phú Vang dự tính chỉ đủ kinh phí tổ chức họp mặt giáo viên chúc Tết và nhà trường tặng nửa kg hạt dưa, Công đoàn trường tặng thêm gói nhỏ bột ngọt cho mỗi giáo viên ăn Tết.

Đà Nẵng: Thưởng 800.000 đồng/ giáo viên

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết mức thưởng Tết cho giáo viên do UBND TP Đà Nẵng quy định chung như mức thưởng cho cán bộ công chức của TP. Theo đó, cán bộ công chức, trong đó có giáo viên, được hưởng tiền thưởng Tết là 800.000 đồng/người.

Theo ông Lê Phú Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, một trong những trường trọng điểm của TP Đà Nẵng, do kinh phí không có nên năm nay trường cũng chỉ hỗ trợ thêm quà cho các giáo viên như bột ngọt, bánh kẹo... trị giá khoảng 150.000 đồng/người.

 Theo ông Lê Phú Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, một trong những trường trọng điểm của TP Đà Nẵng, do kinh phí không có nên năm nay trường cũng chỉ hỗ trợ thêm quà cho các giáo viên như bột ngọt, bánh kẹo... trị giá khoảng 150.000 đồng/người.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết ngành giáo dục không có chế độ thưởng Tết cho giáo viên và cũng  chưa nghe UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế có chủ trương trích ngân sách hỗ trợ giáo viên dịp Tết năm nay.

 Mong chờ UBND tỉnh...

Trong khi các doanh nghiệp đang chộn rộn không khí chuẩn bị Tết và lo thưởng Tết cho người lao động thì các trường học ở Quảng Nam vẫn... im ắng. Ông Nguyễn Nhụ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Zuôih (Nam Giang), cho biết năm nay nhà trường vẫn không có tiền thưởng Tết cho 15 cán bộ, giáo viên của trường.

Cả 8 cán bộ, giáo viên của phân hiệu Trường THCS cụm xã Chà Vàl - Zuôih cùng chung khu trường tuềnh toàng tại thôn Bà Rum B với Trường Tiểu học Zuôih, cũng không mong gì được  thưởng Tết.

Cũng như người dân Cơtu trong xã Zuôih, gần 6 năm qua, các thầy cô giáo ở đây phải sống trong điều kiện rất kham khổ: đường giao thông, điện thắp sáng không có, nước sinh hoạt nhỏ giọt, chỗ ở chật chội... Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Tấn Thắng cho biết Sở GD-ĐT cũng chỉ biết chờ UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ Tết cho giáo viên. “Chúng tôi cũng mong tỉnh hỗ trợ Tết năm nay kha khá để giáo viên vui Tết” - ông Thắng nói.

 Tại tỉnh Nghệ An, đã có hơn 60 trường học công bố mức thưởng cho  giáo viên. Có 4 trường THPT ở các huyện Nam Đàn, Nghĩa Đàn, Thanh Chương và Tương Dương không có thưởng. Mức thưởng phổ biến bình quân khoảng 100.000 – 200.000 đồng/người, cá biệt có trường thưởng 500.000 đồng/người.

 Hiện UBND tỉnh Nghệ An cũng chưa có kinh phí để hỗ trợ tiền thưởng Tết cho giáo viên, cán bộ công tác trong ngành giáo dục. Ông Lưu Đức Thuyên, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết: “Năm trước, lần đầu tiên có thư kêu gọi các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm chung tay giúp cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT ăn Tết nhưng ở Nghệ An nguồn thu cũng rất ít. Năm nay chắc chắn còn ít hơn...”.

Cà Mau, Bạc Liêu: 300.000 đồng/người

Ông Ngô Trìu Mến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, cho biết UBND tỉnh vừa chấp thuận mức thưởng Tết cho giáo viên là 300.000 đồng/người. Mức thưởng này cao hơn năm trước 100.000 đồng.

 Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức về việc thưởng Tết cho giáo viên năm nay.


 Theo NLĐ



Bình luận
vtcnews.vn