Ráo riết tìm 'mảnh vỡ MH370' ở Ấn Độ Dương

Thế giớiThứ Năm, 20/03/2014 02:41:00 +07:00

(VTC News) - Đến 17h40, 20/3, máy bay P-8 Poisedon của Hải quân Mỹ đã hoàn thành 10 giờ tìm kiếm nhưng không phát hiện các vật thể vệ tinh Australia chụp được.

(VTC News) - Đến 17h40, 20/3, máy bay P-8 Poisedon của Hải quân Mỹ đã hoàn thành 10 giờ tìm kiếm nhưng không phát hiện các vật thể vệ tinh Australia chụp được.

17h40: Máy bay P-8 Poisedon của Hải quân Mỹ đã hoàn tất 10 giờ tìm kiếm nhưng không phát hiện ra tung tích của những vật thể do vệ tinh Australia chụp được.

17h00: Cuộc họp báo của Bộ trưởng Hishammuddin đã kết thúc, Bộ trưởng Giao thông cho biết hình ảnh do vệ tinh Australia nhìn thấy có thể là một 'manh mối đáng tin cậy', tuy nhiên các nhà chức trách Malaysia sẽ phải kiểm tra thật thận trọng trước khi tuyên bố.
Trong khi đó, việc tìm kiếm ở hành lang bay phía Bắc trong vùng đất liền vẫn được tiếp tục.

16h39: Giới chức Malaysia đang họp khẩn về số phận MH370, tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Ngoại giao Anifah Aman, Giám đốc Cục hàng không dân dụng Azharuddin Abdul Rahman và Giám đốc điều hành Ahmad Jauhari Yahya của Malaysia Airlines.
Chỉ huy lực lượng không quân Malaysia Rodzali Daud nói máy bay nước này không tới nơi Australia nói có mảnh vỡ nghi của MH370.
"Nó ở quá xa, chúng tôi vẫn đang đợi tin tức", Rodzali Daud nói với hãng tin AFP.
16h13: Máy bay P-8 Poseidon của hải quân Mỹ đã tiếp cận khu vực có mảnh vỡ do vệ tinh Australia cung cấp. Hệ thống radar trên P-8 Poseidon đang rà quét cả trên lẫn dưới mặt nước với hy vọng tìm kiếm tung tích MH370 sau 12 ngày mất tích bí ẩn.
Máy bay P-8 Poseidon hải quân Mỹ 


15h58: Tony Fernandes, ông chủ hãng hàng không AirAsia, đối thủ của Malaysia Airlines viết trên tài khoản Tweeter của mình rằng: "Đó không phải là thông tin tốt. Thông báo của chính phủ Australia có vẻ cho thấy mọi thứ đã rõ. Tôi hy vọng rằng lần này chúng ta có thể kết luận về số phận MH370".
Một thân nhân người Malaysia buồn bã khi nghe tin phát hiện mảnh vỡ máy bay. Có 38 hành khách trên MH370 

AFP đưa tin chính phủ Malaysia dự kiến sẽ có họp khẩn về số phận MH370 lúc 16h30, giờ Việt Nam.
15h55: Zhang Xinyu, một thân nhân Trung Quốc có mẹ già 67 tuổi trên máy bay nói anh "mong rằng thông tin của Australia là không đúng". Zhang nói anh và nhiều người khác có người thân trên máy bay đều hy vọng chiếc máy bay bị bắt cóc chứ không phải rơi xuống biển.
"Nếu vệ tinh Australia chụp được đúng mảnh vỡ của MH370, điều này nghĩa là chúng tôi chẳng còn chút hy vọng nào", Zhang nói.
15h50: Phóng viên David Wright của ABC News đang có mặt trên máy bay P-8 Poisedon của Hải quân Mỹ trên đường tiếp cận khu vực có vật thể khả nghi. Theo phóng viên này, sẽ mất ít nhất 3h để máy bay đến nơi sau đó là 3h tìm kiếm khu vực ở độ cao thấp trước khi quay về.

15h48: Chuyên gia về thủy triều Simon Boxall đến từ Đại học Southampton nói vùng biển này có hải lưu rất phức tạp. Simon cho rằng nếu không dẫn đến một kết quả cụ thể thì phát hiện này cũng giúp thu hẹp vùng tìm kiếm.

15h28: Một thông tin quan trọng là hình ảnh về vật thể do vệ tinh Australia phát hiện đã được chụp cách đây 4 ngày, từ 16/3 vừa qua.
Ông John Young, Tổng giám đốc cơ qan An toàn hàng hải Australia đề nghị các cơ quan chức năng cho họ thời gian để phân tích hình ảnh trước khi kết luận đó là mảnh vỡ từ MH370.
Phi công của không quân Australia 

John Young nói: "Những hình ảnh này được chụp từ vệ tinh và có thể không liên quan đến máy bay mất tích".
15h20: Hạm đội 7 của hải quân Mỹ nói họ đã xác định vị trí mảnh vỡ từ phía Australia thông báo, trong khi chỉ huy không quân Australia John McGarry cho biết cần thêm thời gian để phân tích ảnh vệ tinh.
Vật thể dài 24m do vệ tinh Australia chụp được đang nằm sâu dưới nước. Hiện vẫn chưa có tàu của Mỹ hay Australia tiếp cận được khu vực.
15h15: Hải quân Mỹ nói 'mảnh vỡ có kích thước lớn' mà radar của họ phát hiện không liên quan đến hai mảnh vỡ vệ tinh Australia chụp được. 

15h05: Hãng tin CNN dẫn lời John Young - Tổng giám đốc cơ quan an toàn hàng hải Australia nói không quân và hải quân nước này vẫn chưa thể tiếp cận khu vực có mảnh vỡ.
Nhiều người đang cầu nguyện cho hành khách MH370 

"Tầm nhìn trong khu vực là rất xấu. Thời tiết đang không thuận lợi", ông John Young nói.

15h02: Chính quyền Trung Quốc đang chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra từ thủ đô. Nhân viên y tế và cảnh sát đã đến khách sạn nơi người thân các hành khách đang ở tại thủ đô Bắc Kinh.
Xe cấp cứu xuất hiện ở khách sạn Bắc Kinh, nơi có thân nhân hành khách MH370 đang ngóng tin 

Theo phóng viên của BBC, đã có ít nhất 5 xe cứu thương và vài xe cảnh sát xuất hiện ở khách sạn nơi có thân nhân hành khách MH370 đang ngóng tin.

14h55: Anthony Brickhouse, Phó Giáo sư hàng không vũ trụ ở Mỹ nói thông tin của Australia 'có nhiều sự tin cậy hơn' so với thông tin mà Trung Quốc tung ra hồi tuần trước.
Khi đó, vệ tinh thuộc hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu Trung Quốc chụp được ảnh 'một vật thể lạ' trên Biển Đông, sau đó giới chức nước này nói đó có thể là mảnh vỡ MH370. 
Australia công bố ảnh vệ tinh chụp vật thể được cho là mảnh vỡ MH370 

Nhưng khi tàu cứu hộ các nước đến nơi thì phát hiện đó là ảnh chụp một đàn cá trích đỏ, hoàn toàn không có mảnh vỡ nào.
Trung Quốc sau đó dẫn nguồn tin từ giới nghiên cứu địa chấn nước này nói có hai chấn động dưới đáy Biển Đông, theo tính toán của họ, chấn động này tương đương với va chạm MH370 gây ra khi lao xuống biển. Ít ngày sau, Malaysia xác nhận máy bay bị không tặc chứ không phải rơi xuống Biển Đông như thông báo trước đó.

14h50: Hải quân Australia sử dụng bốn máy bay AP-3C Orion được trang bị radar, hệ thống hồng ngoại có thể phát hiện các vật thể trong đêm. 

AP-3C Orion được nói là đủ sức giám sát tầm xa ở Ấn Độ Dương hoặc Thái Bình Dương .

Hải quân Mỹ tuyên bố đưa máy bay giám sát P8 Poseidon vào tìm kiếm. Đây là loại máy bay được cho là hiện đại hơn  AP-3C Orion của Australia.

P8 Poseidon được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát tầm xa, chống tàu ngầm và có tầm bay khá rộng.
14h45: Ông  Andrew Herdman, Tổng giám đốc Hiệp hội hàng không châu Á - Thái Bình Dương nhận định, dấu hiệu lần này của MH370 là 'khá đáng kể' khi nó được chính Thủ tướng Australia thông báo. 
Tuy nhiên, ông Herdman nói ảnh vệ tinh được mô tả là 'hơi mờ' trong khi con số 24m lại tỏ ra quá chính xác. "Tôi nghĩ chưa nên kết luận gì, dù dấu hiệu lần này là có vẻ khác những lần trước", ông Herdman nói.

14h40: Nhiều máy bay của không quân Mỹ và Australia đang trên đường đến khu vực được vệ tinh Australia chụp ảnh hai mảnh vỡ được nghi là của MH370.
Ảnh đồ họa khu vực phát hiện mảnh vỡ nghi của MH370 

Hải quân Australia cho biết đã cử 4 máy bay giám sát tầm xa đến tọa độ do vệ tinh gửi về, trong khi chiến hạm và tàu cứu hộ của Australia cũng đang trên đường.
Không quân thuộc hải quân Mỹ cũng đã cử hai máy bay trinh sát tầm xa P-8 tới khu vực được Australia thông báo.
Tọa độ vệ tinh của Australia cho thấy vị trí hai mảnh vỡ cách vịnh Perth của nước này khoảng 2.500km về phía tây nam Ấn Độ Dương.
14h15: Thủ tướng Australia Tony Abbott nói hai mảnh vỡ lớn được vệ tinh nước này phát hiện là "thông tin mới và đáng tin cậy".
Máy bay và tàu chiến Mỹ đang trên đường đến khu vực có mảnh vỡ 

Phát biểu của ông Tony Abbott ở quốc hội Australia khiến nhiều thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên MH370 tỏ ra buồn bã, theo tường thuật của AFP.
Một số ít người vẫn đang hy vọng, họ tin rằng người thân của họ vẫn còn sống sót, dù hy vọng này rất mong manh.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Bộ trưởng Giao thông Malaysia tuyên bố mọi chuyện cần phải được xác minh, chưa thể khẳng định mảnh vỡ là của MH370.
14h00: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói Bắc Kinh "hết sức quan tâm" và bày tỏ hy vọng Australia sẽ sớm gửi thông tin mảnh vỡ. Trung Quốc là nước có nhiều công dân nhất trên MH370 với 154 người.
Ông Hồng Lỗi nói Đại sứ quán Trung Quốc và các lãnh sự quán đã được lệnh phối hợp chặt chẽ với Australia trong việc xác minh thông tin mảnh vỡ MH370.
13h05: Australia tuyên bố vệ tinh nước này phát hiện hai mảnh vỡ lớn trên Ấn Độ Dương. Thủ tướng Australia sau đó nói một trong hai mảnh vỡ có kích thước 24m, tuy ảnh hơi mờ nhưng nhiều khả năng đây là mảnh vỡ của MH370.
(Ấn F5 để cập nhật)

Phương Mai - Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn