Ráo riết "săn" mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 13/04/2012 04:20:00 +07:00

Một số nước lao vào cuộc săn tìm mảnh vỡ để tìm hiểu vì sao Triều Tiên thất bại và nước này sở hữu loại công nghệ tên lửa nào.

Ngay sau khi tên lửa Triều Tiên nổ tung thành nhiều mảnh trên biển Hoàng Hải, các nước trên thế giới lập tức lao vào cuộc săn tìm mảnh vỡ để tìm hiểu vì sao Triều Tiên thất bại và nước này sở hữu loại công nghệ tên lửa nào.
Chỉ vài phút sau khi được phóng vào sáng nay, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố vụ phóng thất bại. Vài giờ sau đó, Triều Tiên thừa nhận trong một thông báo trên truyền hình nhà nước, nói rằng chưa đưa được vệ tinh vào quỹ đạo.
Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên phóng tên lửa thất bại trên truyền hình 

Ngay trước vụ phóng, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã triển khai nhiều phương tiện quân sự để kiểm soát, dự kiến cung cấp dữ liệu quan trọng về khả năng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
Hai tàu khu trục Hàn Quốc được trang bị hỏa tiễn có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên cùng với trực thăng đã bắt đầu sục sạo khắp các vùng biển để tìm kiếm mảnh vỡ - phóng viên đài phát thanh CBS đưa tin từ Seoul.
Cùng lúc, người phát ngôn Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho AFP hay hải quân nước này đã khởi động chiến dịch tìm kiếm mảnh vỡ tên lửa: "Chúng tôi triển khai quân tới địa điểm nơi mảnh vỡ đáp xuống và đang nỗ lực trục vớt" - người phát ngôn nói.
Hãng tin Yonhap cho hay hơn chục tàu chiến hải quân Hàn Quốc, trong đó rất nhiều tàu được trang bị hệ thống định vị dưới nước bằng siêu âm cùng lực lượng thợ lặn đang lùng sục khắp khu vực. "Chúng tôi tin rằng một số lượng lớn mảnh vỡ đang nằm dưới đáy biển" - người phát ngôn nói.
Theo Yonhap, độ sâu của đáy biển nằm trong khoảng từ 70 đến 100 mét nên việc lấy được mảnh vỡ là rất khả thi.
Chính phủ Nhật Bản cho hay đang phối hợp chặt chẽ với quân đội Mỹ để phân tích đường đi và tìm kiếm mảnh vỡ tên lửa - phóng viên đài CBS đưa tin từ Tokyo. Tàu quét ngư lôi của Mỹ và nhiều tàu khác đã hiện diện ở khu vực này.
Cũng theo CBS, Nhật Bản đã sẵn sàng chuẩn bị tinh thần cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác của Triều Tiên.
Nỗ lực tìm kiếm mảnh vỡ được cấp tập tiến hành bất chấp trước đó Triều Tiên đã đưa ra lời cảnh báo. "Nếu bất cứ ai nỗ lực bắn hạ hoặc trục vớt các mảnh vỡ tên lửa, chúng tôi sẽ trả đũa không thương tiếc" - Ủy ban Thống nhất hòa bình của Mặt trận Tổ quốc Triều Tiên tuyên bố.
Trong khi đó, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành các hành động khiêu khích đối với Hàn Quốc sau khi vụ phóng tên lửa bất thành.
"Khả năng về một vụ phóng tên lửa tầm xa khác hoặc thử hạt nhân, cũng như hành động khiêu khích quân sự nhằm củng cố đoàn kết nội bộ, là rất cao" - vị quan chức này phát biểu trước quốc hội. Tuy nhiên ông cũng bổ sung rằng chưa có biểu hiện cụ thể về hành động quân sự từ phía Triều Tiên.
Theo giới phân tích, việc Triều Tiên thừa nhận thất bại cả với thế giới và người dân trong nước là một hành động đáng ngạc nhiên, bởi trước đây chính phủ nước này thường giữ kín thông tin. Tuy nhiên, hàng chục nhà báo mà Bình Nhưỡng mời tới quan sát lại không được phép xem trực tiếp vụ phóng tên lửa.

Theo Vân Anh/ Lao Động


Bình luận
vtcnews.vn