Ranieri dạy học trò: Đối thủ muốn thắng, phải bước qua xác tôi

Bóng đá AnhThứ Sáu, 06/05/2016 07:44:00 +07:00

Tôi muốn giành chiến thắng trước Everton, tôi đã vô địch Premier League, và tôi muốn vô địch thêm một lần nữa.

HLV Claudio Ranieri bộc bạch về công việc của ông tại Leicester. Chiến lược gia người Italia chỉ giữ lại giá trị cốt lõi của bóng đá Anh cho Leicester, đó là tinh thần chiến đấu mạnh mẽ.

SỬA CHỮA CHỨ KHÔNG XÂY MỚI

Ranieri không có một cây đũa thần để phù phép Leicester. 80% đội hình chính thức vẫn là những con người phải vật lộn xuống hạng mùa trước.

Những gì ông làm là sửa chữa, khắc phục, thay đổi những điều mà Ranieri muốn thay đổi. Hạn chế lối chơi phiêu lưu, hết mình trên sân tập, chuyển hàng thủ từ 3 người thành 4, tìm vị trí mới cho Albrighton và Mahrez, đảo hậu vệ cánh. “Không ai có thể vô địch với Leicester chỉ bằng cách la hét Dilly-Ding, Dilly-Dong”, Ranieri nói trên tờ Daily Mail.
Ranieri giành chức vô địch quan trọng nhất sự nghiệp
“Khi tôi ở Áo trong giai đoạn tiền mùa giải, tôi đã theo dõi kỹ tình hình đội bóng. Tôi rất nhạy cảm với những vấn đề trong phòng thay đồ. Tôi chỉ nói với các cầu thủ: Các anh không cần phải thấu hiểu cả 25 con người ở đây. Điều quan trọng là các anh phải hiểu tôi, một mình tôi thôi. Nếu các anh tin tưởng tôi, chúng ta sẽ làm mọi thứ khá lên”.

Chiêu bài tâm lý của Ranieri bắt đầu phát huy tác dụng, giúp ông dễ dàng hơn trong việc xáo trộn chiến thuật. “Tôi quyết định chơi 4-4-2. Tôi nói với các cầu thủ rằng họ đã kết thúc mùa giải tuyệt vời với 3 hậu vệ nhưng điều đó không an toàn. Trong trận ra mắt tại Leicester, tôi vẫn sử dụng 3 hậu vệ. Nhưng sau đó tôi đã thay đổi. Tôi thuyết phục họ rằng ở Anh hầu hết các đội thành công đều chơi 4 hậu vệ”, chiến lược gia người Italia kể lại.

Ranieri là người có công đưa Riyad Mahrez lên tầm cao mới, bằng cách chuyển tiền vệ người Algeria từ giữa sang hành lang cánh phải. “Tôi thích xem Mahrez chơi bóng. Cậu ấy luôn tạo ra khác biệt mỗi khi dạt sang phải. Nhưng ở cánh đó, Albrighton chơi rất tốt với những quả tạt chính xác. Tôi đành thay đổi, Albrighton sang trái để nhường cánh phải cho Mahrez”.

Song song với những thay đổi về mặt chuyên môn, Ranieri còn là một nhà tâm lý bậc thầy. Vị HLV người Italia kể lại: “Tôi nhận thấy các cầu thủ chơi phản công nhanh khá tốt. Tôi nói với họ: “Các cậu chơi bóng làm tôi liên tưởng đến RAF (lực lượng không quân hoàng gia Anh với khả năng tiêm kích hàng đầu thế giới), tiến lên thôi nào!”.
Vardy bước lên đẳng cấp mới dưới thời Ranieri
Các cầu thủ tin vào điều đó và chúng tôi bắt đầu có chiến thắng đầu tay. Tôi cũng thay đổi hành lang hai cánh, Simpson bên phải còn Fuchs bên trái. Hệ thống chắc chắn hơn hẳn”.


“TÔI MUỐN VÔ ĐỊCH MỘT LẦN NỮA”

Tất nhiên, mọi chuyện không phải một màu hồng với Ranieri. Những nghi ngờ vẫn bao vây ông thầy xa lạ người Italia. “Khi tôi mới đến Leicester, lập tức có suy nghĩ nảy ra trong đầu các cầu thủ: “HLV mới, triết lý mới, lại thay đổi, tốt nhất tôi nên rời King Power”. Robert Huth còn “dọa” các đồng đội sẽ có hai buổi tập mỗi ngày dưới thời HLV mới”, Ranieri kể lại.

 

Tôi thay đổi mọi thứ một cách từ từ, cố gắng để các cầu thủ dần thấm nhuần chiến thuật của bóng đá Italia
HLV Ranieri
 
“Tôi phải lập tức trấn an họ: Đừng lo lắng, tôi muốn các bạn cứ chơi theo phong cách vốn có, nhưng dưới ý tưởng của tôi. Và tôi thay đổi mọi thứ một cách từ từ, cố gắng để các cầu thủ dần thấm nhuần chiến thuật của bóng đá Italia”.


Ranieri rất khéo léo khi “kích động” các học trò bằng lòng tự tôn của người Anh. “Các cầu thủ đều khiêm tốn và gắn kết. Họ luôn chơi với tất cả những gì họ có. Tôi nói với các cầu thủ: “Tôi yêu tính chiến đấu của bóng đá Anh bởi khi còn thi đấu, tôi cũng chơi bóng với tinh thần như vậy. Nếu bạn muốn chiến thắng, bạn phải bước qua xác tôi. Tôi yêu sự máu lửa này và tôi muốn các bạn duy trì tinh thần Anh, và trên nền tảng đó hãy để tôi áp dụng chiến thuật của người Ý”.

Ranieri có hài lòng với chức vô địch kỳ diệu này không? Có, nhưng không hoàn toàn. “Tôi yêu chức vô địch này vì nó mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người. Nhưng tôi là một con người kỳ lạ. Tôi chưa bao giờ khóc nhưng vào thứ Bảy này (Leicester tiếp Everton), có thể tôi sẽ không ngăn được nước mắt.

Tôi muốn giành chiến thắng trước Everton, tôi đã vô địch Premier League, và tôi muốn vô địch thêm một lần nữa. Tôi là người không bao giờ hài lòng với những gì đang có”, chiến lược gia người Italia chia sẻ.

Nguồn: Bóng đá

Bình luận
vtcnews.vn