Rắn khổng lồ giữ kho báu trong hang Tố Mộ?

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 18/03/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Giắt những báu vật vào người, ông Đậu tiến ra cửa hang, nhưng ông chết đứng khi gặp con rắn khổng lồ.

(VTC News) - Giắt những báu vật vào người, ông Đậu tiến ra cửa hang, nhưng ông chết đứng khi gặp con rắn khổng lồ. 


Kỳ 2: Những huyền tích bí ẩn

Ngồi kể lại câu chuyện với tôi, ông Đinh Hồng Nhâm
 (Xuân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình) vẫn nhớ rõ từng chi tiết trong buổi tối phát hiện hang Tổ Mộ, thuộc vùng rừng xã Tân Hóa. Sau khi vượt qua lạch nước ngầm, lạc vào một thế giới hoàn toàn khác lạ, mệt quá, ông Nhâm lăn ra ngủ bên cạnh mối khối thạch nhũ khổng lồ.

Nửa đêm tỉnh dậy, ông nghe thoảng có tiếng gió thổi sau lưng, cảm giác như có tiếng người đang râm ran trò chuyện. Chiếu ngọn đuốc ra khoảng không đen thui phía trước mặt, ông Nhâm nhìn thấy một khóm cây khô xếp thành một đống, hình như ẩn giấu phía đằng sau còn có một điều gì đó.


Đinh Hồng Nhâm lần mò gạt từng nhánh cây dại sang một bên, bất chợt phát hiện ra phía dưới, lẫn trong đất đá là những mảnh gốm vỡ không còn nguyên vẹn. Nhìn kỹ, vẫn thấy hoa văn được chạm khắc một cách tinh xảo, giống như trên những chiếc bình gốm niên đại mấy trăm năm mà ông đã được xem trong một buổi trưng bày cổ vật.


Lấy dao phát những cây dại trước hốc đá, ông phát hiện một cửa hang đen thui nằm chếch phía trên tầm mắt mấy mét. Gạt nỗi lo sợ sang một bên, Đinh Hồng Nhâm lần mò vào hang. Càng đi sâu nghe tiếng gió rít càng kinh người. Đi được khoảng 50m, ông Nhâm nghe gió hú hòa với tiếng thét của dòng sông ngầm đang chảy xiết. Đuốc mang theo cũng đã hết, ông vội quay trở về.


Đến sáng, Đinh Hồng Nhâm mới mò ra được đến bìa rừng. Không hiểu sao sau lần ấy, ông sốt cao và phải nằm nhà cả tuần lễ.



Người rừng Minh Hóa giữa đời thường 

Gần 1 tháng trôi qua, tiếng rít của gió, tiếng thét của lạch nước và những mảnh gốm vỡ có hoa văn kỳ lạ trong cái hang kì bí đó vẫn ám ảnh trong giấc ngủ hàng đêm của Đinh Hồng Nhâm.


Cái hang đá bí ẩn đó chắc chắn đã có người đặt chân đến, nhưng đặt chân đến từ bao giờ? Vì sao lại có cái hang đá này? Người xưa có để lại bí mật gì trong hang?... Đó là những câu hỏi lớn khiến ông Nhâm trăn trở.


Mang câu chuyện về cái hang có dấu vết người xưa mà mình phát hiện đi hỏi khắp nơi, ông Nhâm được các cụ già cao tuổi kể lại lịch sử về mảnh đất Minh Hóa.
Mảnh đất Minh Hóa vẫn còn ẩn chứa rất nhiều hang động kỳ lạ 

Xưa kia, đây vốn là nơi giao tranh ác liệt của những thế lực phong kiến cát cứ, một bên là Chiêm Thành, một bên là Vạn Tượng (tên nước Lào cũ), thay nhau chiếm đóng. Mãi cho đến thời chúa Nguyễn thì tình hình mới ổn định trở lại.

Tuy nhiên, rất nhiều của cải cướp bóc, những binh khí, đồ gia dụng... đã được chôn dấu một cách bí ẩn, chưa ai tìm thấy.


Vào cuối thể kỷ 19, năm 1885, vua Hàm Nghi cùng hai quan đại thần là Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết, sau cuộc chính biến thất bại ở kinh thành Huế, đã cùng tùy tùng rút về mảnh đất Minh Hóa, mang theo hơn 100 thùng vàng bạc phục vụ mục đích kháng chiến lâu dài.


Năm 1888, nhà vua bị kẻ phản bội Trương Quang Ngọc bắt giữ khi đang ngủ, giao nộp cho Pháp. Khi đó, ông mới 17 tuổi, chống Pháp được 3 năm. Sau khi bị bắt, không còn ai biết thông tin về kho báu khổng lồ mà vua đã mang theo khi rời khỏi kinh thành.


Nhiều người cho rằng, vua đã kịp cất giấu ở những địa điểm bí mật trên mảnh đất Minh Hóa.
Cảnh sắc nên thơ của núi rừng Minh Hóa 

Cùng thời gian đó, một cuộc khởi nghĩa của người dân địa phương cũng nổ ra do một thanh niên trong vùng lãnh đạo, hưởng ứng Chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi. Một thời gian ngắn sau, cuộc khởi nghĩa nhanh chóng thất bại. Điều kỳ lạ là thực dân Pháp không thể bắt giữ được một người lính nào, bởi những người khởi nghĩa đã biến mất một cách bí ẩn vào những hệ thống hang động ngầm tít sâu trong núi, không ai có thể tìm ra.

Dấu tích đồn Pháp ở ngã 3 Khe Ve 

Những năm đầu thế kỷ 20, thực dân Pháp tiến hành xây dựng một đồn bốt lớn án ngữ ngay ngã 3 Tân Hóa (nay là đường Trường Sơn). Bên cạnh việc ngăn chặn con đường huyết mạch nối từ Việt Nam sang Lào, Pháp còn đưa lên đây rất nhiều nhà thám hiểm, mục đích của việc này cho đến giờ vẫn chưa ai lý giải được. Có thông tin cho rằng chúng đi tìm những kho báu cổ xưa.


Đã có rất nhiều lời đồn thổi về những kho báu cổ được chôn giấu ở mảnh đất này, mà cụ thể hơn là trong những hang động ngầm bí ẩn của đại ngàn Trường Sơn. 

Ông Đinh Hồng Nhâm trong một chuyến thám hiểm hang động  

Một câu chuyện mà gần như tất cả các cao niên đều khẳng định có thật, đó là vào thời điểm 50 năm trước, có thông tin lan truyền về một người đàn ông tên Đậu ở xã Tân Hóa trong một lần đi rừng tìm thấy một cái hang có rất nhiều đồ đồng cổ, lẫn trong đó là một thanh kiếm lệnh bằng vàng được chạm khắc tinh xảo.

Ông Đậu dắt đầy của quý quanh người, hí hửng mò ra khỏi hang. Tuy nhiên, ra đến cửa hang, ông ngẩn người, bàng hoàng khi thấy 2 đốm sáng đỏ rực, đó là ánh mắt của một con hổ mang chúa cực lớn đang cuộn tròn ngay trước cửa.


Mãnh thú nhấc cái đầu lên nhìn ông, thở phì phì tiến lại. Hoảng hồn, ông Đậu chắp tai vái, rồi ù té chạy tuốt vào sâu bên trong hang, trả lại tất cả những đồ vật mình đã lấy về chỗ cũ. Phải mấy tiếng sau, khi đã bình tĩnh trở lại, ông Đậu lại mò ra cửa hang, nhưng không thấy bóng dáng của con rắn hổ mang chúa kỳ lạ ấy đâu nữa. 
Một thời gian ngắn sau, người sơn tràng này mắc bệnh và chết một cách bí hiểm.

Một cụ cao tuổi ở xã Tân Hóa còn khẳng định chắc chắn với Đinh Hồng Nhâm, rằng trong vùng có một cái hang lớn, dân làng gọi là Tố Mộ, là đầu mối để dẫn đến một hệ thống hang động chằng chịt, phức tạp ăn thông với nhau dưới lòng đất cùng với những dòng sông ngầm, là một nơi chôn cất những của cải thời xưa. Tuy nhiên, truyền thuyết người xưa kể thế, còn hang có tên Tổ Mộ ở đâu thì không ai biết.


Tất cả những gì ông Nhâm thu thập được, chỉ là những câu chuyện dân gian truyền miệng, không có bất cứ tài liệu, sổ sách nào ghi chép. Có một thực tế là ở Minh Hóa cũng đã có rất nhiều sơn tràng đầu tư thời gian, công sức đi tìm hang động bí ẩn này, nhưng tất cả đều ra về tay trắng.


Đinh Hồng Nhâm khẳng định chắc chắn mình đã tìm thấy Tố Mộ, và cái bụi cây dại chỗ ông đã nhặt được những mảnh gốm vỡ, đó là lối dẫn đến hang Hung Ton như trong những câu chuyện đã được nghe. Và nếu đúng như thế, thì đằng sau đó còn là những bí ẩn lớn.

Những nhũ đá đẹp mê hồn trong hang Tố Mộ 

Mặc kệ những lời can ngăn của người thân cũng như những sơn tràng có tiếng khác trong vùng, Đinh Hồng Nhâm quyết tâm tìm lại Tố Mộ một lần nữa.


Lần này, ông mang cái xe đạp, tài sản đáng giá duy nhất của hai vợ chồng, bán tống bán tháo để lấy tiền chi phí cho chuyến thám hiểm. Vợ ông lúc đầu khóc hết nước mắt cản chồng, nhưng sau thấy chồng say sưa nói về những cái hang kỳ lạ và những câu chuyện đồn đại, mắt chồng ánh lên một sự tự tin, dứt khoát, nên bà đành tặc lưỡi: "Thôi thì tùy anh, miễn sao anh vui, vợ chồng đầm ấm…".


Một tháng sau lần đầu tiên vô tình lạc vào hang động bí ẩn, chuyến đi thám hiểm thứ hai của “người rừng Minh Hóa” bắt đầu, sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng.

Còn tiếp....


Hải Minh
Bình luận
vtcnews.vn