Ra tiệm nail làm móng, cô gái trẻ bàng hoàng phát hiện mình bị ung thư

Đời sốngThứ Hai, 25/09/2017 13:00:00 +07:00

May mắn là những bệnh nhân dưới đây đã phát hiện sớm căn bệnh ung thư của mình qua những dấu hiệu lạ nhưng thường bị bỏ qua trên móng tay.

Tưởng vết sọc đen trên móng tay chỉ là vết tụ máu, ai ngờ là ung thư da nguy hiểm

Theo Dailymail đưa tin, một kỹ thuật viên về móng có tên Jean Skinner, đến từ Essex mới đây đã đăng lên Facebook hình ảnh một đường sọc đen ở giữa móng tay của vị khách để cảnh báo mọi người nên chú ý đến triệu chứng của căn bệnh ung thư da chết người.

Jean giải thích, ngay khi nhìn thấy sọc đen này, cô lập tức nghĩ đến một khối u ác tính- loại ung thư da nghiêm trọng nhất. Cô đã khuyên vị khách nên sớm tìm sự trợ giúp y tế khẩn cấp.

Ban đầu, vị khách này khăng khăng rằng mình chỉ bị thiếu canxi hoặc tụ máu do va đập thôi. Nhưng khi tìm đến bệnh viện thăm khám, cuối cùng bác sĩ kết luận vị khách đã mắc ung thư tế bào hắc tố melanoma- một loại bệnh ung thư da rất nguy hiểm. Nó đã lan đến các hạch bạch huyết của cô ấy.


Tưởng vết sọc đen trên móng tay chỉ là vết tụ máu, hoặc thiếu canxi, ai ngờ là ung thư tế bào da nguy hiểm

Cắt bỏ 1 ngón tay vì vết thâm trên móng tay là 1 khối u

Trước đó, bà mẹ 3 con Melanie Williams cũng đã đăng tải hình ảnh của mình lên trang cá nhân và kêu gọi mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức khi có dấu hiệu bất thường.

Cô viết: “Bạn có thấy ngón tay cái của tôi không? Bạn có biết đó là gì không? Ung thư da đấy. Tự dưng móng tay tôi bị như thế trong vài tuần. Tôi đã nghĩ chỉ là viêm nhiễm, dập tay gì đó thôi. Đáng buồn là không phải. Tôi vẫn còn may mắn vì khối u chưa lan ra. Tôi sẽ mất một nửa ngón tay cái của mình. Nếu tôi không đi khám và cứ để kệ đó, mọi chuyện có thể sẽ tệ hơn rất nhiều. Có thể tôi sẽ mất nhiều hơn một ngón tay”.

Lời cảnh báo của Melanie đã nhận được gần 80.000 lượt chia sẻ và rất nhiều bình luận. Đa số người đọc đều hết sức ngỡ ngàng khi biết vết thâm tưởng như vô hại kia lại báo hiệu bệnh ung thư.


Melanie và ngón tay bị thâm đen báo hiệu ung thư. Ảnh: Nhân vật chia sẻ trên trang cá nhân.

Cắt bỏ đầu ngón tay vì bệnh ung thư da ngọn chi

Amy Carissa Young, 24 tuổi đến từ Califonia (Mỹ) vào năm 2011 đã được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư da ở ngọn chi – dạng tế bào hắc tố ở vùng móng tay và móng chân nhờ một sọc tối màu chạy dọc trên móng tay của ngón tay trỏ bên phải. May mắn là cô đã được phát hiện kịp thời nên chỉ phải cắt bỏ phần đầu ngón tay và tập vật lý trị liệu để ngón tay có thể hoạt động lại như bình thường.


Ảnh minh họa

Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư nguy hiểm nhất trong 3 loại ung thư vì nó có thể xâm lấn sâu, di căn sang các bộ phận khác và gây tử vong. Theo tạp chí American Academy of Dermatology (thuộc Viện Hàn lâm Da liễu Mỹ), bệnh ung thư da này rất phổ biến với những người độ tuổi 25-29. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính, mỗi năm có hơn 70.000 người Mỹ được chuẩn đoán có khối u ác tính. Con số này ở Anh là khoảng 13.300 người.

Video: Nguy hiểm khôn lường từ mặt nạ giấy chữa huỳnh quang

Những người da màu có nguy cơ mắc bệnh ung thư da thấp hơn vì da của họ được bảo vệ nhiều hơn dưới ánh nắng mặt trời.

Hầu hết mọi người đều phớt lờ và chủ quan với những dấu hiệu trên móng tay vì cho rằng điều đó là hết sức bình thường. Thậm chí khi phát hiện có vết đen ở móng tay, có người còn đi sơn màu để che bớt.

Nhưng theo các chuyên gia, có rất nhiều loại bệnh có thể được phát hiện nhờ những thay đổi bất thường trên móng tay chân. Dưới đây là 10 trong số những bệnh mà bạn có thể chuẩn đoán được ngay lập tức.


Móng tay xuất hiện lỗ nhỏ, lõm xuống là cảnh báo bệnh vảy nến, viêm khớp phản ứng, bệnh rụng tóc từng vùng


Đầu ngón tay bị lồi ra và to lên như dùi trống là cảnh báo bệnh thiếu oxy máu, bệnh tim mạch, phổi mạn tính, gan, viêm ruột, AIDS


Móng tay vàng cảnh báo bệnh phổi mạn tính, viêm gan, xoang, tuyến giáp…


Móng tay trắng bệch: nấm móng, thiếu máu, xơ gan, thận, suy tim, đái tháo đường, cường giáp, suy dinh dưỡng hoặc sau khi hóa trị.


Móng gãy: viêm khớp phản ứng, đái đường, thiếu kẽm, viêm phổi, nấm móng…


Móng biến dạng như chiếc thìa và lõm đến chứa được giọt nước: gan ứ sắt, tim mạch, suy tuyến giáp…


Móng lỏng lẻo dễ lung lay: vảy nến, bệnh tuyến giáp, tuần hoàn kém và dùng nhiều hóa chất làm đẹp


Vệt nhỏ màu đỏ hoặc nâu dưới móng: mạch máu dưới da bị tổn thương nhẹ hay còn được gọi là xuất huyết splinter.


Sọc đen chạy xuống móng: Cảnh báo bệnh ung thư da, được gọi là khối u ác tính subungual. Loại ung thư này chỉ ảnh hưởng đến một móng tay.

Cô Tấm
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn