Ra rả rao giảm giá, thị trường xe cũ vẫn ế ẩm

(VTC News) – Chỉ mới vài tháng trước, giới kinh doanh xe cũ không có xe để bán vì xe có biển lên ngôi thì nay trăm kẻ bán, một người mua vì sợ phí.

» "Nuôi" ô tô bằng trả lương cho... sếp lớn
» Buôn xe nhập: "Mua 1, bán 10"

» "Xe phá đường nhiều đóng phí như xe phá ít?"

» Phí bảo trì đường bộ thu như thế nào?

» Ô tô cá nhân sẽ “cõng” 60-70 triệu đồng phí/năm?

Việc tăng phí trước bạ và phí cấp biển số xe cuối năm ngoái khiến nhiều người “ngại” mua xe mới và chuyển hướng sang xe đã qua sử dụng. Vì thế cuối năm ngoái đầu năm nay có những thời điểm giới buôn xe có biển chẳng có xe mà bán. Thế nhưng, giờ đây mọi thứ thay đổi vì xăng và phí. 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nam, chủ một showroom xe đã qua sử dụng ở Gia Lâm than thở từ vài tuần trở lại đây, cửa hàng anh chỉ có khách đến bán xe chứ khách mua xe hầu như chẳng có. Giá xe cũng liên tục giảm vì “trăm kẻ bán chỉ một vài người hỏi mua”.

Thị trường xe cũ lao đao vì xăng và phí. 

“Mới tuần trước, một chiếc Toyota Altis đời cuối 2008 đầu 2009, đi khoảng 4 vạn được rao bán với giá 680 triệu đồng thì nay hạ giá xuống 640 triệu đồng mà cũng chả ai quan tâm, trong khi từ xưa tới nay Altis luôn thuộc dạng xe cực kỳ giữ giá”, anh Nam cho biết.

Mỗi ngày một giá và ngày càng có xu hướng giảm dường như là tình trạng phổ biến ở nhiều showroom buôn xe đã qua sử dụng trong vài tuần trở lại đây. Ngay cả những dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá và thậm chí từng có thời điểm “dùng chán bán vẫn lãi” như xe Toyota Camry,Toyota Altis… thì nay cũng ế và mất giá. Những dòng xe vốn mất giá nhiều thì nay càng thê thảm. Tình trạng này xuất hiện ngày càng nhiều sau khi xăng tăng giá và có thông tin về việc áp phí bảo trì đường bộ từ ngày 1/6 tới.

“Dù chưa áp phí bảo trì nhưng chỉ cần thông tin về loại phí đó cũng đủ khiến chúng tôi chết đứ rồi. Từ giờ tới ngày 1/6, chắc chúng tôi chả làm ăn được gì còn sau đó thì cũng chẳng biết thế nào”, anh Hưng, quản lý một salon cung cấp xe đã qua sử dụng trên đường Láng nhận định. Theo anh Hưng, từ sau khi có thông tin về phí đường bộ, số người rao bán xe tăng khá nhiều trong khi số người hỏi mua lại giảm khiến việc kinh doanh ngày càng khó khăn.

Việc hàng loạt thuế phí rủ nhau xuất hiện cùng với tác động của việc xăng tăng giá mạnh khiến chi phí nuôi xe hàng tháng tăng mạnh. Điều này cùng với những nỗi khổ như thiếu chỗ đỗ xe, tình trạng mất trộm đồ khiến không ít người mệt mỏi và tìm cách bán xe. Số lượng tin rao bán xe trên các trang rao vặt cũng có chiều hướng tăng, không ít xe mới sử dụng chưa lâu đã bị rao bán trong đó nhiều xe vẫn còn chưa thanh toán hết tiền trả góp ngân hàng.

Mới sử dụng xe chiếc Chevrolet Spark được 3 tháng nhưng chị Mai, ở Hà Đông bắt đầu thấy mệt mỏi vì quá tốn. “Xăng xe tốn kém mà giờ lại thêm phí nữa thì tôi chỉ có nước bán xe thôi” chị Mai cho biết. Dù là dòng xe nhỏ không quá tốn xăng nhưng chi phí sử dụng từ gửi xe, bảo dưỡng… cũng ngốn của chị hàng tháng 5-6 triệu đồng. “Tôi đã nhờ người quen rao bán xe nhưng thời điểm này bán thì lỗ quá vì các showroom bán xe trả giá quá thấp mà tiếp tục dùng thì cũng mệt mỏi” chị Mai than thở.

Câu chuyện thuế phí cùng gánh nặng nuôi xe hiện nay không chỉ khiến nhiều người bán tháo xe vì mệt mà còn làm nhiều người dù rất muốn mua xe và có khả năng cũng phải “chùn bước” cân nhắc trước khi quyết định rước xe 4 bánh về nhà.

» "Nuôi" ô tô bằng trả lương cho... sếp lớn
» Buôn xe nhập: "Mua 1, bán 10"

» "Xe phá đường nhiều đóng phí như xe phá ít?"

» Phí bảo trì đường bộ thu như thế nào?

» Ô tô cá nhân sẽ “cõng” 60-70 triệu đồng phí/năm?

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận

Hàng hiếm tại VMS 2017, xe khách hạng sang Scania 'sang chảnh' giá tới 5 tỷ đồng   

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News