Ra quân dẹp "nạn" sim rác: Đề nghị công an vào cuộc, xử nghiêm sai phạm!

Kinh tếThứ Sáu, 25/11/2016 12:10:00 +07:00

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa ra văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt công an, quản lý thị trường và Sở TTTT địa phương xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, khuyến mại không đúng quy định, mua bán và lưu thông sim đã kích hoạt.

Triển khai quyết liệt

Văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố của Bộ TTTT đề nghị địa phương chỉ đạo thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại không đúng quy định. Cho đến thời điểm này, Bộ TTTT đã chỉ đạo các mạng di động triển khai quyết liệt các giải pháp để tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước nhằm giải quyết triệt để vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… Bộ TTTT cũng có văn bản chỉ đạo các Sở TTTT thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại không đúng quy định.

Bộ TTTT khẳng định, để đợt thanh tra này hiệu quả, rộng khắp thì sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, thành phố và sự phối hợp của các sở ban ngành ở địa phương là hết sức cần thiết. Do vậy, Bộ TTTT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Công an, Quản lý thị trường, chính quyền quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với Sở TTTT tỉnh, thành để thanh tra các doanh nghiệp viễn thông, chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương, các điểm bán sim tại địa phương.

simrac

Sim số và tin nhắn “rác” hy vọng sẽ được khống chế sau đợt ra quân của Bộ TTTT. Ảnh: TRẦN NHÂN 

Bộ TTTT đề nghị nếu phát hiện vi phạm trong việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, khuyến mãi không đúng quy định, mua bán và lưu thông sim đã kích hoạt thì các đơn vị tiến hành thanh tra sẽ xử lý.

Bộ TTTT cũng chỉ đạo các Sở TTTT địa phương phối hợp với Sở Công an, UBND các cấp hướng dẫn văn bản quy phạm pháp luật về đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước cho các cán bộ tại địa phương, công an quản lý trực tiếp trên địa bàn. Bên cạnh đó, các Sở TTTT có trách nhiệm phổ biến và yêu cầu các đại lý mua bán sim thẻ, điểm đăng ký thông tin thuê bao để thực hiện nghiêm các quy định.

Kiểm tra chéo

Trước đó, ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn cùng một số đơn vị chức năng của Bộ đã kiểm tra đột xuất 3 nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel về thực hiện cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn. Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói nhấn manh, để dẹp nạn sim rác, SMS rác thì phải giải quyết ngọn ngành từ gốc đến ngọn.

Trước mắt ta chặn trên hệ thống từ nay trở đi, số còn lại tiếp tục làm kiên quyết để tránh lãng phí tài nguyên số, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của quốc gia. Bộ trưởng Bộ TTTT đề nghị Cục viễn thông, Thanh tra bộ, các doanh nghiệp vào cuộc để kiểm tra chéo lẫn nhau, không chỉ làm từng đợt mà phải làm thường xuyên.

“Tôi có thể đi kiểm tra bất cứ thời điểm nào chứ không phải làm xong đợt này rồi dừng lại. Khi tôi kiểm tra và phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý người đứng đầu, nhất là những doanh nghiệp trong ngành. Chúng ta phải xử lý để giảm tối thiểu vấn nạn sim rác dù trước mắt sẽ động chạm đến quyền lợi của một số đơn vị và ảnh hưởng đến một số người sử dụng vì mình chặn nhầm nhưng họ sẽ chia sẻ, đồng cảm với cách làm của bộ.

Cơ quan báo chí phải vào cuộc mạnh mẽ và phát hiện các nơi xảy ra vi phạm, đưa lên báo nhằm giải quyết dứt điểm từ nay đến 2017” - Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn nói.

(Nguồn: laodong.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn