Ra quân dẹp cướp vỉa hè: 'Động thái tích cực xưa nay chưa từng có'

Thời sựThứ Tư, 01/03/2017 20:05:00 +07:00

Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã bày tỏ quan điểm trước việc nhiều quận ở TP.HCM và Hà Nội tiến hành ra quân dẹp những đối tượng cướp vỉa hè của người dân.

Chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ cho biết, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ cùng ngày, Thủ tướng hoan nghênh hành động của TP.HCM quyết liệt ra quân tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, Hà Nội dẹp bỏ lấn chiếm vỉa hè ở một số khu vực nội đô.

mai tien dung

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Ông Dũng cho rằng, việc nhiều lãnh đạo các quận, huyện của TP.HCM trực tiếp xuống đường giải quyết công việc như vừa qua là "động thái rất tích cực mà xưa nay chưa từng có".

Người dân mong muốn được "trả lại vỉa hè" một cách đúng nghĩa, bởi vỉa hè thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước.

"Không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm khi để vỉa hè làm chỗ bán hàng hay trông giữ xe, thu tiền", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Vì vậy, ông Dung cho rằng, việc giải toả tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là rất cần thiết. 

Người phát ngôn Chính phủ cũng thông tin thêm, công việc trên không phải bây giờ mới làm đã qua rất nhiều năm. Trong đó, TP.HCM đã ra quân dẹp loạn vỉa hè từ năm 2011, nhưng "cứ làm xong lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm".

Doan ngoc hai 2

 Phó Chủ tịch UBND Quận 1 - ông Đoàn Ngọc Hải xuống đường cùng đoàn kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm

Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn lãnh đạo Quận 1 (TP.HCM) xuống đường, trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng "dọn dẹp" lòng đường, vỉa hè là vi phạm Luật xử lý vi phạm hành chính.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Dũng cho rằng việc này đã được các cấp chính quyền ở địa phương thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải toả nhưng không thành.

Vì vậy, nếu cứ tiếp tục làm theo quy trình là ra thông báo, cho thời hạn để người dân khắc phục, sau đó mới xử phạt hành chính thì "nói có vẻ đúng, nhưng với yêu cầu mong mỏi thực sự của người dân và đích đến của thành phố thì không được".

“Không phải bây giờ mới làm, nên nếu không có biện pháp mạnh và quyết liệt thì sẽ vẫn tiếp tục để tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm”, Người phát ngôn Chính phủ nói.

Video: TP.HCM ra quân dẹp cướp vỉa hè: Người dân Thủ đô nghĩ gì?

Vừa qua, lãnh đạo Quận 1 (TP.HCM) đã cương quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tháo dỡ nhiều công trình sai phạm. Sau đó, nhiều quận khác ở TP.HCM cũng ra quân dọn sạch vỉa hè.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng đã cho ra quân để xử phạt một số hộ gia đình vứt rác ra vỉa hè; đỗ xe sai quy định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn