Ra ngoài vũ trụ có dễ sống hơn không?

Kinh tếThứ Hai, 02/03/2015 06:36:00 +07:00

Cuộc sống trên vũ trụ khác cuộc sống trên mặt đất của chúng ta ra sao, câu trả lời là những bí mật nho nhỏ vô cùng thú vị và không dễ chịu chút nào.

(VTC News) - Cuộc sống trên vũ trụ khác cuộc sống trên mặt đất của chúng ta ra sao, câu trả lời là những bí mật nho nhỏ vô cùng thú vị và không dễ chịu chút nào.

Du hành vũ trụ có thể là cụm từ mà bạn cảm thấy rất xa lạ và dường như chỉ tồn tại trong phim khoa học viễn tưởng hoặc những bài báo ở tận đẩu tận đâu.

Những điều khó khăn khi sống ngoài vũ trụ
 
Hiện tại đã có những cá nhân bay lên vũ trụ bằng cách trả tiền để mua "vé" trên các con tàu không gian giống như việc đi du lịch.

Tuy nhiên mỗi chuyến thăm quan vũ trụ hiện tại vẫn tốn chừng vài chục triệu USD. Và dĩ nhiên là nằm ngoài khả năng của hầu hết mọi người.

Dù không thể có điều kiện bay lên vũ trụ nhưng tôi chắc rằng tất cả chúng ta đều từng mơ ước được một lần ra ngoài không gian.

Những điều khó khăn khi sống ngoài vũ trụ
 
Bài viết sau đây có thể sẽ hé lộ cho bạn những điều chưa biết về cuộc sống bên ngoài bầu khí quyển trái đất của các nhà du hành vũ trụ. Hi vọng rằng nó có thể thỏa mãn phần nào trí tò mò của những bạn đọc... hay mơ mộng.

Cơ thể dài ra

Nhiều người biết và đoán ra được rằng trong vũ trụ bất cứ chất lỏng nào cũng có khuynh hướng nổi lên bề mặt. Tính chất ấy làm cho những người lên vũ trụ bị phù mặt, tắc mũi… Và cũng vì thế, xương bị mất canxi, cơ bị teo, thận bị suy, ruột hoạt động chậm đi, nhưng tim lại đập nhanh lên.

Sống trong vũ trụ, chiều cao của chúng ta tăng lên. Nguyên nhân là tình trạng không trọng lượng làm áp suất tác động lên cột sống giảm đi. Chiều cao trung bình của những nhà du hành vũ trụ khi ở trên quỹ đạo tăng trung bình 5cm.

Giấc ngủ không bình yên

Các nhà phi hành báo cáo lại là họ nhìn thấy những chớp sáng xuyên qua mắt họ khi họ cố nghỉ ngơi, khiến khó ngủ trong trạm.

Những điều khó khăn khi sống ngoài vũ trụ

Các chớp sáng thật ra là những tia vũ trụ - là những hạt mang năng lượng lớn đi qua hệ mặt trời - bắn vào bên trong khoang trạm. Các nhà du hành miêu tả những chớp đó như pháo hoa hay vệt sáng.

Cho dù những bức xạ từ những tia vũ trụ có thể được tạo nên theo thời gian, các hạt không gây ra quá nhiều nguy cơ trong quãng thời gian ngắn khi các nhà du hành ở trên trạm

Đồng hồ sinh học loạn xạ

Theo kết quả một nghiên cứu tiến hành năm 2001, nếu ai thường bị ngủ ngáy khi sống dưới đất thì lên vũ trụ bệnh ngáy sẽ tự khỏi.

Sống trên quỹ đạo, khi ngủ sẽ rất thính. Lý do là mỗi ngày có tới 16 lần mặt trời mọc, gây rối loạn nhịp sinh học vốn có của mọi người.

Thức ăn lỏng

Những điều khó khăn khi sống ngoài vũ trụ

Các nhà du hành cũng có muối và tiêu để thêm vào thức ăn cho hợp khẩu vị nhưng ở dưới dạng lỏng, vì nếu dưới dạng bột hay dạng miếng, chúng sẽ bay loạn xạ trong khoảng không gian nên có thể bị rơi vào bộ máy hô hấp, gây nguy hiểm khi thở.

Thở cẩn thận

Những điều khó khăn khi sống ngoài vũ trụ

Khi bước ra ngoài vũ trụ, chẳng may bộ quần áo bay không giữ được độ kín, tuyệt đối cấm thở vì phổi có thể bị nổ tung.

Người ta không thể sống nếu trong máu không có oxi nhưng có thể nhịn thở trong vòng 2 phút trong chân không. Trong chân không, độ ẩm trong khoang mũi, mắt và lưỡi bay hơi rất nhanh.

» Thiên thạch chói sáng ngang qua bầu trời Florida, Mỹ
» Đoàn thám hiểm tới Sao Hỏa: 'Chúng tôi sẽ chết'
» Hình ảnh kỳ ảo của các vì sao trong vũ trụ

Anh Trần (theo BI)

Bình luận
vtcnews.vn