Ra mắt hệ thống chữa cháy tự động cho ô tô

XeThứ Bảy, 22/12/2012 02:37:00 +07:00

(VTC News) - Công ty cổ phần Công nghệ và Thương Thủ đô vừa giới thiệu ra thị trường sản phẩm mang tên Blazencut- Hệ thống chữa cháy ô tô tự động.

(VTC News) - Công ty cổ phần Công nghệ và Thương Thủ đô vừa giới thiệu ra thị trường sản phẩm mang tên Blazencut- Hệ thống chữa cháy ô tô tự động.

Chỉ tính riêng trong hai năm 2010 và 2011, trên toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 276 vụ cháy xe ô tô, 48 vụ cháy, nổ xe máy. Riêng năm 2011, số vụ cháy ôtô là 157 vụ (tăng 68 vụ so với năm 2010), 39 vụ cháy xe máy (tăng 30 vụ so với năm 2010). Năm 2012 theo số liệu chưa đầy đủ, cả nước đã có 220 vụ cháy xe ô tô.

Theo báo cáo của cơ quan công an, nguyên nhân cơ bản gây cháy nổ ô tô, xe máy là do sự cố từ hệ thống điện (98 vụ chiếm 30,25%). Ngoài ra, một số sự cố kỹ thuật khác cũng có thể gây cháy, như nổ lốp, kẹt ống pô, bó phanh...do sơ suất để chất dễ cháy quấn vào ống pô, sơ suất sử dụng lửa gây cháy và do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, còn có 116 vụ (35,8%) số vụ cháy phương tiện giao thông chưa làm rõ được nguyên nhân.

Số vụ cháy nổ ô tô, xe máy gia tăng ngày càng nhiều khiến cho vấn đề an toàn cháy nổ luôn được các chủ xe phải quan tâm.


 
Đặc điểm nổi bật của Blazencut là có khả năng dập tắt lửa chỉ trong vòng 3 giây. Thời gian dập lửa nhanh chóng giảm thiểu thiệt hại tối đa cho người và tài sản.

Về cấu tạo BlazeCut là hệ thống chữa cháy tự động dành cho ô tô, BlazeCut được trang bị với một ống nhựa tổng hợp polyamide có đường kính 18 mm với chiều dài 210mm, áp lực chữa cháy chất FE-36 (tên kỹ thuật Hexafluoropropane) nằm. Ở nhiệt độ môi trường xung quanh và dưới áp lực của 5 Bar, Trong đó chứa 500 g chất chống cháy.

Nguyên lý hoạt động, khi xảy ra cháy, nhiệt độ các khu vực xung quanh tăng lên, áp lực trong ống tăng lên đến 15 bar ở nhiệt độ 100°C. Hệ thống chữa cháy được kích hoạt ở nhiệt độ 120 ° C. Nhiệt độ làm mềm đường ống polyamide, dưới áp lực 15bar đường ống sẽ bị vỡ và phát tán các tác nhân dập lửa vào không gian. Các chất chống cháy dập tắt lửa ngay lập tức phát huy hiệu quả.

Đặc biệt, khí EF 36 là khí sạch, không ảnh hưởng tới sức khỏe con người, không dẫn điện, thân thiện với môi trường.

Theo ông Nguyễn Huy Hiệu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ và Thương Thủ đô, hiện nay, các vụ cháy nổ ô tô ngày càng gia tăng, trong khi các loại bình chữa cháy hiệu quả chưa thật sự cao lại cồng kềnh.

“Ưu điểm của thiết bị này là dập tắt lửa nhanh chóng, gọn nhẹ, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người sử dụng”, ông Hiệu cho biết.

BlazeCut là sản phẩm của Tập đoàn RBT( Slovenia), nhà cung cấp hàng đầu châu Âu về sản phẩm chữa cháy ô tô và máy móc. BlazeCut là sản phẩm ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất của châu Âu hiện nay với việc sử dụng khí sạch. BlazeCut đã được ứng dụng rộng rãi ở các nước châu Âu, châu Mỹ và các nước phát triển ở châu Á.

Hiện giá bán của sản phẩm này là 6,6 triệu đồng/chiếc. Thời gian bảo hành cho sản phẩm là 18 tháng và thời gian bảo hiểm cho sản phẩm là 5 năm.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn