Ra huấn lệnh sai, kiểm soát viên không lưu bị tước bằng

Kinh tếThứ Ba, 17/07/2012 12:54:00 +07:00

(VTC News) – Kiểm soát viên không lưu trực chính (EC), trực tiếp điều hành các chuyến bay SIA831 và GIA899 ngày 10/6/2012 vừa bị tước bằng hành nghề 3 tháng.

(VTC News) – Kiểm soát viên không lưu trực chính (EC) tại Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh, người trực tiếp điều hành các chuyến bay của hàng không Singapore và Indonesia ngày 10/6/2012 vừa bị tước giấy phép hành nghề 3 tháng và phạt hành chính.

>> Kiểm soát viên không lưu đánh nhau khi đang điều hành bay

Liên quan đến sự cố an toàn hoạt động bay ngày 10/6/2012 xảy ra tại (ACC Hồ Chí Minh), Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã ngay lập tức tiến hành xem xét, điều tra và xử lý đối với Kiểm soát viên không lưu trực chính (EC), trực tiếp điều hành các chuyến bay của hàng không Singapore và Indonesia.

Cụ thể, trong khi điều hành bay, kiểm soát viên không lưu trực chính đã không tập trung khi làm việc, thực hiện sai quy trình kiểm soát trong quá trình điều hành các chuyến bay tránh mây trong điều kiện thời tiết xấu dẫn đến vi phạm giãn cách tối thiểu giữa các tàu bay. Kiểm soát viên không lưu trực chính đã bị tước bằng hành nghề 3 tháng và bị phạt hành chính.

Trước đó, trong một vụ việc khác, ngày 26/5/2012, một kiểm soát viên không lưu của Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất đã có sự nhầm lẫn về thỉ thị độ cao bay cho hai chuyến bay cùng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (cụ thể là cấp huấn lệnh về độ cao bay cho chuyến bay HVN1422 thay vì chuyến bay HVN1412) .

Tuy nhiên, sự cố uy hiếp an toàn đã không xảy ra do cơ quan điều hành bay đường dài Hồ Chí Minh, là cơ quan điều hành kế cận đã phát hiện sai sót và kịp thời điều chỉnh huấn lệnh phù hợp với mức cho phép theo quy định.

Trao đổi với Phóng viên VTC News, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cả hai vụ việc nêu trên đều xảy ra trong điều kiện thời tiết xấu, các tàu bay liên quan đều phải thay đổi kế hoạch bay để tránh mây nguy hiểm.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nói thêm: Trong điều kiện thời tiết có diễn biến theo xu thế ngày càng phức tạp, không theo quy luật từ trước, vấn đề đặt ra là cần kịp thời tổng hợp các sự cố hoạt động bay do nguyên nhân thời tiết xấu, rút kinh nghiệm cho người lái và đội ngũ kiểm soát viên không lưu, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với tình hình thời tiết phức tạp, đặc biệt là trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - nơi có mật độ bay cao với tính chất phức tạp để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay.


Trần Minh

Bình luận
vtcnews.vn