Quýt ngọt 15.000 đồng/kg tràn lòng đường Hà Nội

Kinh tếThứ Năm, 11/12/2014 07:50:00 +07:00

Quýt ngọt 15.000 đồng/kg thực chất chỉ là loại quýt Trung Quốc đội lốt quýt ngọt Hà Giang và chủ yếu đánh vào tâm lý hám rẻ của người dân để dễ bán kiếm lời.

(VTC News) - Trên một số tuyến phố của Hà Nội đang ngập tràn các xe thồ bán quýt quảng cáo quýt ngọt Thái, Sài Gòn... với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Quýt ngọt nhập nhèm giá

Sáng 10/12, tuy là ngày mưa gió nhưng các xe chở những sọt quýt vàng ươm vẫn tập trung rất đông trên dọc tuyến đường Láng (đoạn Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở). Với biển quảng cáo giá tiền các loại quýt từ 10.000 - 15.000 đồng rất dễ thu hút người đi đường.

Quan sát một lúc, chúng tôi thấy, hầu hết người đi đường dừng lại mua hàng tại các xe thồ có gắn biển 10.000 đồng. Tuy nhiên, không ít người làu bàu, tỏ ra bực dọc khi móc tiền trả số quýt mình đã chọn.

Rất ngạc nhiên PV VTC News cũng vào chọn mua quýt, khi cân xong, chúng tôi rút tờ 10.000 đồng ra trả thì chị bán hàng cười nói: "20.000 đồng mà em", rồi như đã quen với sự ngạc nhiên của khách, chị chỉ luôn tấm biển gắn ở cạnh sọt quýt. "10.000 đồng là nửa kg em ơi".

 Người dân qua đường thấy quýt ngọt 10.000 đồng vẫn ghé vào chọn mua dù trời mưa.
Chị Thu Hằng ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội vừa mua quýt tại đây chia sẻ: "Lúc đầu mình tưởng quýt 10.000 1 cân thì tạt vào mua. Ai ngờ lúc chọn xong xuôi được 2 cân quýt trả 20.000 đồng thì người bán lại bảo là 40.000 đồng. Đến lúc xem lại bảng quảng cáo thì mới "ngớ" ra là 10.000/0,5kg chứ không phải là 10.000/kg như mình nghĩ".

Hầu hết ai sau khi mua quýt xong cũng mới đều biết là mình bị "hớ" bởi lúc đầu nhìn từ ngoài vào thì chỉ thấy chữ "Quýt ngọt 10.000" chứ không thể nhìn được chữ "0,5kg" hoặc "1/2kg" viết rất mờ và rất bé ở góc bảng. Như vậy giá bán chính xác cho 1kg quýt phải là 20.000 đồng. 

Với chiêu lừa này, khách hàng đành phải tặc lưỡi chấp nhận vì đã mất công chọn mua mà cũng chẳng thể cãi lý nổi với người bán.

Bảng quảng cáo chữ "Quýt ngọt 10.000" rất to nhưng chữ "1/2kg" (phần khoanh đỏ) lại rất bé, khó nhìn

Theo như lời quảng cáo của những người bán hàng ở đây, quýt này là quýt ngọt Sài Gòn, Hà Giang đang vào vụ chứ không phải là quýt từ Trung Quốc nhập sang, thậm chí có người bán quảng cáo là quýt nhập Thái Lan nên người mua hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Nhiều người nhìn những quả quýt vỏ vàng ươm căng mọng, lá xanh mướt nên cũng hoàn toàn tin tưởng đây là quýt ngọt có nguồn gốc trong nước "xịn", nhưng cũng có người dù chưa tường tận nguồn gốc  nhưng do thấy giá rẻ thì vẫn cứ mua.

Quýt Trung Quốc đội lốt quýt Việt Nam


 Quýt Trung Quốc xuất hiện tại hầu hết các chợ lớn nhỏ, sạp hoa quả, hàng rong trên địa bàn Hà Nội

Tìm hiểu thêm tại một số chợ nội thành Hà Nội, chúng tôi được chị Nhung - chủ của một cửa hàng bán hoa quả uy tín tại Chợ Cầu Giấy cho biết, hiện nay tất cả các loại quýt vàng bán trên thị trường hầu hết đều là quýt nhập về từ Trung Quốc và đổ hàng ở chợ đầu mối Long Biên.

Giá nhập vào rất rẻ, chỉ từ 5.000 - 7.000đồng/kg và khi bán giá sẽ dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Chính vì vậy mà nhiều nơi bán giá chênh lệch khác nhau, có chỗ thì niêm yết hẳn giá 15.000 đồng/ kg không mặc cả nhưng tóm lại thì tất cả đều là hàng Trung Quốc chứ không phải là quýt Sài Gòn (hay còn gọi là quýt đường) như họ quảng cáo.

Chị Nhung cũng cho rằng, người tiêu dùng thường tìm mua quýt Sài Gòn nhưng lại không biết phân biệt đâu là quýt Sài Gòn thật, đâu là quýt Sài Gòn giả. Hơn thế nữa giá của quýt Sài Gòn hiện nay được bán  từ 40.000 - 50.000 đồng/kg chứ không có giá rẻ như quýt Trung Quốc nên cũng không có nhiều người mua.

Chính vì vậy mà "khi quýt Trung Quốc được gắn mác quýt Sài Gòn lại còn bày bán với giá "hời" thì nhiều người đổ xô vào mua cũng là chuyện bình thường", chị Nhung nói.

 Quýt Sài Gòn vẫn ít người mua vì giá đắt hơn các loại quýt Trung quốc mà người mua hàng cũng chưa phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.

Theo khảo sát thực tế những khách hàng chọn mua quýt 10.000 đồng cho thấy, phần lớn khách hàng có nghi ngại việc quýt được nhập về từ Trung Quốc nhưng vì giá rẻ nên vẫn mua. Bên cạnh đó họ cũng cho rằng đến 90% hoa quả ở Việt Nam cũng đều là từ Trung Quốc nên ăn gì cũng độc, có tránh không mua thì cũng chẳng mua được gì hơn.

Không khó nhận biết quýt Trung Quốc

Một số khách hàng khác như người lao động thu nhập thấp thì vì muốn tiết kiệm chi phí, chỉ cần thấy hoa quả rẻ so với bình thường thì họ vẫn muốn mua.

Tuy nhiên thì tiền nào của nấy, loại quýt vàng giá rẻ không thể ngon và ngọt như những gì nó được quảng cáo. Quýt Trung Quốc có vị chua và hơi ngọt lợ và không ngọt dịu, ăn mềm và bở hơn so với quýt đường "xịn".

Để nhận biết giữa quýt Sài Gòn và quýt Trung Quốc thì ở ngay lớp vỏ ngoài, quýt Sài Gòn có vỏ màu xanh và chút vàng xen lẫn, kích thước các quả đều nhau, khi bấm móng vào vỏ thì thấy lớp vỏ dai và có tinh dầu thơm bắn ra thơm phức. Còn với loại quýt Trung Quốc thì vỏ vàng ươm, các quả có kích thước không đều nhau và có lớp vỏ mủn và bở hơn.

 Quýt Sài Gòn có hình dáng và mùi vị hoàn toàn khác so với quýt Trung Quốc.

Chính vì vậy, khi mua quýt nói riêng và hoa quả nói chung thì người mua chỉ cần chú ý một vài điểm cơ bản là có thể nhận biết có phải là hoa quả Trung Quốc hay không. 

Huyền Trân - Khánh Huy

Bình luận
vtcnews.vn