• VTC.VN
  • Ôtô - Xe máy

Quy trình Nga chế tạo máy bay SuperJet 100

Cận cảnh quy trình lắp ráp Sukhoi SuperJet 100, dòng máy bay hạng trung của Nga, được lắp ráp tại hai nhà máy lớn ở vùng Komsomolsk-on-Amur.

Sukhoi Superjet 100 là dòng máy bay tầm trung sức chứa 75-95 hành khách, được hãng Sukhoi chế tạo phần khung thân và lắp ráp hoàn thiện tại Nga. Đây là bộ phận thiết kế đặt tại nhà máy chính ở vùng Komsomolsk-on-Amur.

Sukhoi Superjet 100 là dòng máy bay tầm trung sức chứa 75-95 hành khách, được hãng Sukhoi chế tạo phần khung thân và lắp ráp hoàn thiện tại Nga. Đây là bộ phận thiết kế đặt tại nhà máy chính ở vùng Komsomolsk-on-Amur.

Những thỏi hợp kim nhôm nguyên liệu dạng phôi, được đưa vào nhà máy để biến thành khung thân và cánh máy bay.

Những thỏi hợp kim nhôm nguyên liệu dạng phôi, được đưa vào nhà máy để biến thành khung thân và cánh máy bay.

30 máy tiện kết nối phòng thiết kế, làm việc liên tục để tạo ra những chi tiết theo bản vẽ. Tại nhà máy lắp ráp này, có khoảng 12.000 công nhân làm việc ở 2 xưởng: lắp ráp khung thân và điện - điện tử.

30 máy tiện kết nối phòng thiết kế, làm việc liên tục để tạo ra những chi tiết theo bản vẽ. Tại nhà máy lắp ráp này, có khoảng 12.000 công nhân làm việc ở 2 xưởng: lắp ráp khung thân và điện - điện tử.

Có những chi tiết dài hàng mét, được tiện để làm 'xương sống' trong khung và cánh máy bay.

Có những chi tiết dài hàng mét, được tiện để làm 'xương sống' trong khung và cánh máy bay.

Hệ thống dập để tạo những chi tiết cong theo thiết kế khí động học.

Hệ thống dập để tạo những chi tiết cong theo thiết kế khí động học.

Bề mặt cánh máy bay được tạo hình phiến mỏng từ những máy dập cỡ lớn.

Bề mặt cánh máy bay được tạo hình phiến mỏng từ những máy dập cỡ lớn.

Bộ gá chuyên dùng để đỡ những bộ cánh máy bay sau khi rời máy dập.

Bộ gá chuyên dùng để đỡ những bộ cánh máy bay sau khi rời máy dập.

Thân máy bay hình ống trụ tròn cũng được chế tạo theo quy trình tương tự.

Thân máy bay hình ống trụ tròn cũng được chế tạo theo quy trình tương tự.

Những miếng kim loại được hàn nối với nhau bằng đinh tán đặc biệt, tạo bề mặt phẳng nhẵn phía ngoài thân máy bay.

Những miếng kim loại được hàn nối với nhau bằng đinh tán đặc biệt, tạo bề mặt phẳng nhẵn phía ngoài thân máy bay.

Hoàn tất quá trình lắp ráp, thân chiếc máy bay Superjet 100 sẽ được sơn lót màu vàng.

Hoàn tất quá trình lắp ráp, thân chiếc máy bay Superjet 100 sẽ được sơn lót màu vàng.

Xưởng lắp ráp cánh cũng hoạt động tương tự, sơn vàng cho những chiếc cánh đã xong phần cơ khí.

Xưởng lắp ráp cánh cũng hoạt động tương tự, sơn vàng cho những chiếc cánh đã xong phần cơ khí.

Phía trong thân một chiếc Superjet 100 chờ chuyển sang xưởng điện.

Phía trong thân một chiếc Superjet 100 chờ chuyển sang xưởng điện.

Tại xưởng điện - điện tử, các nữ công nhân lắp ráp 84km dây điện và dây tín hiệu. Hệ thống điện - điện tử của Superjet 100 được đặt hàng và chuyển đến từ Châu Âu.

Tại xưởng điện - điện tử, các nữ công nhân lắp ráp 84km dây điện và dây tín hiệu. Hệ thống điện - điện tử của Superjet 100 được đặt hàng và chuyển đến từ Châu Âu.

Dây điện, dây tín hiệu, các cảm biến được lắp ráp ra đến tận đầu cánh.

Dây điện, dây tín hiệu, các cảm biến được lắp ráp ra đến tận đầu cánh.

Trang bị lớp cách nhiệt trong thân máy bay cũng đi sau công đoạn lắp dây điện

Trang bị lớp cách nhiệt trong thân máy bay cũng đi sau công đoạn lắp dây điện

Xưởng điện và nội thất có thể lắp ráp từ 6 - 8 máy bay Superjet 100 cùng lúc.

Xưởng điện và nội thất có thể lắp ráp từ 6 - 8 máy bay Superjet 100 cùng lúc.

Sukhoi rất chú trọng khâu vệ sinh, sàn nhà máy luôn được vệ sinh sạch bóng.

Sukhoi rất chú trọng khâu vệ sinh, sàn nhà máy luôn được vệ sinh sạch bóng.

Cabin điều khiển là nơi trang bị nhiều thiết bị điện tử nhất, cùng những yêu cầu nghiêm ngặt về độ chính xác.

Cabin điều khiển là nơi trang bị nhiều thiết bị điện tử nhất, cùng những yêu cầu nghiêm ngặt về độ chính xác.

Hệ thống dây điện trong cabin điều khiển được bọc kín phần tiếp xúc, đề phòng bụi bẩn hóa chất lọt vào trước khi đấu nối.

Hệ thống dây điện trong cabin điều khiển được bọc kín phần tiếp xúc, đề phòng bụi bẩn hóa chất lọt vào trước khi đấu nối.

Càng đáp máy bay, bộ phận đòi hỏi đáp ứng khoảng 70 nghìn lần cất hạ cánh, được lắp ráp vào thân máy bay.

Càng đáp máy bay, bộ phận đòi hỏi đáp ứng khoảng 70 nghìn lần cất hạ cánh, được lắp ráp vào thân máy bay.

Nội thất của Superjet 100 khá rộng rãi, nhưng trang bị chỉ ở mức phổ thông.

Nội thất của Superjet 100 khá rộng rãi, nhưng trang bị chỉ ở mức phổ thông.

Mỗi hàng nghế có 3 chỗ ngồi mỗi bên, hành lang đi lại ở giữa.

Mỗi hàng nghế có 3 chỗ ngồi mỗi bên, hành lang đi lại ở giữa.

Ở phía ngoài, 2 động cơ của SuperJet 100 được lắp lên đôi cánh.

Ở phía ngoài, 2 động cơ của SuperJet 100 được lắp lên đôi cánh.

Động cơ của máy báy là loại SaM146, sản phẩm hợp tác của Nga - Pháp.

Động cơ của máy báy là loại SaM146, sản phẩm hợp tác của Nga - Pháp.

Cabin điều khiển đã hoàn thiện, sang công đoạn bay thử. Sukhoi hiện mất 180 ngày để lắp ráp một chiếc máy bay. Hãng đang nỗ lực để rút ngắn thời gian lắp ráp xuống còn 54 ngày.

Cabin điều khiển đã hoàn thiện, sang công đoạn bay thử. Sukhoi hiện mất 180 ngày để lắp ráp một chiếc máy bay. Hãng đang nỗ lực để rút ngắn thời gian lắp ráp xuống còn 54 ngày.

Một chiếc SuperJet 100 chuẩn bị bàn giao cho hãng hàng không Aeroflot của Nga. (Quốc Khánh)

Một chiếc SuperJet 100 chuẩn bị bàn giao cho hãng hàng không Aeroflot của Nga. (Quốc Khánh)

Tags:

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất