Quỹ Rockefeller chọn Đà Nẵng vào '100 thành phố có khả năng chống chịu"

Thời sựThứ Bảy, 22/11/2014 12:20:00 +07:00

(VTC News) - Đà Nẵng là 1 trong 33 thành phố đầu tiên được quỹ Rockefeller chọn vào chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu”.

(VTC News) - Ngày 21/11, UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng  Viện chuyển đổi môi trường, Ban điều hành Chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu” đã tổ chức Hội thảo khởi động chương trình này tại Đà Nẵng.

Theo đó, chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu” do Quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) khởi xướng nhằm giúp các thành phố trên toàn thế giới có khả năng chống chịu tốt hơn trước các thách thức về tự nhiên, xã hội và kinh tế đang ngày càng gia tăng trong thế kỷ 21.

Đà Nẵng, khởi động, 100 thành phố, khả năng chống chịu, Quỹ Rockefeller
Ngày 21/11, UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Viện chuyển đổi môi trường, Ban điều hành Chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu” đã tổ chức Hội thảo khởi động chương trình này tại Đà Nẵng 

Trong tổng cộng 330 đơn xin gia nhập Chương trình đến từ 94 nước trên thế giới và Đà Nẵng là 1 trong 33 thành phố đầu tiên được chọn trong danh sách “100 thành phố có khả năng chống chịu” và tiến hành các công tác khởi động cho công tác này.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng, ông Phùng Tấn Viết chia sẻ: “Đến năm 2100, TP Đà Nẵng sẽ chịu nhiều thiệt hại khi nước biển dâng cao gần 1m. Do đó, Đà Nẵng là 1 trong 33 thành phố đầu tiên được quỹ Rockefeller chọn có khả năng chống chịu. Và TP Đà Nẵng cũng cần sớm có khả năng tổng thể chống chịu ngay từ bây giờ.

“Không chỉ vậy, đến năm 2050, Đà Nẵng có khoảng 3 triệu dân thì khả năng chống chịu được những thách thức như thế nào là vấn đề đặt ra ngay từ bây giờ. Đây là chương trình hỗ trợ cho các thành phố xây dựng quy hoạch có sự chuẩn bị tốt hơn và khắc phục nhanh hơn những thách thức đó”, ông Phùng Tấn Viết nhấn mạnh.

Chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu” sẽ vận dụng quan điểm về khả năng chống chịu trong đó xem xét không chỉ những cú sốc như động đất, lũ lụt, bùng phát dịch bệnh,… mà cả những áp lực hàng ngày theo chu kỳ làm suy yếu cấu trúc tổ chức của một thành phố. 

Những ví dụ về các áp lực gồm: tỷ lệ thất nghiệp; hệ thống giao thông công cộng quá tải hoặc không hiệu quả; bạo lực tràn lan; khan hiếm thực phẩm, thiếu nước triền miên… 

Bằng việc giải quyết các cú sốc và áp lực sẽ giúp thành phố có khả năng thích ứng tốt hơn trong điều kiện bất lợi và có nhiều khả năng hơn trong việc thực hiện những chức năng cơ bản cho người dân trong những thời điểm thuận lợi hay bất lợi.
Đà Nẵng, khởi động, 100 thành phố, khả năng chống chịu, Quỹ Rockefeller
Chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu” sẽ vận dụng quan điểm về khả năng chống chịu trong đó xem xét không chỉ những cú sốc như động đất, lũ lụt, bùng phát dịch bệnh,… 

Với chủ trương này, các thành phố sẽ được hỗ trợ về mặt tài chính, hậu cần cho một vị trí mới trong cơ cấu chính quyền địa phương. Và người này sẽ lãnh đạo việc thực hiện các  nỗ lực xây dựng khả năng chống chịu của thành phố. Chiến lược này được sử dụng như một lộ trình hướng tới khả năng chống chịu cho thành phố.

Bên cạnh đó, chương trình sẽ giúp các địa phương tiếp cận được các công cụ, nhà cung cấp, các tổ chức, đơn vị giúp thành phố  xây dựng và thực hiện chiến lược chống chịu và cùng các thành phố khác trong mạng lưới cùng chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau giải quyết các vấn đề, thách thức trong quá trình thực hiện.

Sau phần khởi động chương trình, quỹ Rockefeller sẽ tổ chức nhiều cuộc họp kỹ thuật với lãnh đạo Đà Nẵng, các xã phường ven biển, các sở ngành liên quan... để cùng nhau xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn