Quý ông và hiểm hoạ từ 6 bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh và thuốcThứ Năm, 03/06/2010 06:28:00 +07:00

(VTC News)-Có 6 loại bệnh được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục không mong muốn từ phía nam giới. Hãy học nhận biết những điều tăng khả năng lây nhiễm.

VTC News- Khi những con số về tỷ lệ ngoại tình của nam giới tăng cao, điều đó có nghĩa nữ giới hãy thẩn trọng và trước hết là tìm cách bảo vệ mình khỏi các bệnh lây qua đường tình dục từ quý ông.

Có 6 loại bệnh được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục (LQĐTD) không mong muốn từ phía nam giới. Bệnh có thể chữa trị kịp thời nếu được nhận biết sớm, hoặc ngược lại, có thể dẫn đến tình trạng lây truyền sang người phụ nữ, gây đau đớn, vô sinh, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình…Các loại bệnh này rất dễ lây nhưng có rất ít triệu chứng trong giai đoạn ban đầu. Hãy học cách nhận biết các bệnh này và nhận biết những điều làm tăng rủi ro bị nhiễm bệnh LQĐTD. 
 
Dưới đây là sáu loại bệnh LQĐTD không mong muốn của nam giới theo thống kê của WebMD. 

1. HIV/ AIDS
 
Ban đầu, người nhiễm HIV/ AIDS không trải qua triệu chứng gì, rất nhiều người không biết mình đã bị nhiễm virus. Đó là một trong những lý do tại sao HIV trở nên đáng sợ như thế. Nếu bạn sinh hoạt tình dục với nhiều hơn một đối tác hoặc có khả năng bạn bị phơi nhiễm HIV trong quá khứ vì một lý do gì đó, chúng tôi khuyến khích bạn làm xét nghiệm vì tương lai sống còn của bạn và những người thân.


2. Bệnh lậu

Là một loại bệnh LQĐTD không dễ điều trị tí nào. Ở nam giới, triệu chứng bệnh lậu bao gồm mủ ở đường tiết niệu kèm cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Bệnh lậu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây ra epididymitis, một tình trạng đau đớn ở tinh hoàn và có thể dẫn đến vô sinh.

Ở phụ nữ, bệnh lậu là một nguyên nhân chính gây bệnh viêm vùng chậu và, giống như chlamydia, có thể gây ra vô sinh. 1/5 đến 1/3 người bị bệnh lậu thể có HIV.

3. Chlamydia

Mặc dù không có triệu chứng nhưng chlamydia có thể gây viêm tinh hoàn, tuyến tiền liệt, và niệu đạo. Đối với phụ nữ thì nghiêm trọng hơn nữa. Nhiễm trùng không được xử lý trở thành nguyên nhân chính gây bệnh viêm vùng chậu, thai ngoài tử cung, vô sinh và nhiều biến chứng khác.

Mặc dù gần một triệu trường hợp nhiễm chlamydia đã được chẩn đoán vào năm 2005 tại Mỹ, các chuyên gia ước tính rằng thực sự có 2.800.000 trường hợp mắc mới mỗi năm. Nghĩa là, hai trong ba người nhiễm chlamydia không biết họ bị nhiễm và có thể truyền cho người khác.

Nghiên cứu cho thấy, một trong tám phụ nữ điều trị về bệnh này bị tái nhiễm trùng trong vòng một năm.

4. Herpes Simplex Virus (HSV-2)– virus gây mụn rộp ở bộ phận sinh dục
 
Mức độ nặng nhẹ của bệnh tùy thuộc vào tuổi của bệnh nhân và cách lây truyền. Bệnh ở đường sinh dục thường phát sau khi nhiễm 1 tuần lễ. Với nữ giới, khuẩn chlamydia thường gây tấy đỏ và khó chịu ở âm đạo kèm theo khí hư màu vàng hoặc xanh, số lượng không nhiều. Với nam giới, nó có thể gây tiết dịch ở niệu đạo; dịch trong, nhầy hoặc trắng đục, vàng; có khi chỉ thấy ướt hoặc dính ở miệng sáo và cảm giác nóng mỗi khi đi tiểu.

Bệnh nhân có thể thỉnh thoảng bị sốt nhẹ. Tuy vậy, phần lớn người bệnh, nhất là phụ nữ, thường không có triệu chứng gì. Dù vậy, họ vẫn có thể làm lây truyền bệnh cho bạn tình.

5. Human papilloma virus (HPV)

Virus này được biết là gây ra ung thư cổ tử cung (cổ tử cung). HPV cũng gây ra mụn cóc sinh dục và tăng nguy cơ ung thư dương vật và hậu môn ở nam giới. Hàng triệu nam giới mang virus này và có nguy cơ lây nhiễm các đối tác tình dục của mình. Có hơn 20 typ HPV gây bệnh, những typ HPV gây ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng gì và các test phát hiện HPV lại chỉ có thể thực hiện được ở những labô có trình độ chuyên môn cao.

Bệnh do ký sinh trùng đơn bào Trichomonas vaginalis gây ra và chỉ một nửa số trường hợp có biểu hiện triệu chứng. Có hơn 6.000.000 người Mỹ bị nhiễm HPV mỗi năm. Trong 1 cuộc khảo sát, 48% những người đàn ông đã đến phòng khám nhận được kết quả xét nghiệm HPV dương tính. Con số này là khoảng 8% nam giới nói chung. Ủy ban tiêm chủng Hoa Kỳ khuyến cáo tiêm phòng cho phụ nữ bắt đầu từ lúc 9 tuổi vì HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

6. Bệnh giang mai

Đã có nhiều loại thuốc có hiệu quả để chữa trị bệnh giang mai mặc dù việc phòng chống bệnh này vẫn chủ yếu giới hạn ở việc gìn giữ quan hệ một vợ một chồng, sử dụng bao cao su… Bệnh giang mai nếu không được điều trị đúng cách có thể gây thiệt hại đối với não bộ, hệ thống tim mạch, và các cơ quan trong cơ thể. Hơn thế nữa, bị bệnh giang mai có nghĩa khả năng bị nhiễm HIV / AIDS tăng lên ít nhất từ 2 đến 5 lần.

Bên cạnh việc nhận biết các loại bệnh LQĐTD, nữ giới hãy cùng người bạn đời cảnh giác với các hành vi tình dục làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh trên như: Quan hệ tình dục mà không có bao cao su;Sử dụng các loại thuốc cấm; Quan hệ tình dục bởi vì cần tiền cho nhu cầu và lối sống thời thượng; Dùng viên thuốc ngừa thai để ngừa bệnh LQĐTD...

Hoàng Đặng/ theo MD 

Bình luận
vtcnews.vn