Quý ông uống rượu, thách nhau nên bị bạn cắn đứt môi

Sức khỏeThứ Năm, 10/09/2015 10:52:00 +07:00

Can dut moi do thach nhau - Tai nạn hy hữu đã xảy ra khi quý ông này uống rượu và thách nhau cắn môi với bạn. Đã tiến hành phẫu thuật và kết quả tốt

(VTC News) - Tai nạn hy hữu đã xảy ra khi quý ông này uống rượu và thách nhau cắn môi với bạn.

Đầu tháng 9, khoa Hàm mặt và Tạo hình - Bệnh viện TƯQĐ 108 có nhận cấp cứu 1 trường hợp tai nạn khá hi hữu, bệnh nhân bị cắn đứt môi do thách nhau sau khi uống rượu.
Bệnh nhân khi mới nhập viện.

Bệnh nhân Nguyễn Văn V, 40 tuổi, vào viện với tổn thương khuyết gần hoàn toàn môi dưới. Nguyên nhân do thách đố cắn nhau trong lúc uống rượu với người bạn.

Đáng tiếc hơn là phần môi đứt rời đã không tìm thấy được nên không thể khâu nối vi phẫu phục hồi lại hình thể môi.

Bệnh nhân bị bạn cắn đứt môi.
Bệnh nhân bị bạn cắn đứt môi do thách nhau. 

Các bác sỹ cho biết với những tổn khuyết này có thể áp dụng 1 số giải pháp. Lý tưởng nhất là tìm được mảnh môi được bảo quản đúng để nối vi phẫu. Mảnh môi bị đứt  phải không bị dập nát tổn thương các mạch máu, bảo quản trong gạc sạch bỏ túi nilon ngâm trong thùng nước đá, thường tốt nhất không quá 6 tiếng.

Các phương pháp khác là khâu viền da-niêm tạo điều kiện liền vết thương rồi tạo hình. Phương pháp này giúp vết thương nhanh lành nhưng môi biến dạng nhiều ảnh hưởng lớn đến chức năng và thẩm mỹ.

có thể khâu đóng trực tiếp chấp nhận biến dạng môi chờ tạo hình thì 2. Vết mổ nhanh liền nhưng môi biến dạng, cần cắt bỏ bớt tổ chức lành nên lãng phí, mất cơ hội tạo hình kì 2 bằng các vạt tại chỗ.
Ngoài ra, có thể ghép da cho liền vết thương chờ tạo hình thì 2: giữ được nguyên tổ chức lành chờ tạo hình kỳ 2 nhưng môi biến dạng ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ trong thời gian dài.

Bệnh nhân sau phẫu thuật
Bệnh nhân sau phẫu thuật  
Hoặc tạo hình thì đầu bằng vạt da tại chỗ: vết thương nhanh lành, tạo hình được cơ bản hình thể môi, đảm bảo được chức năng, về thẩm mỹ chấp nhận được.


Với bệnh nhân bị cắn đứt môi do thách nhau này, khoa Phẫu thuật Hàm mặt và tạo hình đã sử dụng giải pháp tạo hình thì đầu bằng vạt da tại chỗ.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi khả năng sống của vạt da trong 5-7 ngày. Có thể ra viện sau 7-10 ngày khi vạt da sống tốt.

» Tác hại kinh hoàng của rượu khi sử dụng lâu dài
» Tặng 5.000 hợp đồng bảo hiểm cho gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông
» Đau lòng trẻ chết trong máy giặt: Cách nào tránh tai nạn?
» Thót tim giải cứu người kẹt dưới gầm xe buýt 13 tấn

TS.BS. Vũ Ngọc Lâm

Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình – Bệnh viện TƯQĐ 108
Bình luận
vtcnews.vn