Quy hoạch hai bên sông Hồng: Vì sao Geleximco đề xuất làm giống sông Tiền Đường?

Kinh tếThứ Sáu, 24/03/2017 10:09:00 +07:00

Đại diện Công ty CP XNK tổng hợp Hà Nội (Geleximco) giải thích lý do công ty đề xuất đối tác Trung Quốc và làm giống sông Tiền Đường trong quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc , Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và đơn vị liên quan tổng hợp rà soát các hồ sơ, tài liệu hiện có, tài liệu chưa có cần bổ sung, theo đề xuất của Công ty CP XNK tổng hợp Hà Nội (Geleximco), cho đơn vị tư vấn là Viện Thiết kế và quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) để phục vụ nghiên cứu lập quy hoạch dọc hai bên sông Hồng.

quy-hoach-song-hong

Geleximco đề xuất quy hoạch hai bên sông Hồng giống sông Tiền Đường, Trung Quốc

Sự xuất hiện của đối tác tư vấn Trung Quốc đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Câu hỏi được đặt ra là việc chọn lựa đối tác này dựa trên tiêu chí nào.

Ông Vũ Văn Hậu, Phó Tổng Giám đốc Geleximco, đơn vị đề xuất đối tác Trung Quốc này cho biết, việc lựa chọn đơn vị tư vấn phải dựa trên nhiều yếu tố.

Thực tế, việc đề xuất các đơn vị tham gia lập quy hoạch hai bên Sông Hồng không chỉ có mình đối tác Trung Quốc. Trước đó, Sun Group cũng đã để xuất Tập đoàn thiết kế Arcadis (Hà Lan), một trong những tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới.

"Tất cả mới chỉ là đề xuất. Các đơn vị tư vấn sẽ lên ý tưởng trước ngày 30/3. Sau đó, ý tưởng nào tốt, phù hợp sẽ được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận và khi đó mới trở thành đơn vị tư vấn chính thức", ông Hậu cho biết.

Lý giải về lý do chọn đơn vị tư vấn Trung Quốc, ông Hậu cho hay, lãnh đạo tập đoàn đã từng được sang Hàng Châu, Trung Quốc và thấy họ quy hoạch hai bên sông Tiền Đường rất đẹp. Đơn vị thiết kế quy hoạch hai bên sông Tiền Đường này chính là Viện Thiết kế và quy hoạch thành phố Hàng Châu.

"Thấy họ làm đẹp thì mình tiến cử họ thôi. Nhưng được chấp thuận hay không còn phụ thuộc vào việc họ có thuyết phục được UBND thành phố Hà Nội hay không", ông Hậu nói.

Ngoài ra, sông Tiền Đường cũng có nhiều điểm tương đồng với sông Hồng của Việt Nam. Nếu chọn các đơn vị uy tín khác đến từ châu Âu thì cũng có cái khó vì sông ở châu Âu thường khá êm đềm, không hung dữ như sông Hồng. Ngoài ra, thành phố Hàng Châu cũng có nhiều điểm tương đồng về văn hóa với người Việt Nam.

Về quy hoạch hai bên sông Hồng, sau khi chọn lựa đơn vị tư vấn chính thức, đơn vị này có 3 tháng để lên nội dung, sau đó báo cáo lại UBND thành phố Hà Nội, tiếp tục mất 3 tháng để lấy ý kiến các ban, ngành, tổ chức các buổi hội thảo. 3 tháng nữa sẽ báo cáo Thủ tướng. Tổng thời gian thực hiện phần quy hoạch này là khoảng 18 tháng.

"Chúng ta không nên cứ nghe đến Trung Quốc là ngại, cứ đơn vị nào tốt thì chúng ta lựa chọn thôi. Còn đơn vị nào vào làm cũng phải tuân thủ đầy đủ các quy định, quy trình của pháp luật Việt Nam", ông Hậu nói.

Video: Đau đầu "cứu" sông Hàn 

 

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn