Quy định mới về quyền tự chủ của trường ĐH

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 01/10/2010 01:14:00 +07:00

Từ năm học 2011-2012, trường ĐH sẽ được quyền tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội theo quy định của pháp luật và điều lệ trường ĐH mới ban hành...

Từ năm học 2011-2012, trường ĐH sẽ được quyền tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội theo quy định của pháp luật và điều lệ trường ĐH mới ban hành theo Quyết định 58/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

SV trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định, TP. HCM.
Cụ thể, trường ĐH sẽ được tự chủ trong việc xây dựng chương trình, giáo trình, kế hoạch giảng dạy, học tập đối với các ngành nghề được phép đào tạo; xây dựng hệ thống chuyển đổi tín chỉ với các cơ sở đào tạo khác.

Xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, tổ chức quá trình đào tạo, công nhận tốt nghiệp và cấp văn bằng. Riêng việc tuyển sinh, trường ĐH cần căn cứ vào năng lực của nhà trường, nhu cầu nhân lực của xã hội để xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT ban hành tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục; hợp tác, liên kết với các tổ chức kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, khoa học và công nghệ ở trong nước vào nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với việc làm.

Lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để đăng ký kiểm định, được quyền khiếu nại, tố cáo và khiếu kiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các quyết đinh, kết luận, hành vi của tổ chức, cá nhân thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục khi có đủ căn cứ chứng minh là vi phạm.

Tham gia tuyển chọn và thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp; hợp tác với các tổ chức kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, nghiên cứu khoa học trong nước và nước ngoài theo quy định của chính phủ.

Tổ chức bộ máy của nhà trường; tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đãi ngộ công chức, viên chức của nhà trường; bồi dưỡng nâng cao trình độ cho công chức, viên chức và định kỳ thực hiện đánh giá công chức, viên chức.

Ngoài các quyền tự chủ trên, trường ĐH phải có trách nhiệm báo cáo các hoạt động của trường với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Công khai và giải trình với xã hội, các bên liên quan về các hoạt động của nhà trường và kết quả của các hoạt động đó; có trách nhiệm thực hiện các cam kết với cơ quan quản lý nhà nước, với các bên liên quan và chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động để đạt được các cam kết ấy.

Cụ thể, các trường ĐH phải thực hiện công khai về chiến lược phát triển, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường; cam kết chất lượng đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên, điều kiện phục vụ học tập, nghiên cứu và sinh hoạt của người học tại trường; các kết qủa đào tạo, khoa học công nghệ; chỉ tiêu, điều kiện, kế hoạch và phương thức tuyển sinh hàng năm, tổ chức đào tạo, đánh giá quy trình đào tạo, công nhận tốt nghiệp, văn bằng, chứng chỉ và các quy định riêng của nhà trường liên quan đến học tập, quyền và nghĩa vụ của người học; số liệu thống kê hàng năm về số người tốt nghiệp, thông tin về cấp phát văn bằng chứng chỉ, những thông tin về cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Trường ĐH cũng có trách nhiệm không để bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng danh nghĩa và cơ sở vật chất của trường để tiến hành các hoạt động trái với các quy định của pháp luật và điều lệ này.

Theo Báo GD&TĐ

Bình luận
vtcnews.vn