Quy định mới về Quản lý thuê bao trả trước có hiệu lực

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 01/06/2012 04:15:00 +07:00

(VTC News) - Thông tư số 04 về Quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ TT&TT chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/06.

(VTC News) - Thông tư số 04 về Quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ TT&TT chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/06.

Thông tư số 04/2012/BTTTT sẽ thay thế Thông tư 22/2009/BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước (TBTT) do Bộ TT&TT ban hành.

Đây là nỗ lực mới của Bộ TT&TT nhằm hạn chế thuê bao ảo, đảm bảo

Thông tư 04 sẽ góp phần làm lành mạnh thị trường Thuê bao di động trả trước
tính chính xác của thông tin, ngăn chặn nạn sim rác, lừa đảo, khủng bố do việc sử dụng các thuê bao trả trước gây ra.

Theo đó, khách hàng viễn thông sẽ không được dùng CMND, hộ chiếu để đăng ký thông tin cá nhân hộ người khác, đồng thời khi chính chủ chưa đăng kí thông tin - sim di động sẽ bị cấm kích hoạt. Trong một thời gian dài, nhiều sim trả trước đã bị kích hoạt để có tài khoản khuyến mãi - trong thời gian khuyến mãi mà chưa được đăng ký, đây là những sim nằm trong diện có nguy cơ trở thành sim rác, hoặc dùng với những mục đích không phù hợp.

Bộ TT&TT kỳ vọng, cùng với thông tư 04, số lượng thuê bao trả trước ảo sẽ bị đầy lùi và đưa thị trường về trạng thái cân bằng, đảm bảo kho tài nguyên số, ngăn chặn hành vi thu lời bởi giới buôn sim.

Thông tư 04 là đòn đánh khá mạnh vào những đại lý, giới buôn sim đang kinh doanh bằng hình thức né luật, đồng thời ngăn chặn quyết tâm của giới 'ôm' sim đẹp nhằm găm hàng thổi giá. Đồng thời, người dùng cũng có trách nhiệm hơn trong việc đăng ký thông tin, góp phần đưa thị trường thuê bao di động trả trước trở nên lành mạnh.

Những trường hợp bao gồm, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, đại lý phân phối sim thuê bao, người sử dụng thuê bao di động trả trước thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 04.

Trong trường hợp vi phạm, tuỳ mức độ mà sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật.

Bảo Anh


Bình luận
vtcnews.vn