“Quỷ biển” khổng lồ khiến giới cần thủ điên đảo

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 28/11/2012 06:21:00 +07:00

(VTC News) - Loài “quỷ biển” khổng lồ xuất hiện tại vùng biển ngoài khơi nước Anh, đặc biệt quanh đảo Iceland.

(VTC News) - Loài “quỷ biển” khổng lồ xuất hiện tại vùng biển ngoài khơi nước Anh, đặc biệt quanh đảo Iceland.

Với các cần thủ, cá chình biển khổng lồ được gọi là “quỷ biển”. Săn chình biển được các cần chuyên nghiệp quốc tế coi là đỉnh cao của thú vui câu cá.


Loài “quỷ biển” khổng lồ xuất hiện tại vùng biển ngoài khơi nước Anh, đặc biệt quanh đảo Iceland.
Một chú chình biển khổng lồ 
Loài chình biển khổng lồ sống ở các vùng nước tăm tối, dưới độ sâu 3.000 đến 4.000m. Chúng ẩn mình trong những hang động, những rặng san hô, trong những xác tàu đắm, hốc đá. Thi thoảng chúng chỉ thò đầu ra khỏi hang đớp mồi.

Sống trong hang hốc ở đáy biển sâu tối tăm, nên chúng ở ngoài tầm săn bắt của con người. Chỉ có các cần thủ đam mê điên đảo với thú vui săn chình biển mới có thể trục được chúng lên bờ.
 
 
Việc đầu tư cho thú vui này vô cùng tốn kém. Các cần thủ phải sắm du thuyền, máy tầm ngư GPS, cùng hàng loạt thiết bị dò tìm công nghệ cao, cần câu loại tốt nhất cùng cả chục ngàn mét cước.


Với các cần thủ, việc câu được một chú cá voi xanh nặng hàng chục tấn còn dễ dàng hơn việc kéo được một con “quỷ biển” nặng vài chục kg lên bờ. Sức mạnh của con chình biển nặng chừng 50kg bằng vài người đàn ông nếu ở môi trường nước.
 
Phải đầu tư chiếc cần câu tốt nhất và dây câu loại tốt nhất mới có thể lôi được một con “quỷ biển” nặng vài chục cân lên bờ.

Kỷ lục thế giới thuộc về một cần thủ Anh, khi cần thủ này kéo được chú cá chình nặng tới 139kg, ở ngoài khơi Iceland. Kỷ lục này đứng vững hàng chục năm qua.
 
Tại Pháp, Liên hội câu cá biển thường tổ chức những đoàn du thuyền sang trọng ra khơi câu chình biển. Để tóm được những con “quỷ biển” khổng lồ, sống hàng chục năm dưới đáy biển tăm tối, họ phải ra khơi xa vài chục đến hàng trăm hải lý.

Các cần thủ tìm đến những vùng biển rất sâu, nơi có các bãi phế liệu, mà các tàu thuyền đánh cá chưa bao giờ đánh bắt để săn cá chình. Chỉ trong những này gió lặng biển êm, mới săn được loài cá này. Biển động, chúng nằm tịt trong hang. Nếu có thò đầu ra ngoài, chúng cũng làm ngơ trước con mồi đung đưa trước mắt.
 
Tại vùng Bretagne (Pháp) hàng năm đều có các cuộc thi câu chình biển. Các cần thủ giăng lưỡi khắp các vùng biển sâu, với hệ thống dị vật dưới đáy biển để săn chình. Đã có những cần thủ trong 5 tiếng đồng hồ, kéo lên tới nửa tấn “quỷ biển”. Nhưng hiếm hoi lắm mới kéo được một chú cá chình nặng 50-60kg lên thuyền.

Tuy nhiên, thiệt hại có thể còn lớn hơn nhiều so với việc kéo được chình biển lên bờ. Bởi vì, khi đớp mồi, nếu cần thủ không phải dạng cực kỳ chuyên nghiệp, chỉ cần để chúng kéo tuột mồi và lưỡi vào hang, hoặc dùng thân quấn chặt dị vật, thì có giời mà lôi được chúng lên khỏi mặt biển.
 
 
Khi đó, cần sẽ gãy, hoặc cần thủ phải hy sinh cả ngàn mét cước, trị giá cả ngàn USD. Một buổi đi câu chình biển có thể ngốn của cần thủ cả chục ngàn USD tiền cước, lưỡi.

Kính mời độc giả chiêm ngưỡng những hình ảnh kỳ thú của các cần thủ với “quỷ biển” và ngắm những con “quỷ biển” đủ sắc màu dưới đáy sâu tăm tối của đại dương trong slideshow.

Bình Phạm
Bình luận
vtcnews.vn