Quỹ bảo trì đường bộ sẽ không thu qua giá xăng dầu

Thời sựThứ Sáu, 09/09/2011 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Trước ý kiến của Bộ Tài chính và Tư pháp, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ 2 phương án thu cho Quỹ bảo trì đường bộ, trong đó bỏ các khoản thu từ dầu.

(VTC News) - “Bộ Tài chính vẫn bảo lưu ý kiến không thu phí sử dụng đường bộ thông qua phí xăng dầu, đồng thời Quỹ bảo trì đường bộ chỉ chi trả cho các hoạt động sửa chữa đường bộ”, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Đấy là quản điểm của Bộ Tài chính được đưa ra tại cuộc họp mới đây của liên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp, sau khi nghe Bộ GTVT trình bày Đề án Quỹ bảo trì đường bộ, dự thảo tờ trình, Quyết định gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ các căn cứ để tính toán nhu cầu vốn cho công tác sửa chữa đường bộ, trong đó cần xem xét lại định mức sửa chữa đường bộ, xác định rõ hiện vốn ngân sách đáp ứng đến mức độ nào, huy động đóng góp của người dân tham gia giao thông đến mức độ nào…

Liên Bộ cũng thống nhất, thu phí giao thông qua xe máy sẽ giao cho địa phương quyết định mức thu, lộ trình thu, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của địa phương và quyết định của Hội đồng nhân dân, Bộ GTVT chỉ xây dựng quy định khung.

Mức thu phí cũng cần phải có lộ trình, không nên nhảy từ mức thu qua trạm thu phí khá thấp hiện nay, sang mức phí quá cao gây xáo trộn lớn.

Việc thu phí cho Quỹ bảo trì đường bộ sẽ chỉ được thực hiện qua đầu phương tiện và giá xăng. Ảnh minh họa Internet.

Ngoài ra, việc giải quyết lao động dôi dư từ các trạm thu phí bị giải thể sẽ lấy từ nguồn của các quỹ chính sách lao động hiện tại, không sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ.

Trước ý kiến của 2 Bộ Tài chính và Tư pháp, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ 2 phương án thu cho Quỹ bảo trì đường bộ, trong đó bỏ các khoản thu từ dầu, cụ thể:

Phương án 1 (phương án ưu tiên): Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được hình thành từ nguồn thu chủ yếu qua đầu phương tiện giao thông, gồm cả ôtô và xe máy, cộng với ngân sách Nhà nước cấp bù cho đủ nhu cầu.

Phương án 2: Quỹ Bảo trì đường bộ được hình thành qua 3 nguồn thu chủ yếu: Thu qua đầu phương tiện (chỉ thu ôtô), thu qua phí xăng (không thu phí dùng dầu diesel) và Ngân sách Nhà nước cấp bù thêm cho đủ nhu cầu.

Các trạm thu phí nộp ngân sách sẽ được giải thể, các trạm đã bán quyền thu phí sẽ để hoạt động lâu nhất đến hết năm 2015. Các trạm thu phí của nhà đầu tư BOT vẫn tiếp tục duy trì.

Theo đó, Bộ GTVT dự kiến lộ trình thu phí cho Quỹ bảo trì trong năm đầu sẽ đáp ứng được 70% nhu cầu sửa chữa đường bộ, sau 5 năm sẽ đáp ứng toàn bộ nhu cầu.

Chậm nhất ngày 30/10, các Bộ phải hoàn tất dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ, để Quỹ có thể chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2012.

Trước đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã đưa ra Đề án Quỹ bảo trì đường bộ, trong đó đề xuất 3 phương án để thu đủ 12.200 tỷ đồng cho Quỹ Bảo trì đường bộ mỗi năm.

Phương án 1: Sẽ thu trực tiếp trên đầu phương tiện ôtô, xe máy; từ ngân sách nhà nước cấp gián tiếp qua tỉ lệ % trên giá xăng, dầu diesel; và cấp trực tiếp bổ sung cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ hằng năm.

Phương án 2: Gồm các khoản thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ (chỉ thu với ôtô, không thu mô tô), từ ngân sách nhà nước cấp gián tiếp qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel (với mức 1.000 đồng/lít xăng, 330 đồng/lít dầu diesel); và cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu.

Phương án 3: Sẽ thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ (cả ôtô và môtô); và ngân sách nhà nước cấp bổ sung.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn