Quý bà Thành đạt Tuyết Nga phản tố đòi danh dự?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 17/12/2010 04:33:00 +07:00

(VTC News) – Gần đây dư luận chú ý tới thông tin bà Tuyết Nga, người đoạt danh hiệu Quý bà Thành đạt cuộc thi Hoa hậu Quý bà 2009, “xù” khoản nợ 6 triệu USD...

(VTC News) – Gần đây dư luận khá chú ý tới thông tin bà Tuyết Nga, người đoạt danh hiệu Quý bà Thành đạt cuộc thi Hoa hậu Quý bà 2009, “xù” khoản nợ lên tới 6 triệu USD và có ý định bỏ trốn nên bị cấm xuất cảnh.

Trước sự việc, Quý bà Thành đạt tỏ ra rất bức xúc, cho rằng điều đó đã gây tổn hại lớn đến danh dự và uy tín của bà và quyết định có đơn phản tố gửi tới Tòa án nhân dân TP.HCM.

Quý bà Thành đạt Trương Thị Tuyết Nga. 
Sự việc bắt đầu với một bài báo có tựa đề "Vì sao Quý bà Thành đạt bị cấm xuất cảnh?". Bài báo viết, bà Trương Thị Tuyết Nga (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo quốc tế Vũ Anh - gọi tắt là Công ty Vũ Anh, cũng là người đạt danh hiệu "Quý bà thành đạt" trong cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt 2009) bị cấm xuất cảnh vì toan tính bỏ trốn với số nợ lên đến 6 triệu USD (tương đương 117 tỉ đồng Việt Nam) với đối tác là Công ty TNHH Quốc tế ACG (gọi tắt là Công ty ACG) do ông Ian King - quốc tịch New Zealand, làm đại diện.

Công ty TNHH Đào tạo Quốc tế Vũ Anh (Công ty Vũ Anh) do bà Trương Thị Tuyết Nga làm giám đốc liên doanh với Công ty New Zealand International College Ltd (NZIC) thành lập Công ty TNHH Quốc tế ACG, trong đó NZIC góp 80% và Công ty Vũ Anh góp 20% vốn điều lệ.

Theo bà Nga, giữa bà và ACG có ký hợp đồng liên doanh để xây dựng trường học ACG thứ hai tại quận 9 (ACG2). Trước đó, hai đơn vị này đã hoàn thành hợp đồng liên doanh để xây dựng trường ACG đầu tiên tại quận 2 (ACG1).

Trong quá trình thực hiện dự án ACG2, bà Nga đã và đang thực hiện các nghĩa vụ của mình như: đền bù được hơn 17.000 m2 đất, đã xin được sự chấp thuận của các cơ quan gồm: Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Quy hoạch đầu tư, Sở Giáo dục, Sở giao thông công chánh, UBND quận 9.

Tuy nhiên, cũng theo bà Nga, khi đến giai đoạn vẽ bản vẽ xin quy hoạch 1/500 thì phía ACG gây khó khăn không chịu giao thiết kế (làn phần công việc bên ACG phải thực hiện) nhằm kéo dài thời gian.

Về nguyên nhân kiện bà Tuyết Nga, phía công ty ACG đưa ra là bà Tuyết Nga không thực hiện được công việc như trong hợp đồng nên theo thỏa thuận, họ đòi lại số tiền 6 triệu USD đã giao trước đó. Tuy nhiên, về phía mình, bà Nga lại rất bức xúc cho rằng bản chất vấn đề nằm ở chỗ khác: "6 triệu USD là số tiền mà Công ty ACG giao trước cho tôi để thực hiện hợp đồng dịch vụ thực hiện dự án ACG2. Tôi đã sử dụng số tiền này để đền bù đất để phục vụ cho dự án ACG2 chứ không về sử dụng cho mục đích khác và nguyên nhân của việc Công ty ACG tìm cách kiện cáo tôi là do phía ACG muốn mua lại số cổ phẩn của Công ty Vũ Anh tại ACG1 theo giá áp đặt nhằm mục đích đẩy đối tác Việt Nam ra khỏi công ty khi công ty đang ngày càng phát triển và có giá trị gấp vài chục lần giá trị đầu tư ban đầu, hòng thôn tính công ty trở thành 100% vốn đầu tư của nước ngoài. Khi tôi không đồng ý thì phía Công ty ACG bắt đầu gây khó khăn và tìm mọi lý do để kiện cáo".

Hủy bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với bà Tuyết Nga 

Đối với việc tòa án ra lệnh cấm xuất cảnh đối với bà (vào ngày 6/12), bà Nga nói: “Ngay số cổ phần của tôi hiện nay tại ACG1 đã lớn hơn số tiền mà Công ty ACG và tôi đang tranh chấp tại toà, bên cạnh đó còn có nhiều tài sản khác như Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vũ Anh có giá trị hàng nghìn tỉ đồng. Vậy tôi có cần phải đi ra nước ngoài để "trốn nợ" hay không?".

Theo bà Nga, việc ra quyết định ngăn chặn tạm thời xuất cảnh đối với bà của toà án là không thoả đáng vì trong những lần triệu tập của tòa, bà Nga hoặc đại diện của bà Nga đều có mặt đầy đủ nhưng hoà giải không thành do phía Công ty ACG không có thiện chí.

Trong thời gian gần đây là bà Nga thường xuyên sang Singapore vì phải đưa cha của mình - ông Trương Văn Đang (nguyên đại tá - Phó Tư lệnh trưởng Quân khu 7), chữa trị căn bệnh hiểm nghèo đang ở giai đoạn cuối. Quyết định cấm xuất cảnh này đã làm lỡ một đợt điều trị của ba bà Nga gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của ông.

Bà Nga cũng băn khoăn khi nhận định: Vào ngày 2/12/2010 (thứ năm), phía ACG gửi đơn xin ngăn chặn xuất cảnh với bà Nga thì đến ngày 06/12/2010 (thứ hai), toà án đã có quyết định ngăn chặn, có nghĩa là chỉ trong một ngày làm việc (thứ sáu). Vậy thì khi nhận đơn toà án có đủ thời gian nghiên cứu, điều tra sự thực hay chưa?

Mặc khác, bà Nga đã có văn bản uỷ quyền tham gia tố tụng tại toà cho người khác (có công chứng) và đã nộp tại toà án, cho nên việc bà Nga có mặt hay không có mặt tại toà là không cần thiết. Vì vậy, vào ngày 13/12/2010, Toà án nhân dân TPHCM đã chính thức đưa ra quyết định huỷ bỏ quyết định biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Tuyết Nga.

Đơn phản tố của Quý bà Thành đạt viết gì?

 
Bà Tuyết Nga đã quyết định có đơn phản tố về vụ việc. Bà cho biết quan điểm của mình như sau: "Từ năm 2006 đến nay tôi đã là thành viên của HĐQT của Công ty đào tạo quốc tế Vũ Anh nhưng tôi chưa hề được tham gia bất kỳ cuộc họp nào và cũng chưa nhận được một đồng tiền nào từ cổ phần ACG. Nay qua vụ kiện này, tôi yêu cầu công ty NewZeland phải định giá và tính toán trả lại phần thu lợi và toàn bộ vốn góp về vật chất và công sức của tôi trong suốt những năm qua. Nếu tính ra thì công ty New Zeland vẫn còn nợ tôi số tiền rất lớn".

Không chỉ có thế, đơn phản tố của bà Nga còn yêu cầu tòa xem xét kỹ lại sự việc và yêu cầu công ty New Zeland định giá toàn bộ giá trị đất trường ACG quận 2, phần thu lợi và toàn bộ vốn góp của bà. Đồng thời bà còn yêu cầu tòa cấm xuất cảnh đối với ông Ian King – Tổng giám đốc – Chủ tịch HĐQT - Hiệu trưởng trường quốc tế ACG cho đến khi tòa giải quyết xong vụ việc và phong tỏa tài khoản của trường quốc tế ACG tại ngân hàng ANZ.

Nguyên Nam 

Bình luận
vtcnews.vn