"Quý bà IMF" Lagarde bị điều tra biển thủ công quỹ

Thế giớiThứ Tư, 17/08/2011 09:16:00 +07:00

(VTC News) - Pháp vừa chính thức mở cuộc điều tra về nữ Tổng giám đốc đầu tiên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

(VTC News) - Pháp vừa chính thức mở cuộc điều tra về nữ Tổng giám đốc đầu tiên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde sau khi xuất hiện những cáo buộc bà đã lạm dụng quyền lực và biển thủ công quỹ trong thời gian làm Bộ trưởng Tài chính nước này.

Bà Christine Lagarde bị cáo buộc đã có hành vi sai trái là phê duyệt một khoản ngân sách khổng lồ cho người bạn hiện đang là Tổng thống Pháp - Nicolas Sarkozy của mình trong thời gian bà giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính nước này.

Quyết định về việc mở một cuộc điều tra đối với người phụ nữ quyền lực này được chính thức đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi một tòa án đặc biệt có quyền xét xử các bộ trưởng ở đây “bật đèn xanh” cho các nhà chức trách trong việc nhanh chóng điều tra để làm rõ các cáo buộc liên quan tới vị lãnh đạo của các nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu thế giới này.

Bà Lagarde - tân Tổng giám đốc IMF  

Tân Tổng giám đốc của Quỹ tiền tệ quốc tế Lagarde hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra liên quan tới việc đồng lõa biển thủ công quỹ khi phê chuẩn khoản ngân sách 285 triệu Euro cho nhà tài phiệt Bernard Tapie, một người bạn của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hồi năm 2008.

Trước sự việc này, bà Lagarde đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc, bác bỏ “lời vu khống” từ phía các quan chức Bộ tài chính Pháp đồng thời gây áp lực lên Ban trọng tài, yêu cầu họ tổ chức đối chất và cho rằng đó là việc cần thiết để giải quyết vụ án dai dẳng này một cách nhanh chóng.

Mặc dù bị tố tội đồng lõa biển thủ công quỹ, nhưng bà Lagarde không bị cáo buộc hưởng lợi cá nhân từ việc này.

Cựu Bộ trưởng tài chính Pháp Lagarde đã được bầu thay thế ông Dominique Strauss-Kahn giữ cương vị Tổng giám đốc IMF sau khi ông này dính bê bối sex vào tháng 5 vừa qua.

Minh Quân


Bình luận
vtcnews.vn