Quốc Trung: Vuốt cái đuôi mèo

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 26/01/2011 09:26:00 +07:00

“Làm nhạc tử tế thì không ai biết, nhưng lên Vietnam idol… nói lung tung thì nổi tiếng” - Kết luận tự trào của Quốc Trung.

“Làm nhạc tử tế thì không ai biết, nhưng lên Vietnam idol… nói lung tung thì nổi tiếng”. Kết luận tự trào của Quốc Trung làm sượng trân hai vị nữ giám khảo: một là nhà đồng sản xuất chương trình, hai là giám khảo được yêu thích vì cười ha hả cả ba mùa Idol!

Tất nhiên, điều Quốc Trung nói là đúng, nhưng không phải ai cũng… dám nói thẳng tuột như anh trên sóng quốc gia. Hóa ra Quốc Trung dù nói ít, nhưng là tay nói hay, dí dỏm và… thâm. Bởi thế, nhiều người khoái chí, khoái tới mức phải click “like” ngay vào “Hội những người phát cuồng vì nhạc sĩ Quốc Trung” trên facebook.
Nhạc sĩ Quốc Trung

Rõ ràng, cái sự “thâm” ẩn sau sự “hóm” của Quốc Trung là điều cần nhất của một chương trình mang tính giải trí như Vietnam Idol. Đằng sau những tiếng cười, những trầm trồ xuýt xoa kia phải đọng lại một điều gì để người ta suy nghĩ chứ. Có thể Quốc Trung nhìn lại rằng anh vô tình đá nhầm chỗ khi nói tếu về “sự cố MC chuyển ngữ”, nhưng rõ ràng anh cố tình đá những “quý ông hàng hiệu” hay “hoàng tử sơn ca” trong sân chơi này. Bởi đây là âm nhạc, mà trong âm nhạc thì nếu Quốc Trung còn không dám nói thì … ai dám nói, (và ai nói thì mọi người sẽ tin?). Điểm cộng của Vietnam Idol mùa thứ 3 chính là đây, khi đã mời được “nhà sản xuất uy tín số 1” này ngồi ghế “ông ác”- nhận xét trực diện vào kỹ thuật và thẩm mĩ âm nhạc của thí sinh. Một ý thức đổi mới cục diện, trước hết bằng việc đặt niềm tin vào những người có uy tín chuyên môn như Quốc Trung, Huy Tuấn (đạo diễn âm nhạc), Nguyễn Quang Dũng (đạo diễn sân khấu). Họ giỏi nghề đã đành, lại đều có chung tâm huyết với sự tồn vong của nhạc nhẹ trước cơn ảm đạm của thị trường âm nhạc nói chung vài năm nay.

Riêng trường hợp của Quốc Trung, vẻ kiệm lời nhưng dí dỏm kia, lại càng làm cho những nhận xét có sức nặng hơn bao giờ hết. Chính Quốc Trung khẳng định “ban đầu tôi cũng không ngờ những nhận xét của HĐNT lại ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh qua từng đêm như vậy. Khi nhìn bảng thống kê số lượng tin nhắn bình chọn tôi mới thấy, hóa ra sự “nghiêm trọng” thực sự của mỗi lời nhận xét. khán giả họ tin chúng tôi thấy rõ. Và bằng chứng là thí sinh được khen thường có bình chọn cao, người đột nhiên hát dở bị chê là tụt bình chọn ngay lập tức”. Càng về sau, nhận xét của Quốc Trung không còn là nói đùa hoặc mang tính tham khảo nữa, anh hiểu là mình cần nói gì và có thể nói thêm điều gì cho công chúng.

Nỗ lực “nắn” dòng chảy của thị hiếu là điều bất kỳ một chương trình nào cũng đang hướng tới, nhưng chẳng phải ai cũng làm được. Thị hiếu là một đối tượng vô hình nào đó rất … lớn xác và cứng đầu- đôi khi lại giống cái đuôi mèo. Người ta càng lên giọng kỳ thị, bĩu môi về những thị hiếu tầm thường chẳng khác nào mạnh tay vuốt cái đuôi con mèo cong hơn nữa mà thôi. Với Quốc Trung nói riêng và những người làm VI năm nay nói chung, họ đã đánh thức được một bộ phận khán giả im lìm nhất, lâu nay thờ ơ và coi nhạc nhẹ là thứ âm nhạc của tuổi trẻ (đến mức đánh đồng là Nhạc trẻ đấy thôi). Khán giả được khơi dậy một tinh thần vì âm nhạc, tôn trọng giá trị thẩm mĩ của âm nhạc, và sau đó là họ được nuôi một niềm tin vào âm nhạc. Rốt cục, không ai khác khi thần tượng của họ – Trần Nguyễn Uyên Linh và Quốc Trung chính là niềm hy vọng đó. Quốc Trung đã vuốt đuôi mèo thành công, và đám đông như một con mèo đã bị cụp đuôi khuất phục đi theo anh.
 
Giờ thì, ai cũng kỳ vọng vào một sự đột biến khi nhà sản xuất hàng đầu sẽ đưa ra được một sản phẩm âm nhạc hoàn hảo cho một “diva wanna be”. Nhiều người sau cuộc thi đã nhận định, thành công của Vietnam I dol 2010 là một áp lực cho Uyên Linh, song thực ra đây cũng chính là một áp lực cực lớn của Quốc Trung. Anh đã nói rất hay, rất thuyết phục, chạm đến tự ái và niềm tin của khán giả (giống như Uyên Linh đã thể hiện rất tuyệt vời, chạm đến trái tim khán giả), vậy sau đây anh sẽ phải làm gì và cho ra đời cái gì mới thực sự xứng đáng với chúng tôi, với những người đang chờ đợi anh. Niềm tin này đang ở mức cực điểm, đến mức “hội những người phát cuồng vì Uyên Linh” sẵn sàng sát nhập với “hội những người phát cuồng vì nhạc sĩ Quốc Trung” để ăn mừng cho sự kết hợp chính thức của hai niềm hy vọng.

Thực tế, ngay cả đồng nghiệp của Quốc Trung hay Uyên Linh cũng phải thừa nhận, giờ Uyên Linh cũng không thể có sự lựa chọn nào khác ngoài Quốc Trung, bởi chẳng còn một nhà sản xuất nào dám làm việc với cô, chẳng ai dám đùa với cả “hai đám đông” nhân danh dư luận kia để chịu đòn nếu như không có một sản phẩm ưng ý tròn trịa với thẩm mĩ của khán giả (nhưng thẩm mĩ của con mèo này cụ thể thế nào- chịu chết không ai dám khẳng định, chỉ biết chơi với mèo thì nên cẩn thận mà thôi).

Mà cũng đúng như Quốc Trung nói, làm nghệ thuật thì chẳng ai để ý, Vietnam Idol ồn ào đận cuối năm, nhiều người quên bẵng đi một sản phẩm âm nhạc hoành tráng mà anh thực hiện được trong từ giữa năm – sáng tác và thực hiện phần nhạc phim “Cánh đồng bất tận”. Có thể bởi Quốc Trung đã quá cảm động bởi nhà sản xuất của bộ phim này là công ty BHD và đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã tạo điều kiện cho anh thực hiện một công trình lớn, nên “cả nể” nhận lời ngồi ghế giám khảo Vietnam Idol chăng? Song đúng là trong thời buổi bây giờ, hiếm có nhà sản xuất Việt Nam nào lại đầu tư một khoản tiền kếch xù cho một nhạc sĩ làm nhạc phim, toàn hòa tấu viết cho dàn dây, lại thu âm bởi dàn nhạc giao hưởng như “Cánh đồng bất tận”. Chơi sang và chơi … hoang. Đa số phim Việt cần phải tiết kiệm nên âm nhạc được tạo ra bằng cynthesyzer, thêm một ca khúc nhạc phim có ngôi sao ca nhạc thể hiện đã đủ hoành tráng làm PR lắm rồi… Đằng này!…

Dân nghệ trong buổi ra mắt “Cánh đồng bất tận” đều khẳng định, yếu tố âm nhạc chính là sự thành công đầu tiên và lớn nhất của bộ phim. Nhiều trường đoạn âm nhạc đã truyền tải được rất nhiều cho nội dung và thăng hoa cho hình ảnh. Nhiều đoản khúc với phần giai điệu sáng tác cho nhạc cụ dân tộc tinh tế, lắng đọng, rất riêng và khẳng định sắc mầu Việt cho không gian điện ảnh… Tất nhiên, ông chủ BHD – cũng là người đứng mũi chịu sào cả bộ đôi “Cánh đồng bất tận” và Vietnam Idol đã hoàn toàn đúng đắn khi… đầu tư vào “trường hợp của Quốc Trung.
 
Một năm bận rộn đã qua, và 4 tháng bị cuốn vào cơn lốc Vietnam Idol- như Trung thở than là “làm trễ rất nhiều dự án riêng”. Nhưng năm sau, chắc chắn anh sẽ không thể thiếu trong vị trí giám khảo idol, vì đồ rằng người xem sẽ không thể chấp nhận một ai khác ngồi thay và khó một ai dám ngồi vào chiếc ghế đã quen hơi Quốc Trung ấy. Nếu thế, sẽ chỉ còn 8 tháng làm âm nhạc “thầm lặng” trong một năm nữa thôi, để chừa 4 tháng đi “nói lung tung”. Trở về Hà Nội, Quốc Trung đang gấp rút trả nợ dự án âm nhạc electronic – “My Dream” cho diva Hồng Nhung đã ấp ủ hơn 2 năm nay. Ca khúc mới mang tên Quốc Trung, mừng là cũng đã ra đời… Nhưng điều băn khoăn nhất chính lại là mối duyên tác thành bất ngờ mang tên Uyên Linh. Tất cả những mỹ từ đẹp đẽ như “cảm xúc mãnh liệt”, “phát điên”, “phát cuồng”, “tiểu diva”, “thẩm mỹ cao cấp”… đều đã bầy ra hết. Nhưng để bắt đầu thực hiện, sau những gì tinh túy đã rút ra với 2 diva hàng đầu Thanh Lam và Hồng Nhung, chọn một con đường khác cho thần tượng âm nhạc chẳng phải dễ dàng. Đau đầu và cân nhắc, nhưng rõ ràng, anh không thể bỏ rơi cô ca sĩ mới vào nghề đầy khả năng kia và công chúng đang chờ đợi anh, Quốc Trung ạ.

Nói thêm, Quốc Trung cũng “nghệ” như bất kỳ một nhạc sĩ phong lưu nào khác ở Việt Nam. Cũng ham chơi và đầy thú vui nhã nhặn như chơi xe, chơi môtô, phượt, nhiếp ảnh và cà phê người đẹp… Anh cũng nổi danh là Người trễ hẹn hàng đầu và cũng đã có khối ca sĩ hàng đầu cỡ Hồng Nhung, Tùng Dương “bên ngoài cười xòa bên trong rưng rức” vì thời gian biểu của anh. Nhược điểm của những “kẻ có tài” là luôn có tật. Nhưng hy vọng năm 2011 thì không, cũng sẽ như năm 2010 của Quốc Trung, cái gì càng bị thúc, bị ép, phải làm việc trong áp lực… lại càng có những thành quả đột biến không ngờ. Đó chính là cái hay của người tài.

Theo Hoàng Trung/Đẹp
Ảnh: Samuel Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn