Kết quả bầu cử bất ngờ khiến Anh rơi vào tình thế 'Quốc hội treo'

Thế giớiThứ Sáu, 09/06/2017 16:31:00 +07:00

Việc không đảng nào giành được quá bán số ghế trong cuộc bầu cử ngày 8/6 sẽ đẩy nước Anh vào tình thế "Quốc hội treo" trong thời gian tới.

Theo kết quả mới nhất được cập nhật, sau khi 648/650 ghế được công bố, đảng Bảo thủ giành được 317 ghế, Công đảng có 261 ghế, đảng Dân tộc Scotland nhận được 35 ghế và đảng Hợp nhất Dân chủ có 12 ghế.

Như vậy, kể cả khi kết quả cuối cùng được thông báo, đảng Bảo thủ của bà May cũng không thể giành được đại đa số ghế cần thiết (326/650) trong Quốc hội Anh để thành lập chính quyền mới.

bau cu anh

 Kết quả bầu cử đẩy Anh vào tình trạng Quốc hội treo.

Đây được coi là một thất bại của Thủ tướng Theresa May sau khi bà quyết định tổ chức bầu cử sớm 3 năm vì chắc chắn đảng Bảo thủ sẽ giành được nhiều ghế hơn so với số ghế đang có hiện nay.

Với kết quả này, đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ sẽ phải thảo luận với các đảng thiểu số để lập nên một chính phủ liên hiệp. Lãnh đạo của các đảng theo đó sẽ thương lượng với nhau để chọn ra Thủ tướng mới.

Bản thân bà May cũng đang phải đối mặt với nguy cơ từ chức rất cao bởi giống như đảng Lao động Anh, các đảng nhỏ còn lại hầu hết phản đối việc Anh tách khỏi Liên minh châu Âu.

Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn mới đây cũng kêu gọi bà May từ chức và cho rằng nữ Thủ tướng Anh nên ra đi và mở đường cho một chính phủ thực sự đại diện cho đất nước.

Video: Khoảnh khắc Thủ tướng Anh bị ngó lơ ở hội nghị thượng đỉnh EU

"Bà ấy đã mất nhiều ghế của đảng Bảo thủ, mất các cử tri, sự ủng hộ và tự tin. Tôi cho rằng như vậy là đủ để bà ấy  từ chức”, ông Corbyn nói khi phát biểu tại khu vực bỏ phiếu ở Islington North. 

Trong khi đó, The Guardian khẳng định bà May không hề có ý định từ chức mà đang tìm cách thành lập một liên minh với các đảng nhỏ khác.

Song Hy (Nguồn: BBC, The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn