Quốc hội Nga thông qua thỏa thuận 'hiện diện vô thời hạn' ở Syria

Thế giớiThứ Bảy, 08/10/2016 07:30:00 +07:00

Ngày 7/10, Quốc hội Nga thông qua thỏa thuận của Matxcơva với Syria về việc triển khai vô thời hạn lực lượng Nga ở quốc gia Trung Đông này, trong một động thái dường như là khẳng định sự hiện diện lâu dài tại đây.

Đa số các nhà lập pháp Nga đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trên, được ký giữa Matxcơva và Damascus hồi tháng 8/2015 - cho phép Nga thiết lập căn cứ không quân Hmeimim nhằm tiến hành chiến dịch hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Matxcơva với các nước phương Tây liên quan đến chiến dịch không kích của Nga và Syria nhằm vào các vị trí do lực lượng đối lập kiểm soát tại khu vực phía Đông thành phố chiến lược Aleppo thời gian gần đây.

 Binh lính Nga

Phát biểu trước thềm cuộc họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Syria diễn ra cùng ngày theo yêu cầu của Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu tiến hành điều tra tội phạm chiến tranh đối với chiến dịch không kích hiện nay tại Aleppo.

Hiện Đức cũng tuyên bố không loại trừ khả năng ủng hộ các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với Nga.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva có thể ủng hộ kế hoạch Liên hợp quốc về việc để nhóm thánh chiến vốn được biết đến là Mặt trận Al-Nusra, nay được gọi là Mặt trận Fateh al-Sham, rời Aleppo để đến Idlib, nếu các nhóm đối lập khác cắt đứt quan hệ với nhóm này.

Trước đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, Staffan de Mistura đã kêu gọi Syria và Nga ngừng tấn công ở khu vực phía Đông Aleppo nếu các tay súng thánh chiến trên rời khỏi thành phố.

Video: Mục tiêu IS bị các chiến cơ Nga 'nghiền nát'

Còn tại thực địa, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, cùng ngày, giao tranh dữ dội đã nổ ra tại nhiều khu vực tiền tuyến phía Tây Aleppo. Hiện quân chính phủ đã chiếm được một điểm cao phía Nam thành phố, song lực lượng đối lập lại chiếm được nhiều vị trí gần đó.

Theo tổ chức Bác sỹ Không Biên giới, tình hình hiện nay tại Aleppo là 'không thể chịu đựng nổi'. Theo truyền hình quốc gia Syria, lực lượng đối lập cũng đã tăng cường pháo kích vào khu vực phía Tây Aleppo, khiến 4 người thiệt mạng.

Phát biểu trên kênh truyền hình TV2 của Đan Mạch, Tổng thống al-Assad khẳng định "lựa chọn tốt nhất" của Aleppo là một lệnh ngừng bắn sở tại với chính phủ, bằng không ông sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến lực lượng đối lập phải rời Aleppo.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn