Quốc hội Lào phê chuẩn Dự án đường sắt cao tốc TQ-Lào

Thế giớiThứ Bảy, 25/12/2010 06:21:00 +07:00

(VTC News) - 4/2010, Lào và TQ đã đạt được thỏa thuận, bằng phương thức xây dựng công ty liên doanh, để xây dựng một đường sắt cao tốc nối liền từ Côn Minh, TQ

(VTC News) - Sau 10 ngày làm việc, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa VI CHDCND Lào đã thành công tốt đẹp, thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có Dự án đường sắt cao tốc Trung Quốc-Lào.

Tân Hoa Xã - Viêng Chănngày 23/12 đưa tin, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa VI của Lào ngày 23/12 đã bế mạc, kỳ họp đã phê chuẩn kế hoạch liên quan đến việc Trung Quốc xây dựng một đường cao tốc tại Lào.

Tháng 4/2010,Lào vàTrung Quốc đã đạt được thỏa thuận, bằng phương thức xây dựng công ty liên doanh, để xây dựng một đường sắt cao tốc nối liền từ Côn  Minh, Trung Quốc đến Thủ đô Viêng Chăn, Lào, trong tương lai sẽ nối liền với Singarpore.

Tân Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing (trái)và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. 

Tuyến giữa đường sắt xuyên Á này, từ Côn Minh, qua Viêng Chăn, đến Singapore, có tổng chiều dài là 3900 km.

Theo đài truyền hình quốc gia Lào, trong kỳ họp cùng ngày, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone (Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn) chấp nhận đơn xin từ chứccủa ThủtướngBouasoneBouphavanh, bổ nhiệmChủ tịchQuốc hộiLào là Thongsing Thammavong (Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông) làm Thủ tướngmới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Pani Yahtotou (Pa-ni Da-tho-tu) được bầulên làm Chủ tịchQuốc hội Lào.

Theo hãng KPL Lào, Tân Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing cho biết, việc thay đổi Thủ tướng lần này là nhằmtăng cườngkhả năng cầm quyền của Chính phủbảo đảm sự ổn địnhchính trịxã hội.

Thủ tướng Thongsing còn cho biết, sẽ nỗ lực thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 7 (2011 -2015), tiếp tục cải thiện phương thức làm việc của Chính phủ, tấn công mạnh mẽ vào các hiện tượng xấu tồn tại trong đội ngũ công chức, tiếp tục thực hiện chính sách đối ngoại hữu nghị của Đảng và Nhà nước.

Được biết, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa VI CHDCND Lào đã kết thúc tốt đẹp, đã tập trung thảo luận và thông qua một số vấn đề quan trọng, như củng cố một số điều khoản của 3 bộ luật đã được thực hiện là:

 Luật Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Giải quyết tranh chấp về kinh tế và thông qua một bộ luật mới là Luật về hệ thống đo lường. Quốc hội Lào đã nghe báo cáo về hoạt động công tác của Quốc hội khóa VI; tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về việc thực hiện vai trò và nhiệm vụ trong 5 năm qua;

 nghe báo cáo việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VI, kết quả kiểm toán ngân sách Nhà nước năm 2008-2009 giai đoạn hai, Dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 7 (2011-2015) và Báo cáo về Dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối liền Trung Quốc - Lào.

Căn cứ yêu cầu của nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, căn cứ Hiến pháp và Luật Quốc hội, kỳ họp lần này Quốc hội đã bầu bà Pa-ni Da-tho-tu (Pani Yahtotou), Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng NDCM Lào, làm Chủ tịch Quốc hội và ông Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông (Thongsing Thammavong) làm Thủ tướng mới của nước CHDCND Lào.

Khánh Hưng (Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn