Quốc hội không ra nghị quyết về Biển Đông, đại biểu vẫn nhắc

Thời sựThứ Bảy, 06/06/2015 07:30:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho biết sẽ phát biểu ý kiến về tình hình Biển Đông trong phiên thảo luận tình hình kinh tế, xã hội vào tuần tới.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho biết sẽ phát biểu ý kiến về tình hình Biển Đông trong phiên thảo luận tình hình kinh tế, xã hội vào tuần tới.

Chiều 5/6, Quốc hội đã tiến hành họp riêng về vấn đề Biển Đông. Trả lời phỏng vấn sau khi kết thúc phiên họp, đại biểu Nguyễn Anh Sơn - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho biết nội dung báo cáo của Chính phủ trình bày theo đề nghị của Quốc hội.

Vì theo chương trình đã được chuẩn bị trước nên Quốc hội không bố trí thời gian để đại biểu thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định 
Ông Sơn dự đoán, trong phiên thảo luận kinh tế xã hội tuần tới chắc sẽ có nhiều đại biểu Quốc hội phát biểu sẽ đưa ra ý kiến về tình hình Biển Đông.

“Tình hình Biển Đông cũng nằm trong lĩnh vực an ninh chính trị quốc phòng, ngoại giao nên vấn đề này không bố trí thảo luận riêng thì không có nghĩa không còn cơ hội để các vị đại biểu Quốc hội nêu lên chính kiến, quan điểm của mình về vấn đề này”, ông Sơn cho biết.

Vị đại biểu tỉnh Nam Định cho biết, tại kỳ họp trước, sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 đã được các đại biểu Quốc hội nêu ra khi thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội.

“Tất nhiên nếu nói là hài lòng tuyệt đối thì chưa hẳn vì nhiều nội dung chúng ta đã biết, vẫn biết, có những quan điểm cần lưu ý tình hình”, ông Sơn nói thêm.

Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa

Nguồn: VTC1

Trước đó, trong buổi sáng 5/6, đại biểu Nguyễn Anh Sơn, cho rằng Quốc hội cần có thái độ kiên quyết, rõ ràng về tình hình Biển Đông trước cử tri. Ông Sơn cũng chỉ ra, nếu Quốc hội không có hành động thích đáng sẽ tạo ra tiền lệ xấu.
Trung Quốc đang xây dựng trái phép tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Cũng ngay sau phiên họp kín, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết, tình hình báo cáo của Chính phủ nêu về thực trạng của Trung Quốc tiến hành xây dựng đảo nhân tạo trên vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Văn Rinh thông tin, việc hành động xâm lấn của Trung Quốc đã được tiến hành từ lâu, tới giờ diện tích đã mở rộng khá nhiều so với hiện trạng và nhiều công trình đã hoàn thành.

“Chúng ta đã đấu tranh bằng đường ngoại giao, lên án hành động của Trung Quốc và kêu gọi các nước lên tiếng, cùng Việt Nam đấu tranh, nhưng thái độ của Trung Quốc vẫn ngoan cố. Nhưng chắc chắn việc đấu tranh của ta sẽ không dừng lại ở đó”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định.

Tướng Ring cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi trong chương trình nghị sự của Quốc hội không có thảo luận về Biển Đông, cũng không ra văn bản hay thông báo về vấn đề này.

“Theo tôi, tình hình hiện nay Quốc hội cũng chưa phải lên tiếng mà vẫn giao cho Chính phủ về việc này”, ông Rinh nói.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương 
Trước đó, trả lời phỏng vấn VTC News, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho răng việc đầu tiên là cần tăng cường khả năng chiến đấu để bảo vệ các vùng biển của Việt Nam bằng hải quân, không quân, bằng chiến tranh nhân dân, tăng cường bảo vệ chủ quyền trên biển, bảo vệ ngư dân và đưa ngư dân ra bảo vệ chủ quyền.

Về mặt ngoại giao, Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục lên tiếng đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng luật pháp quốc tế.

Phim tài liệu: Bảo vệ Trường Sa tháng 4/1988

Nguồn: VTV

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng cho rằng, hiện chưa phải là thời điểm Việt Nam phải tiến hành các hành động quân sự với Trung Quốc trên Biển Đông.

Tướng Rinh đưa ra bình luận khả năng xảy ra đụng độ nhỏ cũng có thể, còn xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc thì không thể. Điều đó là vì quyền lợi của các nước lớn.

“Tôi ngoại trừ khả năng xảy ra chiến tranh nhưng vẫn có thể xảy ra những cuộc đụng độ nhỏ”, ông Rinh nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn