"Quên" mình là con tướng, rèn luyện để trưởng thành

Tổng hợpThứ Sáu, 17/12/2010 12:12:00 +07:00

(VTC News)- Tôi không nghĩ mình con tướng mà luôn nghĩ mình là sĩ quan trẻ. Càng rèn luyện càng trưởng thành...".

(VTC News) - Có lẽ ít có ai mê làm người lính ngay từ khi còn nhỏ như Trung uý Đào Duy Tân, Đại đội trưởng đại đội 9, Phân đội 3, Trung đoàn Ba Gia, Đoàn H- Quân khu 5, có 3 năm liên tục ( 2007-2009) là chiến sĩ thi đua và được chọn đi dự Đại hội Thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ VIII tại Hà Nội, tháng 6-2010.

Mẹ anh, Thiếu tá Trần Thị Tiếp, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi kể rằng, thuở mới 5 tuổi, thấy mẹ tập điều lệnh ở sân vận động, Tân lững thững đi theo, cũng đi nghiêm, giơ tay chào như người lớn.

Cha mẹ đều là bộ đội, ông nội là cựu du kích Ba Tơ, ông ngoại là liệt sĩ, quê hương Nghĩa Lâm, Tư Nghĩa lại là chiếc nôi truyền thống cách mạng… như một điều hiển nhiên, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tân đã chọn cho mình một hướng đi: Con đường binh nghiệp. Tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục quân 2 năm 2006 với kết quả loại khá, anh nhận công tác ở Đơn vị Ba Gia, Đoàn H.

Đại đội trưởng Đào Duy Tân và chiến sĩ.  

Trả lời thắc mắc của bạn bè sao không nhờ cha mình (Thiếu tướng Đào Duy Minh, Chính uỷ Quân khu 5) xin công tác gần nhà, Tân khẳng định: “Tôi không nghĩ mình con tướng mà luôn nghĩ mình là sĩ quan trẻ. Càng rèn luyện càng trưởng thành. Tôi đã nghe danh Trung đoàn Thép 3 lần anh hùng và vô cùng ngưỡng mộ. Tôi muốn được thử sức ở đó”. Nói là làm, 3 năm ra trường là 3 năm Đào Duy Tân phấn đấu liên tục để tự khẳng định mình.

Làm trung đội trưởng, phó đại đội trưởng quân sự rồi đại đội trưởng đại đội 9, bất cứ cương vị nào anh cũng đều có những dấu ấn khó quên. Còn nhớ lần mới ra trường, anh xung phong dẫn đầu bộ phận hoả lực đánh chiếm đầu cầu trong diễn tập của đơn vị. Một số cán bộ chỉ huy tỏ ra ngần ngại, nhưng anh cho rằng mình cũng như bao sĩ quan khác, phải làm tốt chức trách, không có sự ưu tiên nào.

Cuộc diễn tập thành công, bảo đảm tuyệt đối an toàn đã chứng minh bản lĩnh Đào Duy Tân. Câu hỏi luôn thường trực ở anh là làm sao đưa những kiến thức đã được đào tạo áp dụng huấn luyện chiến sĩ một cách tốt nhất. Để làm được điều đó, anh luôn học hỏi cán bộ đi trước và học trong thực tế để tránh rập khuôn máy móc. Anh tập trung bồi dưỡng cán bộ trung đội phương pháp huấn luyện, kiểm tra chặt chẽ việc biên soạn giáo án, bài giảng theo quy định, chú trọng mô hình học cụ, thao trường, bãi tập, thực hiện đúng phương châm “yếu chỗ nào bồi dưỡng chỗ đó’’.

Với chiến sĩ, anh duy trì nghiêm nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, thường xuyên ôn luyện để hình thành thói quen và trách nhiệm trong học tập, huấn luyện. Anh đi sâu, gần gũi, nắm bắt tư tưởng, tình cảm của chiến sĩ, động viên kịp thời, không để “cái sảy nảy cái ung”, đặc biệt chú trọng xây dựng tổ “33”, một mô hình rất hiệu quả trong quản lý chiến sĩ.

Đào Duy Tân luôn tâm niệm, cán bộ phải thực sự là tấm gương để anh em noi theo. Anh hành quân cùng chiến sĩ trên mọi địa hình; vượt núi, băng rừng hàng trăm cây số, hoà đồng cùng cuộc sống đời thường của lính. Khi mới về đơn vị, có lần mải vui, anh vi phạm giờ giấc sinh hoạt, vậy mà cứ day dứt mãi và nguyện không bao giờ cho phép mình “xấu” đi trong mắt đồng đội và người thân. Với sự nỗ lực của anh và Ban chỉ huy, 3 năm nay đại đội 9 không xảy ra vi phạm kỷ kuật, từ cán bộ đến chiến sĩ đồng tâm hợp lực, đoàn kết thành một tập thể vững mạnh.

Sinh trưởng ở thành phố nhưng đại đội trưởng Đào Duy Tân không hề “cày đường nhựa”, bằng chứng là trong tăng gia sản xuất, đơn vị anh luôn dẫn đầu. Anh rành về các loại rau, con giống như bất kỳ một nông dân thực thụ nào, sẵn sàng vác cuốc ra vườn cùng anh em, khai hoang, mở thêm diện tích đất cánh tác.

Thiếu tá Nguyễn Sỹ Khương, Phân đội 3, Đơn vị Ba Gia nhận xét về sĩ quan trẻ của mình: “Điều đáng quý nhất ở Tân là không bao giờ dựa dẫm, ỷ lại; thực sự có năng lực chỉ huy, chủ động, nhạy bén trong tổ chức thực hiện công tác, tích cực tham gia các hoạt động phong trào trong đơn vị, được cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quý mến tin tưởng”.

Hồng Vân

Bình luận
vtcnews.vn