Quay lưng với Mỹ, Philippines kiếm hàng tỷ USD từ Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 09/10/2016 16:41:00 +07:00

Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez ngày 8/10 cho biết, Tổng thống nước này Rodrigo Duterte sẽ theo đuổi hàng tỷ USD trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc trong bối cảnh Manila tìm cách thay đổi mối quan hệ với Bắc Kinh.

Theo Reuters, Bộ trưởng Dominguez tiết lộ rằng trong chuyến thăm Bắc Kinh lần đầu tiên, dự kiến diễn ra từ ngày 19-21/10 tới, Tổng thống Duterte sẽ thảo luận tiềm năng đầu tư của Trung Quốc vào một dự án đường sắt mới nối Manila với khu vực nông thôn miền Nam Luzon, các mạng lưới điện cùng nhiều dự án khác. Theo ông Dominguez, các dự án này trị giá hàng chục tỷ USD.

147599209068063-tt-phi

 Tổng thống Philippines Duterte.

Ông Dominguez nói: "Chúng tôi sẽ thảo luận với Trung Quốc về những lĩnh vực cùng quan tâm, song nhiều khả năng sẽ không kích động hoặc làm cho họ mất mặt về phán quyết của Tòa trọng tài. Họ vẫn là láng giềng và chúng tôi vẫn muốn có mối quan hệ hữu hảo với họ".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay không ngần ngại chỉ trích thái độ không mặn mà của Mỹ trong việc giúp Philippines bảo vệ chủ quyền của minh khi cho rằng Mỹ không thể bảo đảm trợ giúp Philippines bảo vệ chủ quyền theo tinh thần hiệp định phòng thủ chung giữa hai bên, ký kết năm 1951.

Video: Tổng thống Philippines phát ngôn sốc, nói ông Obama biến xuống địa ngục

Ông Yasay nói : “Lực lượng phòng vệ của chúng ta nói chung vẫn chưa đủ khả năng đối phó với những mối đe dọa an ninh từ những đối thủ tiềm tàng… Tệ hại hơn là đồng minh duy nhất của chúng ta lại không thể bảo đảm rằng bằng một lập trường kiên quyết giúp củng cố quyền chủ quyền của chúng ta theo luật pháp quốc tế, họ sẽ nhanh chóng đển bảo vệ chúng ta căn cứ vào các hiệp định và thỏa thuận quân sự hiện có”.

(Nguồn: Dân Việt)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn