Quạt lạnh tự chế đắt hàng mùa nắng nóng ở Sài Gòn

Kinh tếChủ Nhật, 24/04/2016 09:08:00 +07:00

Những chiếc máy lạnh bằng đá, được làm từ các thùng xốp, nhựa… có giá 200.000-450.000 đồng được rao bán nhiều ở TP HCM. Chúng được làm thủ công, khách phải đặt

Những chiếc máy lạnh bằng đá, được làm từ các thùng xốp, nhựa… có giá 200.000-450.000 đồng được rao bán nhiều ở TP HCM.

TP HCM đang bước vào những ngày nắng nóng. Người dân thành phố đang tìm mọi cách để hạ nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày. Để tiết kiệm chi phí nhiều người đặt mua những chiếc quạt lạnh tự chế bằng các thùng xốp. Tuỳ theo dung tích, chiếc quạt được người làm quảng cáo chỉ tốn 5.000-10.000 đồng tiền nước đá là có thể làm mát căn phòng 10-15 m2.

Anh Nguyễn Văn Chiến, chủ một cửa tiệm chuyên bán các loại quạt mát ở quốc lộ 1A, Bình Tân, cho biết, người mua quạt chủ yếu là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp. Không có tiền để sắm máy lạnh, quạt lạnh cao cấp.


Những chiếc quạt lạnh tự chế đã được nâng cấp bằng thùng đá bằng nhựa, quạt kèm theo pin dự phòng để trừ trường hợp cúp điện. Ảnh: NVCC. 
“Thực tế loại quạt này rất dễ làm, chỉ mất 10-15 phút là xong một cái, ở đây chỉ bán quạt và thùng, khách có nhu cầu lắp ráp, thợ sẽ làm miễn phí. Tuỳ vào công suất, chất lượng của quạt và dung tích của thùng chứa đá lạnh, giá thành một chiếc quạt lạnh giao động từ 200.000-450.000 đồng”, anh Chiến nói.


Một cơ sở điện gia dụng trên đường Hồng Bàng, quận 6, cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, đã xuất hơn 200 chiếc quạt lạnh bằng thùng xốp. Dù làm thủ công nhưng sản phẩm đã có nhiều cải tiến có thêm hệ thống van điều tiết độ lạnh, thùng xốp được thay thế bằng thùng đá vỏ nhựa có độ bền cao hơn. Quạt có kèm theo pin sạc có thể di động không cần cắm điện…, loại này có giá cao hơn, khoảng 450.000 đồng/chiếc.

Chủ cơ sở cho rằng, chiếc quạt lạnh này có chi phí chỉ bằng 1/10 so với chiếc quạt lạnh cao cấp, nhưng về nguyên lý hoạt động là như nhau. Người dùng có thể chủ động dùng đá lạnh, hoặc nước cho vào thùng để quạt mát, muốn mát hơn có thể bỏ thêm muối vào đá lạnh.

Chị Lê Thị Lan Hương (Tân Bình), cho biết, cái quạt lạnh tự chế này rất hữu ích, đi làm cả ngày tối mới về đến phòng trọ, mỗi đêm tốn khoảng 10.000 đồng tiền đá lạnh, có thể làm mát trong vòng 3 tiếng.

Với lương công nhân, không có đủ tiền để lắp máy lạnh và trả tiền điện, đây là thiết bị được nhiều người trong xóm trọ của chị Hương sắm để đối phó với các đợt nắng nóng ở Sài Gòn.


Theo ông Nguyễn Văn Phong, một nhân viên bán hàng điện gia dụng ở quận 1, chi phí để làm lạnh của loại quạt lạnh tự chế này có khi còn cao hơn sử dụng máy lạnh.

Hiện nay, một chiếc máy lạnh loại 1hp, chỉ tiêu tốn cao nhất 1kw/h, giá điện khoản 2.500-3.000 đồng/kw. Như vậy nếu sử dụng loại quạt lạnh kia trong một thời gian dài sẽ tiêu tốn nhiều tiền mua nước đá hơn, mặc dù hiệu quả mang lại thấp hơn nhiều so với việc dùng máy lạnh.



Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn