Quảng Ninh thiệt hại trên 1.500 tỉ đồng do mưa lũ

Thời sựThứ Năm, 30/07/2015 11:37:00 +07:00

Tỉnh Quảng Ninh vừa công bố những thông tin mới nhất về thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả sau cơn ‘đại hồng thủy’ vừa qua.

(VTC News) - Tỉnh Quảng Ninh vừa công bố những thông tin mới nhất về thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả sau cơn ‘đại hồng thủy’ vừa qua.

Sáng nay (30/7), UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức họp báo, công bố những thông tin mới nhất về thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bản tỉnh.
Theo đó, do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, trên toàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa rất to, tập trung chủ yếu tại các địa phương TP Hạ Long, Cẩm Phả và huyện Vân Đồn.
Đây là trận mưa được đánh giá là lớn nhất kể từ hơn 40 năm qua. Hậu quả gây ra là toàn bộ TP Hạ Long, TP Cẩm Phả bị tê liệt hoàn toàn về giao thông; nhiều phường của TP Hạ Long, phường Quang Hanh - TP Cẩm Phả, đảo Bản Sen (Vân Đồn) bị ngập lụt và chia cắt hoàn toàn; có nơi tại Bản Sen ngập sâu tới hơn 10 mét; nhiều khu dân cư nhà ngập đến nóc nhà.

Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có 8 người trong một gia đình tử vong, 1 người bị thương tích nặng - Ảnh MK 

Theo thống kê ban đầu, tính đến chiều 29/7, đã có 3.700 hộ dân trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt, trong đó 43 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn. 57 ngôi nhà bị ngập lụt quá nóc nhà.
Trên địa bàn tỉnh có 17 người thiệt mạng, 6 ngư dân trên một tàu cá bị mất tích ở vùng giáp ranh giữa Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) và vùng biển Quảng Ninh (Tỉnh đã báo cáo với Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương).
Ước tính tổng thiệt hại về tài sản khoảng trên 1.500 tỷ đồng (trong đó ngành than thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng). 
Đến nay, tuy mưa đã tạm ngớt nhưng theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh, thời tiết khu vực tỉnh Quảng Ninh từ ngày 29/7 đến 3/8 sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to và có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và giông, lốc.

Hàng trăm nhà dân bị vùi lấp trong bùn đất, nhiều khu dân cư ngập úng, giao thông tê liệt ở 2 thành phố Hạ Long và Cẩm Phả- Ảnh MK 

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, khó lường, chiều 29/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã họp đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả trận mưa lụt kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh 3 ngày vừa qua.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương kiên quyết không để người dân quay lại vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, mất an toàn; có các biện pháp trợ cấp lương thực, thực phẩm kịp thời, không để người dân bị đói rét, bệnh tật. Tuyệt đối không để xảy ra chết người do sạt lở tương tự như các vụ việc vừa qua. 
Các lực lượng tiếp tục duy trì chế độ thường trực sẵn sàng, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhu yếu phẩm cần thiết.
Tỉnh Quảng Ninh họp báo cung cấp thông tin về đợt mưa lũ lớn nhất trong lịch sử 40 năm qua - Ảnh MK 

Ông Nguyễn Văn Đọc cũng yêu cầu các ngành chức năng, địa phương quan tâm hỗ trợ khách du lịch còn đang bị kẹt lại Cô Tô, Vân Đồn, không lợi dụng kinh doanh trong đợt mưa lũ, thiên tai; đồng thời báo cáo với Bộ Tư lệnh Hải quân điều động phương tiện đặc chủng để sớm đưa khách du lịch vào đất liền.
Các địa phương, các ngành chức năng tập trung xử lý các sự cố giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm việc úng ngập, sạt lở ở các tuyến đường huyết mạnh; phân luồng, điều phối giao thông kịp thời, không để ách tắc; có phương án xử lý nhanh sự cố gãy ống dẫn nước Nhà máy nước Diễn Vọng, đảm bảo cung cấp nước, điện kịp thời, an toàn cho nhân dân...
Các lực lượng chức năng, các địa phương chủ động bố trí trực 24/24 giờ trong ngày để chỉ đạo, tổ chức ứng phó, khắc phục; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm trước tỉnh về địa bàn, lĩnh vực mình phụ trách.
Sau khi nước rút, các cơ quan chức năng khẩn trương tập trung giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân, nhất là những hộ dân có nhà ở bị sập hoàn toàn. Trước mắt, tỉnh hộ trợ 50 triệu đồng/hộ có nhà ở bị sập hoàn toàn.
Video: Tìm kiếm nạn nhân lũ lụt trong đống đổ nát tại Quảng Ninh
Trước đó, chiều 29/7, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chỉ tịch HĐND tỉnh đã có thư kêu gọi ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả do đợt mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh vừa qua. Trong buổi phát động quyên góp tại tỉnh chiều ngày 29/7, tỉnh Quảng Ninh đã thu được 27 tỷ đồng.

Hiện đã có 44 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký ủng hộ nhân dân tỉnh Quảng Ninh. 
Tại buổi họp báo, các nhà báo, phóng viên cũng đã quyên góp, ủng hộ nhân dân tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại, với số tiền trên 12 triệu đồng.Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục đến các địa phương, các điểm nóng để kiểm tra, tập trung chỉ đạo khắc phục sự cố mưa lũ.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn