Quảng Ngãi: Thức đêm chống đại họa châu chấu

Thời sựThứ Năm, 19/08/2010 01:57:00 +07:00

(VTC News) - Chưa bao giờ người dân Quảng Ngãi lại đối diện với một chuyện hết sức kỳ lạ như lúc này: Châu chấu xuất hiện dày đặc ở khắp mọi nơi.

(VTC News) - Chưa bao giờ người dân Quảng Ngãi lại đối diện với một chuyện hết sức kỳ lạ như lúc này: Châu chấu xuất hiện dày đặc ở khắp mọi nơi. Chúng đua nhau cắn phá hoa màu khiến nông dân “điêu đứng”.

Giặc châu chấu "bấu" nông dân

Hơn 20 ngày nay, nông dân ở xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) gần như gác lại mọi công việc, mất ăn mất ngủ, tìm mọi biện pháp ngăn chặn châu chấu tấn công hoa màu.

Những bụi cây đều bị châu chấu… phủ kín 

Ông Nguyễn Hữu Anh, thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An méo mặt chỉ vào 3 sào bắp nói: “Chỉ vài ngày là ruộng bắp này bị châu chấu phá hư hại sạch. Châu chấu nhiều vô kể. Chúng kéo từng đàn, tấn công hết rẫy hoa màu này lại tìm đến rẫy hoa màu khác. Trong đời tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng này bao giờ. Chúng tôi đang lo sốt vó về việc này”.


Tại cánh đồng ở xã Tân Lập, thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An hàng chục hecta đất đều “phủ” đầy châu chấu. Để “cản” châu chấu tiếp tục xâm hại hoa màu, nông dân xã Tịnh An phải túc trực gần như 24/24 giờ để phun thuốc diệt châu chấu hoặc bắt chúng ra khỏi ruộng hoa màu.

Châu châu lần đầu tiên xuất hiện ở Quảng Ngãi với số lượng lớn 

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể cản được số lượng châu chấu đen đặc và đang sinh sản rất nhanh ở đây. “Ngày nào cũng phun thuốc để diệt châu chấu nhưng lớp châu chấu này vừa chết thì lớp châu chấu khác lại xuất hiện. Nông dân chúng tôi không hiểu vì sao lại có chuyện lạ đời như thế này. Chúng tôi gần như đang kiệt sức trước nạn châu chấu” – ông Nguyễn Ý, thôn An Phú, xã Tịnh An lo lắng.

Tại các gò đồi ở xã Tịnh An, châu chấu cũng tập trung thành nhiều đàn với số lượng không thể nào đếm được. “Gặp cây gì châu chấu cũng không tha. Chúng cắn phá tất cả” - chị Nguyễn Thị Thìn bực tức. Ở một khu đất nhỏ thuộc thông Ngọc Thạch, nông dân Nguyễn Văn Sinh cầm vợt tự chế quơ qua quơ lại vài vòng thì trong vợt đã chứa gần 1kg châu chấu. Theo quan sát, ngoài châu chấu trưởng thành thì châu chấu con cũng rất đông.

Nguy cơ lan ra diện rộng
 

Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía người dân, cơ quan chức năng Quảng Ngãi đã vào cuộc tiến hành kiểm tra thực tế. Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tịnh, vài ngày sau khi “dịch” châu chấu tấn công hoa màu, toàn xã Tịnh An đã có trên 50 ha hoa màu và cỏ trồng chăn nuôi gia súc bị châu chấu tàn phá, trong đó, thôn Ngọc Thạch có 35 ha, thôn An Phú là 15 ha. Hiện mật độ châu chấu trên đất trung bình có khoảng 200-300 con/m2, có khu vực lên tới 600-1000 con/m2..

Nông dân hoang mang trước “giặc” châu chấu 

Nông dân nơi đây đang sử dụng thuốc Nurelle 2.5/25EC; Mappermthrin 50EC... để diệt châu chấu. Điều đáng lo ngại là số lượng châu chấu không dừng lại như ở thời điểm này mà có nguy cơ sinh trưởng gấp đôi, tiếp tục di chuyển sang các khu vực lân cận, đe doạ hàng ngàn hecta hoa màu của bà con nông dân địa phương.

Được biết, châu chấu thường xuất hiện vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, khi nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ lúa hè thu. Nhưng năm nay, do hạn hán kéo dài ở khu vực miền Trung nên châu chấu bùng phát thành dịch và xuất hiện với mật độ dày đặc. Mỗi con châu chấu đẻ một lần với số lượng lên tới 200-300 trứng. Vòng đời của mỗi con khoảng 50 ngày nên tốc độ phát triển của chúng tăng nhanh chóng mặt.

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch Hội nông dân xã Tịnh An cho rằng nếu không sớm có giải pháp ngăn chặn thì châu chấu sẽ còn tiếp tục “bấu” nông dân và gây ra thiệt hại nặng về kinh tế do thất bát hoa màu.

Võ Huynh
Bình luận
vtcnews.vn