Quảng Ngãi: Nhiều nơi bị cô lập và sạt lở nguy hiểm

Thời sựChủ Nhật, 07/11/2010 07:10:00 +07:00

(VTC News) - Đến chiều 6/11, tại Quảng Ngãi, tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nơi đã xảy ra tình trạng lở núi gây tắc đường và bị cô lập...

(VTC News) - Cho đến ngày 6/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nơi đã xảy ra tình trạng lở núi gây tắc đường và bị sóng biển cô lập...

Lý Sơn bị sóng bủa vây

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên hơn 10 ngày qua, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) – cách đất liền khoảng 12 hải lý đang bị cô lập nghiêm trọng. Tàu cao tốc, tàu hàng vận chuyển người và hàng hoá từ cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn ra huyện Lý Sơn và chiều ngược lại đều “đóng băng”. Do vậy, nên hơn 20 ngàn người dân trên huyện đảo Lý Sơn đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực, thực phẩm, nhiên liệu. Các mặt hàng hoá đã đội giá lên cao so với ngày thường. Riêng nhiên liệu xăng gần như đã hết sạch trên đất đảo, người dân phải chấp nhận mua xăng với giá lên tới 25.000 đồng/lít nhưng vẫn rất... căng.

Tàu thuyền ở huyện đảo Lý Sơn bị sóng bủa vây không thể ra khơi và tiếp tục bị cô lập 

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho UBND huyện Lý Sơn chủ động ở kho lương thực dự trữ để cấp phát gạo cứu đói cho dân nếu tiếp tục bị cô lập, đồng thời kiểm soát vấn đề giá cả để ngăn chặn kịp thời những trường hợp chủ hàng nâng khống giá hàng hoá gây khó khăn và thiệt hại về kinh tế cho nhân dân. Tại xã đảo An Bình (huyện Lý Sơn), UBND xã đã xuất kho lương thực cứu tế cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi sáng 6/11, ông Võ Xuân Huyện, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho biết, nếu trong những ngày tới Lý Sơn vẫn bị cô lập thì huyện sẽ mở kho lương thực cứu đói cho dân. Tuy nhiên theo ông Huyện, lượng gạo dự trữ trong kho chắn chắn sẽ không thể cứu đói cho người dân dài ngày. “Trong trường hợp cấp thiết chúng tôi sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét để kịp có phương án vận chuyển lương thực từ đất liền ra đảo để cứu tế người dân” – ông Huyện nói.

Miền núi bị sạt lở nặng

Trong khi đó, mưa lớn hoành hành trong những ngày qua đã làm cho nhiều tuyến đường trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông. Hiện tại, tuyến đường Di Lăng – Trà Trung, đoạn qua địa bàn huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) đất đá lở từ núi cao xuống phủ kín đường, nhiều đoạn tuyến ở xã Trà Thọ, huyện Tây Trà lòng đường bị sạt lở nghiêm trọng. UBND huyện Tây Trà đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai ngay các phương án như cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cử lực lượng ứng trực phân luồng giao thông để bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân trong vùng.

Đường Di Lăng – Trà Trung, đoạn qua địa bàn huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) đang phải đối mặt với nạn sạt lở nghiêm trọng 

Nguy cơ lở núi cũng đang đe doạ nhiều khu dân cư ở Tây Trà và huyện Ba Tơ. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho các địa phương trong tỉnh luôn trong tư thế chủ động để ứng phó với các tình huống xảy ra do mưa lũ. Trong đó, tập trung trực ban 24/24 giờ, sẵn sàng di dời dân ra khỏi vùng ngập lụt, vùng bị triều cường xâm thực và khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lở núi.

Ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, UBND tỉnh đã chuẩn bị sẵn phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Cụ thể, nếu nước sông vượt mức báo động 3, sẽ di dời khẩn cấp 1.600 hộ dân, nếu vượt trên báo động 3 khoảng 1 mét thì di dời tới 3.800 hộ ở 72 điểm ngập lụt, vùng ven biển, vùng lở núi. “Khác với mọi năm, năm nay, ngay trước mùa mưa lũ, các địa phương trong tỉnh đã nắm danh sách các vùng nguy hiểm, chủ động chọn sẵn các điểm cao ráo, an toàn để chủ động di dời dân. Ngoài ra còn bố trí chỗ ăn ở, dự trữ lương thực tại chỗ để cung cấp cho người dân, quyết không để người dân nào chịu đói, rét” – ông Nhi cho biết.

UBDN tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lập đoàn kiểm tra đi thị sát và chỉ đạo bảo vệ các hồ chứa nước trên địa bàn nhằm không để xảy ra các sự cố vỡ đập khi có lũ lớn.

Thời điểm này, thời tiết ở Quảng Ngãi đang có mưa lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ngay khi có những diễn biến mới nhất về tình hình mưa lũ ở Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Xử lý hai tàu cá chống lệnh

Tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 6/11 cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin có 2 chiếc tàu cá “chống lệnh” lực lượng chức năng, bất chấp nguy hiểm trong điều kiện sóng to, vận chuyển hàng hoá ra huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương có liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để xử lý nghiêm đối với 2 tàu cá này theo quy định.

 Hai tàu cá “chống lệnh” gồm QNg 95147 của ông Đỗ Văn Khoa và tàu QNg - 50162 của ông Đỗ Văn Quang ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Vào ngày 4/11, dù tỉnh Quảng Ngãi nghiêm cấm tất cả các phương tiện tàu thuyền ra khơi nhưng hai tàu cá này vẫn bất chấp lệnh cấm lén vận chuyển hàng hoá ra đảo, sau đó dù bị lực lượng biên phòng đồn 328 huyện Lý Sơn ngăn không cho trở vào bờ trong điều kiện nguy hiểm nhưng hai tàu này vẫn tìm cách trở vào đất liền.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm soát tại các khu vực cảng biển, kiên quyết không để tàu thuyền xuất bến khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép trong những ngày thời tiết trên biển còn diễn biến phức tạp để đề phòng rủi ro.

Võ Huynh

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn