Quảng Ngãi: Chưa hết “bệnh lạ” lại lo khí lạ cực độc

Sức khỏeThứ Tư, 09/05/2012 07:21:00 +07:00

(VTC News) – Khí lạ làm cây cối chết khô, hàng tuần trôi qua nhưng vẫn còn mùi hôi nồng nặc, làm hoa mắt, tức ngực… khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

(VTC News) – Khí lạ làm cây cối chết khô, hàng tuần trôi qua nhưng vẫn còn mùi hôi nồng nặc, làm hoa mắt, tức ngực… khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Ngày 2/5 để chuẩn bị mở gara ôtô, Bùi Thống (28 tuổi, ở thôn Long Bàn Nam) đã đến khu vực đường Phạm Xuân Hòa (TP. Quảng Ngãi) mua một bình khí loại 800 lít không rõ nguồn gốc với giá 15 triệu đồng, để về “độ chế” thành bình hơi, dùng để vá ruột xe ôtô.


Tối 2/5, nghi ngờ bình vẫn còn chứa khí nên Thống điều khiển ôtô chở theo bình đến khu vực đồng mía trong thôn xả thải. Khí lạ khuyếch tán ra không gian và ngay sau đó gây mía chết hàng loạt.

Sáng 9/5, ông Đoàn Tấn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Hành Minh (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) cho biết, cả tuần nay, người dân thôn Long Bàn Nam vẫn chưa hết hoang mang, lo lắng vì sự cố xả khí lạ làm cây trồng chết khô, người dân thì mờ mắt.


Khí lạ xả ra lập tức cánh đồng mía của người dân khô cháy 

Theo thống kê của chính quyền địa phương, đã có hơn 8.800m2 mía bị chết rũ, không có khả năng hồi phục do khí lạ.


“Trong khi chờ ngành chức năng xử lý, giải quyết, để đảm bảo an toàn sức khỏe, chúng tôi đã khuyến cáo người dân không nên đến gần khu vực bị xả khí lạ này”, ông Nguyên nói.


Ông Nguyên cũng thừa nhận, dù đã phân công cán bộ xuống trấn an, nhưng người dân ở thôn Long Bàn Nam vẫn lo sợ khí lạ ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây bệnh ung thư.


Trao đổi với VTC News, ông Hai Nam, một người dân địa phương lo lắng, chắc khí lạ này rất độc nên dù đã xả cả tuần này nhưng mỗi khi chúng tôi đi ngang qua cánh đồng mía bị chết vẫn còn ngửi thấy mùi hôi khó chịu, cay mắt, thậm chí có người mờ mắt, tức ngực.


Cũng trong sáng 9/5, thượng tá Nguyễn Tấn Ly, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nghĩa Hành, cho biết, cơ quan này đã phối hợp chính quyền địa phương tạm thời chôn lấp bình khí “lạ”, đồng thời cắt cử lực lượng dân quân tự vệ canh giữ, không cho người dân đến gần địa điểm bình khí đã chôn lấp tạm.


Theo ông Ly, sáng mai (10/5), đoàn công tác của Quân khu V sẽ về kiểm tra, xác định tác hại của khí lạ này.

 Bình chứa khí lạ cực độc của Thống bị ngành chức năng thu giữ 

Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, đây là loại khí cực độc, hủy diệt cây trồng rất mạnh, nên việc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người là khó tránh khỏi.


Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn