Quang Lê: Đầu tư cho Phương Mỹ Chi chưa được đền bù

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 13/03/2015 01:36:00 +07:00

Ca sỹ Quang Lê chia sẻ những bức xúc về nạn băng đĩa lậu, khiến album đầu tay của con gái nuôi không tiêu thụ được như mong đợi.

Ca sỹ Quang Lê chia sẻ những bức xúc về nạn băng đĩa lậu, khiến album đầu tay của con gái nuôi không tiêu thụ được như mong đợi.

- Thời gian qua, thông tin Phương Mỹ Chi có nguy cơ mất giọng khiến nhiều người lo lắng. Không ít ý kiến cho rằng đây là hậu quả của việc bé chạy show nhiều. Là người quản lý hoạt động nghệ thuật của bé, anh chia sẻ gì về vấn đề này?

Tôi chưa bao giờ cho Phương Mỹ Chi chạy show nhiều, nếu đã nhận lịch, nhưng sức khỏe không cho phép thì phải hủy show, xin lỗi khán giả. Mỗi chương trình, Mỹ Chi trình diễn 1-2 bài, tối đa là 4 bài, trong khi ở nhà bé nghêu ngao mỗi ngày 10 bài nên không thể nói bé bị bắt đi hát nhiều.

Thời tiết thay đổi, tùy theo cơ địa từng người, nên việc cảm sốt, viêm họng là chuyện bình thường. Ngay cả ca sĩ quốc tế cũng không tránh khỏi, nói gì một cô bé 12 tuổi.

Bệnh nhưng biết cách chữa trị, nghỉ dưỡng sẽ mau chóng khỏi và trở lại hát bình thường. Nếu không có thể tắt tiếng, nhưng tối đa 2 tuần chứ không thể nào mất luôn tiếng hát được.


- Từ khi làm ba nuôi “chị Bảy”, Quang Lê chịu không ít điều tiếng. Điều này ảnh hưởng gì đến anh?

Tôi không quan tâm cũng không hề tức giận. Tôi chỉ nghĩ nếu điều mình làm là sai thì sẽ không ai làm điều tương tự, nối gót tôi để chăm lo cho các thần đồng âm nhạc.

Cẩm Ly giúp Thiện Nhân vào Sài Gòn học tập, hỗ trợ thực hiện album, đưa đi hát. Phi Nhung nhận Thu Hiền làm con nuôi và hướng dẫn thêm về con đường nghệ thuật. Đó giống như một cau trả lời cho những nỗ lực của tôi.

- Album đầu tay của Phương Mỹ Chi được anh chia sẻ có mức đầu tư 500 triệu đồng, MV "Quê em miền nước lũ" có giá 100 triệu đồng. Hiện công ty của anh thu hồi lại được bao nhiêu từ hai dự án này?

Việt Nam có 90 triệu dân, riêng Sài Gòn gần 10 triệu dân sinh sống, nên in 10 nghìn đĩa không thể gọi là nhiều. Vấn đề ở đây là lượng người chịu mua sản phẩm chính gốc quá ít so với người chọn mua băng sao chép.

Chưa kể những người thậm chí không mua mà lên mạng để tìm nghe. Hiện album đầu tay của Mỹ Chi vẫn còn trong kho 6-7 nghìn đĩa. Đầu tư đĩa 500 triệu chưa kể tiền lương của Mỹ Chi, bán được 3 nghìn đĩa thì lỗ hết bao nhiêu tiền?


Nếu khán giả không ngại ủng hộ ca sĩ, tức sự đầu tư đã được đền bù. Nhưng rõ ràng ở đây, sự đầu tư chưa được đền bù một chút nào.

- Điều này ảnh hưởng gì đến hoạt động công ty của anh?

Với một ca sĩ đang ăn khách như Phương Mỹ Chi, tôi có thể bỏ ra 50 triệu đồng làm một đĩa từ A-Z, nhưng lương tâm tôi không cho phép như thế. Với tôi, chăm chút cho nghệ thuật cũng như lo bản thân, phải kỹ càng, bất kể đầu tư ở mức nào. Không phải vì bất cứ lý do nào mà mang ra phòng thu để bán và hốt tiền được.

Dĩ nhiên bỏ tiền tỷ mà làm không ra gì thì cũng chẳng ai xem.

- Anh có thể tiết lộ cụ thể tiền lương mà công ty đã trả cho Phương Mỹ Chi để thu âm album đầu tay?

Công ty quản lý 4-5 ca sĩ, mỗi người có giá khác nhau. Tuy nhiên, tôi xin không tiết lộ vì đây là vấn đề tế nhị, dễ ảnh hưởng đến tâm lý mọi người. Đương nhiên, lương Phương Mỹ Chi cao gấp nhiều lần so với các ca sĩ mới ký hợp đồng.
quang lê
"Đầu tư đĩa 500 triệu chưa kể tiền lương của Mỹ Chi, bán được 3 nghìn đĩa thì đã lỗ hết bao nhiêu tiền?"
- Đưa ra nhiều lời khen có cánh cho con gái nuôi như đẳng cấp, sẵn sàng chi tiền tỷ để Phương Mỹ Chi vui, anh không ngại điều này ảnh hưởng đến tâm lý của bé?

Tôi mừng vì Phương Mỹ Chi là cô bé rất đáng yêu và ngoan ngoãn. Chi yêu hát và chưa quan tâm mình ở vị trí như thế nào, có phải là ngôi sao hay không.

- Kế hoạch công ty vạch ra cho Phương Mỹ Chi trong năm nay cụ thể thế nào?

Thẳng thắn thì trong số các giọng ca nhí, không ai qua được Phương Mỹ Chi. Trong dòng nhạc dân cũng chưa có nhân tố nào mới được khán giả khen ngợi như thế. Nhưng tôi nhìn ra cô bé có thể chuyển sang nhiều hướng muốn bé thử sức.

Do đó, album thứ 2 của Phương Mỹ Chi sẽ mang nhiều khía cạnh và màu sắc hơn, không chỉ có các ca khúc âm hưởng quê hương mà có vài ca khúc tiền chiến, các bài nhạc xưa trước 1975 mà tôi sưu tầm được. Bên cạnh đó, tôi đặt hàng độc quyền 3 ca khúc Gánh chè đêm của mẹ, Tình cha con và Tình cha nghĩa mẹ.


Trong năm nay, DVD liveshow của tôi và Phương Mỹ Chi diễn ra trong năm qua là Hát trên quê hương 3 sẽ phát hành.

- Phương Mỹ Chi nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả nhờ tài năng hát dân ca dù còn nhỏ tuổi. Tuy nhiên, một vài năm nữa khi cô bé trưởng thành, cùng sự xuất hiện ồ ạt của các tài năng nhí, anh sẽ hướng con gái nuôi theo con đường nào?

Thật sự, tôi không hề lo bởi giọng hát của Phương Mỹ Chi là trời phú. Cô bé có chất giọng không lẫn vào đâu được.

Trong khi đó, nhiều ca sĩ chuyên nghiệp, dù có giọng hát hay nhưng một màu, không thể phân biệt. Với tài năng này, khi lớn lên bé sẽ có thể hát về tình yêu, về tình học trò. Tôi tin khán giả vẫn tò mò xem Phương Mỹ Chi hát nhạc tình như thế nào.


- Hợp đồng giữa công ty Quang Lê và Phương Mỹ Chi theo một số thông tin sẽ kết thúc sau 2015. Anh đã có kế hoạch sau khi kết thúc thời hạn độc quyền giọng ca nhí này?

Giữa tôi và Phương Mỹ Chi không hề có hợp đồng bởi tình cảm và uy tín với nhau là trên hết. Điều này tương tự như giữa tôi và trung tâm Thúy Nga. Dù không có bất cứ giấy tờ ràng buộc, nhưng 15 năm qua chưa hề có trung tâm nào khác có giọng hát và hình ảnh của Quang Lê.

Sau này, bé cần sự đổi mới và muốn thay đổi, tôi vẫn tôn trọng để bé phát triển theo hướng đam mê của bản thân. Tôi không muốn gò ép Chi phải theo mình.
phương mỹ chi
"Tôi không muốn gò ép bé phải theo mình".
- Trên trang cá nhân anh cũng chia sẻ yêu thích vài gương mặt nhí như Mai Chí Công, Huyền Trân. Anh ấp ủ dự tính hỗ trợ các tài năng nhí khác ngoài Phương Mỹ Chi?

Bản thân  tôi có rất nhiều dự án cá nhân cho các giọng ca nhí, nhưng không phải muốn là được. Bởi một số bé có sự ràng buộc của các đơn vị mà tôi không tiện đụng chạm, phá cuộc chơi của họ.

Chẳng hạn như Quang Anh, cậu bé là một nhân tài. Nhưng tôi hơi tiếc vì chưa ai làm gì để giúp bé có những thành quả cao hơn ngoài cuộc thi. Hoặc có đơn vị đem các bé về lại không hỗ trợ phát triển. Nếu họ đồng ý để một đơn vị uy tín lo cho học trò của mình, chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn bây giờ.

- Thực tế, Quang Anh vẫn đang tập trung vào việc học hành bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Đây được xem là cách đầu tư để cậu bé có thể đi đường dài sau này. Anh nghĩ sao?

Không thể nào gọi đây là đầu tư đường dài được, vì hợp đồng sau cuộc thi chỉ vỏn vẹn 2 năm. Sau đó, hai bên không còn gì để ràng buộc.

Nếu không lo ngay khi tên tuổi các bé còn nóng, để sau 2 năm phải lặp lại quá trình mới không phải là điều đơn giản. Còn việc đợi các bé trưởng thành mới lăng xê lại là một vấn đề nan giải khác. Một khi hình hài thay đổi, chất giọng có thể khác đi hoặc thậm chí là đổi nghệ danh, còn ai biết đó là ai?


Theo tôi, ở tuổi nào cũng cần có sự rèn luyện chứ không phải vào trường vào lớp mới mới gọi là đầu tư nghiêm túc. Ngày xưa, tôi không hát chuyên nghiệp nhưng vẫn tham gia các chương trình cộng đồng, hát tại chùa. Thậm chí ở nhà tôi vẫn có thể tự tập luyện. Như vậy, tài năng sẽ không bao giờ bị mai một.

Clip Quê em mùa nước lũ của Phương Mỹ Chi:

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn