Quang Hòa, Hoàng Yến mổ xẻ thị trường người mẫu

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 25/04/2011 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Lan Hương Hoàng Yến, Quang Hoà, Diễm My đưa ra những nhận xét, bình luận về chính nghề nghiệp và công việc của giới mình.

(VTC News) - Lan Hương Hoàng Yến, Quang Hoà, Diễm My, những người mẫu đang hoạt động tích cực trên các sàn catwalk đưa ra những nhận xét, bình luận về chính nghề nghiệp và công việc của giới mình.

- Bạn thấy thị trường người mẫu Việt Nam hiện nay như thế nào?

- Hoàng Yến: Tôi nghĩ còn rất lộn xộn. Dù có rất đông các người mẫu tham gia hoạt động nhưng vẫn chưa đủ và thiếu nhiều người mẫu chuyên nghiệp.

Siêu mẫu Hoàng Yến 

Lan Hương: Theo quan điểm của riêng tôi thì thị trường người mẫu của Việt Nam hiện nay đang phát triển rất mạnh, rất sôi nổi. Tôi thấy những người làm nghề ngày càng làm việc nhiệt tình và chuyên nghiệp hơn. Bản thân đã từng tham gia các cuộc thi quốc tế, tôi cảm nhận được ngành thời trang Việt Nam nói chung và nghề người mẫu nói riêng không thua kém gì các nước bạn cả.

Quang Hòa:  Kể từ khi mới bước chân vào nghề người mẫu đến nay, tôi đã chứng kiến rất nhiều sự vượt bậc trong nghề người mẫu cũng như ngành thời trang Việt Nam. Tuy nhiên để vươn tầm với các nước láng giềng khác như Singapore, Philippine hoặc hơn nữa là Trung Quốc thì cần nhiều cải tổ triệt để mang tính chuyên nghiệp hơn. Cải tổ từ các nhà quản lý người mẫu, cách chọn người mẫu cho từng bộ trang phục, ngay cả người mẫu cũng nên dần quen với cách làm việc chuyên nghiệp quốc tế.

- Theo bạn, thế nào là một người mẫu chuyên nghiệp?

Hoàng Yến: Người mẫu chuyên nghiệp là người mẫu phải có ngoại hình, chiều cao (1m75 trở lên), một gương mặt cá tính và phải có thần thái biểu cảm khi trình diễn trang phục. Đặc biệt là phải đam mê với nghề.

Lan Hương: Với một người mẫu chuyên nghiệp, điều quan trọng nhất cần phải có là làm việc đúng giờ giấc quy định, tính độc lập và phải biết phấn đấu trong nghề nghiệp, luôn luôn học hỏi và phát huy hết khả năng của mình. Đồng thời phải luôn có định hướng và luôn biết cách làm mới mình mọi lúc mọi nơi.

Quang Hòa: Tuy đã tham gia cuộc thi siêu mẫu quốc tế, nhưng tôi cũng không dám khẳng định mình là người mẫu chuyên nghiệp. Nếu nói đúng hơn là tôi đủ tiêu chuẩn là người mẫu chuyên nghiệp của Việt Nam. Nhưng người mẫu chuyên nghiệp của Việt Nam với chuyên nghiệp quốc tế khác xa nhiều lắm. Từ cách làm việc như: Casting, chuẩn bị profile, catwalk ...đến cách luyện tập body sao cho phù hợp với thời trang hiện đại.

Còn nói về người mẫu chuyên nghiệp của Việt Nam, tôi nghĩ cần phải có ít nhât gần 1 năm học cơ bản về người mẫu. Tất nhiên phải có tố chất và chiều cao đủ cho phép là người mẫu. Sau đó băt đầu mới từ từ khẳng định được vị trí của mình. Nhiều người nói người mẫu dạo này ngày càng chán ngán, không như hồi xưa là vì nhiều bạn có nhan sắc, chưa qua quá trình tập luyện đã được quản lý đẩy lên đình mà không có trụ.

Diễm My: Để trở thành một người mẫu chuyên nghiệp thì người mẫu đó phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như chiều cao, sắc vóc và đặc biệt phải có niềm đam mê với thời trang. Ngoài ra, người đó phải tự tin, biết bước đi trên catwalk và phải biết diễn trước ống kính. Quan trọng hơn hết là phải biết điều tiết cảm xúc của mình khi trình diễn trang phục.

Người đẹp 9x Diễm My

- Quan sát các chương trình thời trang thế giới, bạn thấy phong cách trình diễn của người mẫu Việt Nam và thế giới khác nhau nhiều không?

- Hoàng Yến: Thời trang quốc tế có từ lâu đời rồi nên chương trình của họ rất bài bản. Từ đạo diễn sân khấu, ánh sáng tới trang phục của người mẫu.

Còn thời trang Việt Nam vẫn vẫn đang cải tiến và chưa được phát triển mạnh  nên bố cục chương trình chưa được bố trí hợp lý. Trên thế giới, mỗi khi chuẩn bị cho một show diễn nào đó, họ tập dượt hàng tháng trời mới chính thức diễn. Còn ở Việt Nam, các người mẫu chỉ được tập luyện trong vòng vài tiếng, nửa ngày là nhiều nên nhiều chương trình chưa thể hoàn hảo được.

Hay ở thế giới, các đạo diễn quy định mỗi người mẫu chỉ có 3 đến 4 giây trình diễn trên sàn catwalk là phải đi vào. Nhưng ở Việt Nam mình không quy định thời gian trình diễn nên người mẫu Việt trình diễn lâu hơn, cầu kỳ hơn... và họ chủ động trong các động tác của mình trên sân khấu.

Lan Hương: Tôi cũng rất hay xem các kênh thời trang mà đặc biệt là kênh FTV và Victoria secret, song song đó, tôi học hỏi rất nhiều từ phía các người mẫu nước bạn. Mặc dù có khác nhưng không nhiều, bởi vì các người mẫu quốc tế họ có môi trường làm việc quá chuyên nghiệp, họ có đầy đủ các yếu tố để phát triển. Ở Việt Nam mình vẫn còn có mặt bị hạn chế, nhưng không vì vậy mà mình đánh giá chúng ta thua kém, mà hãy nhìn nhận chúng ta đang cố gắng phát triển như thế nào để bằng họ.

Siêu mẫu Quang Hòa 

Quang Hòa: Ở nhà, tôi thường xuyên theo dõi thời trang quốc tế qua kênh FTV, và bạn tôi là người mẫu quốc tế cũng nhiều, thường xuyên trao đổi qua email hoặc Facebook.

Gần đây tôi xem một số chương trình thời trang của Viet Nam còn thấy tạm được, nhưng hầu như là vừa xem vừa cười. Cười vì người mẫu biểu diễn mang tính cá nhân hơn là mang tính thể hiện quần áo.

Diễm My: Tôi cũng thường xuyên xem các chương trình thời trang quốc tế để học hỏi kinh nghiệm từ họ. Tôi thấy các người mẫu nước ngoài họ làm việc rất chuyên nghiệp, từ trang phục, make up, kiểu tóc hay ánh sáng sân khấu đến phong cách trình diễn đều rất tuyệt vời. Họ bước đi trên catwalk mà như đi dạo phố vậy.

Còn các người mẫu Việt Nam thì nhìn cái là biết ngay họ đang "diễn" trên sàn. Rất có thể đây là do văn hoá của Việt Nam mình thường hay ngại ngùng, e ấp trong các bước đi hay tư thế đứng ngồi nên ảnh hưởng nhiều đến phong cách trình diễn của người mẫu.

- Tiêu chí của một buổi trình diễn thời trang nằm ở đâu?

- Lan Hương: Tiêu chí của một buổi trình diễn thời trang nằm ở sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp từ phía ban tổ chức đến các người nghệ sĩ tham gia trình diễn, rồi sau đó có sự góp phần của đạo diễn để có một buổi trình diễn đặc sắc và ấn tượng.

Lan Hương 

Hoàng Yến: Tiêu chí của một buổi trình diễn thời trang là phải chuyên nghiệp từ cách dàn dựng, ánh sáng đến phong cách trình diễn, thần thài của các người mẫu khi sải bước trên sàn diễn.

Quang Hòa: Với những nhà tổ chức và nhà sản xuất thời trang,  rõ ràng là họ muốn giời thiệu BST mới nhất của họ tới người tiêu dùng.

Diễm My: Mỗi show diễn đều có một tiêu chí riêng. Ví dụ show trình diễn áo dài thì người mẫu trình diễn phải duyên dáng, thướt tha. Còn trình diễn đồ lót thì phải sexy, gợi cảm.

Tuy nhiên, tiêu chí chung của các show trình diễn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của các nhà thiết kế trang phục, đạo diễn sân khấu đến phong cách trình diễn tự tin, chuyên nghiệp của các người mẫu.

Dương Thảo (Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn